Doanh nghiệp bình ổn giá sữa: Đầu tư công nghệ, hoàn thiện chất lượng

Sữa là một sản phẩm quan trọng và cần thiết đối với nhu cầu người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt đối với người già, người bệnh, phụ nữ mang thai và trẻ em. Trong thời gian qua, doanh nghiệp (DN) tham gia bình ổn các mặt hàng sữa đã từng bước vượt qua khó khăn, có nhiều nỗ lực để sản xuất, cung ứng ra thị trường ngày càng nhiều sản phẩm mới, đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, phù hợp với tố chất người Việt Nam và có giá cả hợp lý.
Doanh nghiệp bình ổn giá sữa: Đầu tư công nghệ, hoàn thiện chất lượng

Sữa là một sản phẩm quan trọng và cần thiết đối với nhu cầu người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt đối với người già, người bệnh, phụ nữ mang thai và trẻ em. Trong thời gian qua, doanh nghiệp (DN) tham gia bình ổn các mặt hàng sữa đã từng bước vượt qua khó khăn, có nhiều nỗ lực để sản xuất, cung ứng ra thị trường ngày càng nhiều sản phẩm mới, đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, phù hợp với tố chất người Việt Nam và có giá cả hợp lý.

Tiếp tục ổn định giá trong 12 tháng

Bình ổn giá các mặt hàng sữa là một trong 4 chương trình bình ổn thị trường, được UBND TPHCM triển khai song song trong nhiều năm qua. Cũng như các chương trình khác, chương trình bình ổn giá sữa đã mamg lại những hiệu quả rất tích cực, tạo sức lan tỏa, dẫn dắt giá cả thị trường. Giá bán các mặt hàng sữa trong chương trình được các DN đăng ký xuyên suốt trong năm. Mức giá này không chỉ áp dụng cho thị trường TPHCM mà còn thực hiện rộng rãi trên phạm vi cả nước.

Sản xuất sữa phục vụ bình ổn giá thị trường tại Công ty Nutifood. Ảnh: PHẠM CAO MINH

Sản xuất sữa phục vụ bình ổn giá thị trường tại Công ty Nutifood. Ảnh: PHẠM CAO MINH

Biểu hiện rõ nét nhất, kể từ khi TP triển khai bình ổn mặt hàng sữa, ngay lập tức tần suất tăng giá của các nhãn hiệu sữa ngoại nhập giảm dần. Cụ thể, năm 2010 (chưa thực hiện bình ổn thị trường), các nhãn hiệu sữa ngoại điều chỉnh giá 6 lần, mỗi lần tăng bình quân khoảng 3% - 7%. Bước sang năm 2011, năm đầu tiên TPHCM triển khai bình ổn giá sữa, ngay lập tức giá sữa ngoại chỉ điều chỉnh 2 lần tăng, tổng cộng mức tăng bình quân từ 15% - 34% tùy loại sữa; năm 2012 các mặt hàng sữa ngoại chỉ điều chỉnh l lần, với mức tăng từ 5% - 10%. Đến năm 2013, với lý do giá nguyên liệu biến động, các mặt hàng sữa ngoại liên tục điều chỉnh, trong khi các mặt hàng sữa bình ổn vẫn giữ giá ổn định từ đầu đến cuối chương trình.

Cũng chính từ việc giữ mức giá ổn định nên sản lượng sữa bình ổn đưa ra thị trường tăng trưởng rất ấn tượng, tạo được niềm tin nơi người tiêu dùng. Lượng hàng cung ứng trong năm 2013 đạt 14.855,8 tấn (gồm 2.206,6 tấn sữa bột và 12.649,2 tấn sữa nước), doanh thu đạt 1.268,7 tỷ đồng, tăng 45,5% so với năm 2012. Trong đó, có 3 nhóm sữa cung ứng vượt kế hoạch là sữa bột dành cho trẻ em (153,8%), sữa bột dinh dưỡng dành cho người cao tuổi, người bệnh (250,7%), sữa dành cho người giảm cân và bệnh tiểu đường (101%).

Ông Nguyễn Quốc Chiến, Trưởng ban Vật giá Sở Tài chính TPHCM cho biết, mặc dù giá nguyên liệu sữa thế giới vào cuối năm 2013 và những tháng đầu 2014 tăng rất cao, nhưng các DN tham gia chương trình bình ổn các mặt hàng sữa năm 2014 - 2015 cam kết sẽ chỉ điều chỉnh giá một lần từ đầu chương trình với mức tăng bình quân là 7% so với năm 2013, sau đó sẽ ổn định cho đến hết chương trình. Điều này cũng có nghĩa, giá bán các sản phẩm sữa bình ổn năm 2013 và năm 2014 chỉ chênh lệch ở mức 7%.

Là một trong những DN tham gia chương trình bình ổn, ông Trần Hữu Đức, Giám đốc đối ngoại Công ty NutiFood chia sẻ, năm 2014 công ty đã đưa thêm các mặt hàng sữa nước, sữa dê, sữa điều trị vào phục vụ người tiêu dùng, nâng tổng số mặt hàng tham gia bình ổn lên 27 sản phẩm, tăng 12 sản phẩm so với năm 2013. Công ty sẽ tăng số điểm bán tại TP từ 228 (năm 2013) lên 247 điểm bán (năm 2014) với sản lượng sẽ tăng hơn 20% so với năm 2014. Do thực tế TPHCM là đầu mối cung cấp sỉ cho các tỉnh thành nên thực chất các sản phẩm tham gia bình ổn giá với giá cả ổn định của NutiFood đã và đang cung cấp cho toàn quốc, góp phần chăm sóc sức khỏe dinh dưỡng, nâng cao chất lượng đời sống dân cư…

Không ngừng hoàn thiện công nghệ

Nhằm khẳng định vị thế thương hiệu, cạnh tranh tốt với các sản phẩm sữa ngoại nhập, thời gian qua các DN đã không ngừng đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, ổn định giá, từng bước chinh phục người tiêu dùng.

Điển hình như Công ty Vinamilk, trong năm 2013, công ty đã đầu tư hai “siêu” nhà máy sữa lớn hiện đại bậc nhất thế giới, đặt tại tỉnh Bình Dương. Đó là Nhà máy sữa bột Việt Nam có vốn đầu tư 2.000 tỷ đồng, bắt đầu hoạt động từ tháng 4-2013 và Nhà máy sữa Việt Nam (chuyên sản xuất sữa nước) có vốn đầu tư 2.400 tỷ đồng, khánh thành vào tháng 9-2013. Hai nhà máy được đầu tư công nghệ tiên tiến nhất của ngành sữa, đủ sức đáp ứng mọi tiêu chuẩn quốc tế về an toàn vệ sinh thực phẩm và môi trường. Đến năm 2014, Vinamilk đã có 24 đơn vị trực thuộc và 1 văn phòng chính, với tổng số cán bộ công nhân viên gần 6.000 người. Trong đó có 1 nhà máy sản xuất sữa ở New Zealand (do Vinamilk góp vốn đầu tư) và 13 nhà máy sản xuất sữa hiện đại, trải dài từ Bắc vào Nam và đã chạy hết 100% công suất. Cụm nhà máy này mỗi ngày sản xuất và đưa ra thị trường hơn 18 triệu sản phẩm đủ chủng loại.

Bà Mai Kiều Liên, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Vinamik cho biết, mục đích của việc đầu tư này là làm sao mọi sản phẩm Vinamilk từ sữa chua, sữa tươi, sữa bột… đều cạnh tranh được với các nhãn hiệu sữa nổi tiếng quốc tế. Đây cũng là cách để Vinamilk nâng tầm dinh dưỡng chất lượng quốc tế cho các sản phẩm sữa, từ đó tạo cơ hội cho trẻ em Việt Nam được sử dụng sản phẩm dinh dưỡng không thua kém sản phẩm sữa nước ngoài với giá cả hợp lý

Tương tự, Công ty cổ phần Sữa Nutifood đã xây dựng, nâng cấp 2 nhà máy tại tỉnh Hưng Yên và Bình Dương với tổng vốn đầu tư mỗi nhà máy từ 70 - 80 tỷ đồng nhằm từng bước hoàn thiện chất lượng sản phẩm. Ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty Nutifood, nhìn nhận: “Việc tham gia chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng sữa của TP đã tạo cơ hội tốt cho công ty phát triển trong những năm vừa qua. Cùng với đó, công ty đã tập trung vào sản phẩm đúng nhu cầu của cộng đồng, đi tiên phong trong sản phẩm chống thấp còi ở trẻ em. Đây là sản phẩm tạo sức bật cho DN cũng là đường dẫn cho hàng loạt sản phẩm khác khi các bà mẹ sử dụng sản phẩm chống thấp còi cho con em thấy hiệu quả rất tốt”.

Từ kết quả đó, người tiêu dùng tin tưởng các sản phẩm đã có của Nutifood và những sản phẩm sắp sửa tung ra thị trường. Nutifood vẫn kiên trì với giá trị cốt lõi của DN là “chuyên gia dinh dưỡng”, tập trung sản phẩm cho từng lứa tuổi, từng bệnh lý hay nghề nghiệp đặc biệt. Để làm được việc này, Nutifood vẫn không ngừng đầu tư, hoàn thiện quy trình sản xuất, đồng thời chọn hướng đi riêng biệt, như sữa nước của Nutifood không phải là sữa tươi. Nutifood sẽ là DN đầu tiên đưa ra sữa bột pha sẵn, có nghĩa là cũng sữa bột đó thay vì để người tiêu dùng mua về tự pha thì công ty sẽ pha theo công thức chuẩn, đóng gói nhằm đảm bảo an toàn, tiện lợi có thể mang đi bất cứ nơi đâu.

TƯỜNG DÂN

Tin cùng chuyên mục