Đơn đặt hàng từ ly cà phê

Tiếp theo các thông tin chia sẻ về cách tiếp cận các nhà nhập khẩu (NNK) Mỹ qua email của Tổng Giám đốc Hiệp hội Các nhà nhập khẩu Hoa Kỳ, chúng tôi gởi đến các doanh nghiệp những kinh nghiệm về cách bày trí, tiếp cận NNK Mỹ tại các hội chợ thương mại quốc tế.

Doanh nghiệp nước ngoài xem tranh cát Ý Lan tại showroom xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam 2006. Ảnh: M.H.

Tham gia các Hội chợ thương mại quốc tế là một trong những cách tiếp cận thị trường nước ngoài nhanh và hiệu quả nhất mà các doanh nghiệp (DN) Việt Nam cần phải đầu tư.

Bỏ ra một khoản chi phí lớn cho chuyến đi chưa đủ, DN cũng cần có cách bày trí, tạo ấn tượng bắt mắt cho gian hàng trưng bày. Đây là yếu tố quan trọng để thu hút và giữ được những khách hàng tiềm năng.

DN tham dự được nhiều hội chợ, triển lãm thương mại quốc tế sẽ càng có lợi vì được tiếp thị trực tiếp, tiếp xúc với nhiều NNK và quan trọng sẽ nghiên cứu được thị trường nước ngoài.

Qua hội chợ, DN sẽ biết được sản phẩm của mình có được tiêu thụ tại thị trường A, B, C…, hay không để có thể điều chỉnh ngay sản phẩm mà không cần qua công ty nghiên cứu thị trường. Ngoài ra, DN có thể đánh giá được hoạt động “đối thủ” như thế nào, cách họ làm tại thị trường tiềm năng để có dự đoán, chuẩn bị cho tương lai.

Theo nghiên cứu của Hiệp hội Các nhà nhập khẩu Mỹ (AIA), trong tổng số 100 đơn đặt hàng thì có 20 đơn được ký ngay trong hội chợ, số còn lại được ký sau hội chợ. Đây là tỷ lệ khá tốt. Nhưng với NNK Mỹ, các DN Việt Nam phải mất nhiều thời gian và kiên nhẫn hơn.

Để tạo được ấn tượng, ngay từ bên ngoài gian hàng trưng bày, DN nên để 4 bảng poster quảng cáo ngay ở 2 bên cổng ra vào. Poster này là hình ảnh đặc trưng của đất nước, sản phẩm của DN. Điều này sẽ cho khách hàng biết được gian hàng này đến từ đâu, bán mặt hàng gì. DN không nên trưng bày sản phẩm gần lối đi vì nếu để quá sát lối đi, ai cũng nhìn thấy và DN sẽ không thể phân biệt được “loại” khách hàng nào để tiếp cận, giới thiệu sản phẩm.

Thích hợp nhất là để sản phẩm tận phía sau, bên trong gian hàng để gây tò mò, buộc khách hàng phải vào xem. Với những khách hàng vào nửa chừng rồi quay ra, DN nên tiếp cận, đưa danh thiếp, brochure và có thể xin danh thiếp của họ. DN chỉ đưa danh thiếp, brochure khi khách rời khỏi gian hàng, tuyệt đối không nên đưa trước khi khách mới bước vào.

Với khách hàng đến xem, sờ vào sản phẩm, DN phải tiếp cận để giới thiệu sản phẩm. Còn với những khách hàng ăn mặc lịch sự, muốn được trao đổi thì DN nên mời họ ngồi vào bàn làm việc. Họ chính là những khách hàng tiềm năng của DN.

Các NNK Mỹ nhớ mặt DN thì chắc chắn cơ hội đặt hàng sẽ rất cao. Nhưng làm cách nào để giữ được NNK Mỹ ở lại lâu hơn trong gian hàng? Rất đơn giản, đó chính là một ly cà phê của Việt Nam! Chi tiết tưởng chừng rất đơn giản này đã được Tổng Giám đốc AIA nhấn mạnh, nhắc lại nhiều lần và khuyên DN Việt Nam hãy tận dụng tốt lợi thế này.

Ông nói, một ly cà phê tưởng chừng rất đơn giản nhưng hãy tin vào điều này vì người Mỹ rất thích uống cà phê. Sau 4 ngày, DN hãy gởi cho NNK Mỹ một thư email, cám ơn vì đã ghé thăm gian hàng. Chắc chắn NNK Mỹ sẽ nhớ ra DN vì DN của bạn là nơi duy nhất trong hội chợ đã mời họ ngồi và uống cà phê. Đây chính là cơ sở để tiếp cận và nhận được đơn đặt hàng sau đó.

MỸ HẠNH

Các tin, bài viết khác