IFC (tổ chức thành viên của Nhóm Ngân hàng Thế giới) và PUMA - thương hiệu thể thao hàng đầu thế giới, vừa ký thỏa thuận hợp tác về việc cấp vốn ưu đãi cho các nhà cung cấp của PUMA tại các thị trường mới nổi.
Sáng kiến mới này là lần đầu tiên được ký kết giữa IFC với một thương hiệu của châu Âu. Theo đó, IFC sẽ cấp vốn ưu đãi cho các nhà cung cấp để thực hiện những giải pháp nâng cao các tiêu chuẩn môi trường, xã hội, sức khỏe và an toàn. Trước mắt, chương trình sẽ được triển khai tại Bangladesh, Campuchia, Trung Quốc, Indonesia, Pakistan và Việt Nam. Theo đó, các doanh nghiệp (DN) tại Việt Nam cung ứng cho PUMA sẽ được tiếp cận vốn rẻ từ IFC nếu tuân thủ tốt các tiêu chuẩn môi trường, xã hội, sức khỏe và an toàn.
Cụ thể, IFC sẽ áp dụng một cơ chế cấp vốn với nhiều mức giá áp dụng cho vốn lưu động ngắn hạn, qua đó tạo điều kiện để những nhà cung cấp đạt điểm số cao trên thang điểm đánh giá nhà cung cấp của PUMA được hưởng mức chi phí vốn thấp. Các điểm số này được xác định dựa trên kết quả giám sát của PUMA đối với nhà cung cấp về thực tiễn tuân thủ các tiêu chuẩn xã hội, môi trường của hãng thông qua quy trình kiểm toán. Ông Sergio Pimenta, Giám đốc Toàn cầu Khối ngành Công nghiệp, Nông nghiệp và Dịch vụ của IFC, cũng cho rằng thỏa thuận này với PUMA sẽ thúc đẩy các nỗ lực của IFC trong việc khuyến khích các DN vừa và nhỏ cải thiện tính bền vững về môi trường và xã hội, đồng thời đạt được các kết quả tài chính vững chắc.
Về phía DN được hỗ trợ nguồn tài chính, ông Ken Hong, Tổng Giám đốc Công ty Ball Planet - DN vừa và nhỏ có cơ sở sản xuất tại Trung Quốc, là nhà cung ứng tham gia chương trình này, chia sẻ: “Chúng tôi rất mong muốn được sử dụng ngay công cụ tài chính này, vì tiếp cận được nguồn vốn với giá hợp lý luôn là một việc khó khăn trong bối cảnh hiện nay. Chương trình mới này không những sẽ giúp chúng tôi cải thiện dòng tiền, mà còn đem đến cho chúng tôi những ưu đãi tài chính để nâng cao các tiêu chuẩn môi trường, xã hội, sức khỏe và an toàn, từ đó giảm chi phí sản xuất và nâng cao hiệu quả hoạt động”.
PUMA và IFC công bố sáng kiến mới này trong khuôn khổ hợp tác với GT Nexus, một mạng lưới kinh doanh trên nền điện toán đám mây và cung cấp nền tảng công nghệ quản lý thương mại và chuỗi cung ứng toàn cầu. Nền tảng công nghệ này cho phép các thành viên hoạt động dựa trên một hệ thông tin lõi, cập nhật theo thời gian thực và bao quát toàn bộ các bộ phận tham gia chuỗi cung ứng. Do đó, nền tảng này sẽ tối ưu hóa được dòng luân chuyển hàng hóa, vốn và thông tin thương mại. IFC hiện đang cấp vốn cho các DN sản xuất quần áo may sẵn và da giày thông qua chương trình Tài trợ thương mại toàn cầu cho nhà cung cấp (GTSF). Theo đó, sẽ cấp vốn lưu động cho nhà cung cấp căn cứ trên các khoản phải thu từ bên mua nước ngoài. Tài trợ cho nhà cung cấp là một hình thức linh hoạt cho phép nhà cung cấp ở các thị trường mới nổi tiếp cận nguồn vốn với chi phí hợp lý để thực hiện các hợp đồng cung cấp trong thời hạn được xác định bởi các điều khoản tín dụng.
Được triển khai từ năm 2010, chương trình GTSF của IFC là một chương trình tư vấn và đầu tư bằng nhiều loại tiền tệ trị giá 500 triệu USD, thực hiện cấp vốn ngắn hạn cho các nhà cung cấp và các DN xuất khẩu vừa và nhỏ ở các thị trường mới nổi. Theo ước tính của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), tính trên toàn thế giới, ngành dệt may và da giày thu hút khoảng 60 triệu lao động, phần nhiều là các phụ nữ trẻ. IFC đầu tư vào ngành này vì đây là ngành tạo việc làm chính thức cho các lao động ít kỹ năng, từ đó góp phần quan trọng vào công cuộc giảm nghèo tại các nước đang phát triển.
BÌNH KHÔI