
Ở Việt Nam hiện nay, kênh thông tin thị trường hỗ trợ doanh nghiệp vẫn chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu của nhà đầu tư. Các nhà đầu tư nước ngoài rất lúng túng khi muốn tìm hiểu thị trường Việt Nam.

Sản xuất thiết bị y tế xuất khẩu tại Công ty Nikkiso (Khu chế xuất Tân Thuận).
Thời gian gần đây, hàng loạt hội thảo, hội nghị về vấn đề xúc tiến thương mại, đầu tư được tổ chức rầm rộ trong cả nước nhằm giúp các doanh nghiệp trong nước có được những bước chuẩn bị trong hội nhập kinh tế.
Nhưng ở một mức độ nào đó, dường như doanh nghiệp vẫn chưa tìm được câu trả lời thỏa đáng cho những vấn đề cần thiết liên quan đến doanh nghiệp mình. ở nhiều hội nghị, hội thảo, các doanh nghiệp đến nhưng không có thời gian để hỏi!
Tại một cuộc hội thảo về thương hiệu tổ chức ở TPHCM, ban tổ chức đã dành một tiếng đồng hồ cho một giảng viên đại học trình bày định nghĩa xoay quanh vấn đề “Thế nào là thương hiệu?”. Ở dưới hội trường, nhiều doanh nghiệp lắc đầu ngao ngán.
Giám đốc một doanh nghiệp sản xuất cân bức xúc nói: “Chúng tôi không có nhiều thời gian để đến nghe định nghĩa thương hiệu là gì. Cái doanh nghiệp cần ở đây chính là những điều kiện nào để doanh nghiệp được tham gia, doanh nghiệp thiếu cái gì, cần bổ sung cái gì…”. Với những buổi hội thảo như thế này, phần lớn các doanh nghiệp đã bỏ về nửa chừng.
Với các nhà đầu tư nước ngoài, muốn tìm hiểu về thị trường Việt Nam cũng khó khăn hơn. Mới đây, trong trả lời phỏng vấn của báo chí, ông Mikio Takeuchi - Chuyên gia duy nhất về Việt Nam và Lào của Trung tâm tài chính quốc tế Nhật Bản, cơ quan chuyên cung cấp thông tin cho doanh nghiệp Nhật Bản muốn đầu tư ra nước ngoài, cho biết có tới 1/3 doanh nghiệp Nhật Bản không có hoặc thiếu thông tin liên quan đến Việt Nam.
Theo ông, VN nên xây dựng một website bằng tiếng Nhật để các doanh nghiệp có thể tra cứu, nắm bắt kịp thời thông tin thị trường Việt Nam. Hiện nay, các công ty ở Nhật chỉ có thể lấy thông tin qua các trang web tiếng Anh, mà ở Nhật, việc dùng tiếng Anh không được thông dụng.
Các doanh nghiệp Việt Nam cũng như các nhà đầu tư nước ngoài cần có các kênh thông tin hữu ích có thể giúp họ tìm hiểu một cách đầy đủ về thị trường đầu tư, kinh doanh ở VN. Gợi ý của ông Mikio Takeuchi ở trên cũng thật sự cần thiết khi Nhật Bản đang là một trong những nhà đầu tư lớn vào Việt Nam, nhất là vào TPHCM.
MỸ HẠNH