Đội nón bảo hiểm cho trẻ khi đi xe máy: Nhiều phụ huynh vẫn thờ ơ

Xem thường tính mạng con em
Đội nón bảo hiểm cho trẻ khi đi xe máy: Nhiều phụ huynh vẫn thờ ơ

Mặc dù Nghị định 34 của Thủ tướng Chính phủ quy định buộc đội nón bảo hiểm (NBH) cho trẻ trên 6 tuổi khi đi xe máy và từ 3 tháng nay TPHCM đã áp dụng việc phạt đối với các trường hợp vi phạm quy định này, thế nhưng nhiều phụ huynh vẫn thờ ơ.

Nhiều phụ huynh vẫn chưa ý thức cho con đội nón bảo hiểm.

Nhiều phụ huynh vẫn chưa ý thức cho con đội nón bảo hiểm.

Xem thường tính mạng con em

Hiện nay quan sát trên đường phố dễ thấy một nghịch lý: Khi đi xe máy người lớn trang bị đầy đủ NBH, kính, khẩu trang trong khi lại để con em mình ngồi sau xe không đội NBH. Tại TPHCM, việc xử phạt vi phạm đối với các trường hợp không đội NBH cho trẻ em từ 6 tuổi trở lên đã được triển khai giai đoạn 1 ở các quận 1, 9, 12, Bình Thạnh và Bình Tân. Thế nhưng vào giờ đi học và giờ tan trường vẫn thấy rất nhiều phụ huynh đưa rước con em mình bằng xe máy mà không cho con em đội NBH.

Khi được hỏi vì sao không đội NBH cho con, chị Phan Kiều Lam có con học tại Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1) phân trần: “Cứ đội NBH vào cháu lại bỏ ra vì kêu nặng, ngứa đầu. Nhà cũng gần trường nên tôi không ép cháu đội NBH. Chỉ phiền là mỗi khi chạy xe chở cháu tới trường phải quan sát trước sau xem có CSGT hay không”.

Còn anh Dương Thành Dũng có con học Trường Nguyễn Thanh Tuyền (quận 3) cho hay: “Lúc đầu cũng sợ bị phạt nên tôi bắt cháu đội NBH dù cháu không thích. Nhưng quan sát chưa thấy CSGT xử phạt việc trẻ không đội NBH nên cháu thích thì đội, không thì thôi, tôi cũng không ép”. Cũng có nhiều trẻ được nhà trường nhắc nhở đội NBH khi được phụ huynh chở bằng xe máy đến trường nhưng phụ huynh lại không quan tâm, thậm chí còn bảo rằng: “Con còn nhỏ nên CSGT không phạt đâu!”. Như vậy chính phụ huynh đã vô tình dạy trẻ xem thường quy định pháp luật và xem thường cả tính mạng. Nhiều người cũng mua NBH cho con đội nhưng là NBH rẻ tiền, chủ yếu chỉ để tránh bị phạt chứ không quan tâm tác dụng bảo hiểm khi rủi ro xảy ra tai nạn.

Chị Vũ Phương Trang có con học Trường Hoàng Hoa Thám (Bình Thạnh) giải thích: “Vì tuổi mới lớn nên cháu nhà tôi chỉ chịu đội các loại NBH nhẹ, thời trang nên tôi đành chiều, miễn có đội NBH để khỏi bị CSGT phạt là được rồi”.

Cùng vào cuộc

Nghị định 34 ban hành từ ngày 2-4-2010, vậy mà gần 3 năm sau, những nội dung của nghị định này vẫn chưa được thực hiện một cách đồng bộ. TPHCM đã áp dụng phạt đối với trường hợp chở trẻ em trên 6 tuổi ngồi sau xe máy không đội NBH nhưng giai đoạn đầu chưa chế tài nghiêm nên nhiều người vẫn thờ ơ. Điều đáng nói là việc tuyên truyền về quy định này chỉ rộ lên một vài ngày, sau đó bỏ ngỏ. Nhiều phụ huynh còn ngạc nhiên khi được hỏi về việc sao không chấp hành quy định này. Chị Trần Thu Hương có con học Trường Đống Đa (Bình Thạnh) nói: “Tôi đi làm từ sáng tới tối, không có thời gian xem báo đài nên không biết có quy định này”.

Trên đường vẫn có người chở 2 - 3 trẻ em không NBH và còn phóng nhanh. Thường đó là những người chạy xe ôm được thuê đưa rước trẻ em đi học. Anh Nguyễn Văn Hậu chạy xe ôm ở Bình Thạnh cho biết: “Tôi nhận đưa rước 3 học sinh học Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng (quận 1) nhưng không thấy ba mẹ các cháu cho các cháu đội NBH. Tôi nhắc tụi trẻ đội nhưng không đứa nào chịu thì cũng đành thôi, mình đâu ép được”.

Thật ra việc trẻ em đội hay không đội NBH phụ thuộc vào ý thức của người lớn. Không chờ nhà trường nhắc nhở hay CSGT phạt, nhiều bậc cha mẹ không quên đội NBH cho con khi ngồi lên xe máy bởi không ai khác, chính mình phải lo bảo vệ sức khỏe và tính mạng cho con em mình. Về phía nhà trường, cần quan tâm phổ biến quy định này cho phụ huynh trong các cuộc họp phụ huynh, đồng thời thường xuyên nhắc nhở học sinh chấp hành.

Nên triển khai rộng rãi ở các trường những sinh hoạt chuyên đề về an toàn giao thông bằng phim, hình ảnh để trẻ nhớ và chủ động đội NBH. Các địa phương cũng cần chú ý phổ biến tuyên truyền đến các hộ dân về việc chấp hành Nghị định 34. Việc kiểm tra, kiểm soát, xử phạt hành vi vi phạm quy định đội NBH cần được đẩy mạnh hơn nữa để không còn ai thờ ơ việc bảo vệ tính mạng con em mình khi đi xe máy.

Theo thống kê của ngành y tế, mỗi năm trung bình cả nước có gần 2.000 trường hợp trẻ em tử vong vì tai nạn giao thông, chiếm 24% - 26% tổng số trẻ em tử vong do tai nạn thương tích. Tỷ lệ trẻ dưới 14 tuổi bị chấn thương sọ não chiếm 13,4%, gần 1/2 trong số này bị chấn thương sọ não do không đội NBH.

Thu Hường

Tin cùng chuyên mục