Dự án đường cao tốc Bắc - Nam: Cân nhắc kỹ phương án thu phí BOT

SGGP
Theo tờ trình của Bộ GTVT, đường cao tốc Bắc - Nam, đoạn Hà Nội - TPHCM dài 1.622km, trong đó đã đưa vào khai thác 123km; đang triển khai thi công đoạn Đà Nẵng - Quảng Ngãi dài 127km. 

Thực tế, một số đoạn của cao tốc Bắc - Nam đã được xây dựng, đưa vào khai thác. Ảnh: TTXVN

Thực tế, một số đoạn của cao tốc Bắc - Nam đã được xây dựng, đưa vào khai thác. Ảnh: TTXVN

Như vậy, dự án trình ra Quốc hội lần này có chiều dài 1.372km, dự kiến 4 - 6 làn xe, tốc độ 80 - 120km/giờ, chia làm 20 dự án thành phần. Cả dự án có tổng mức đầu tư 312.435 tỷ đồng, được chia làm 2 giai đoạn: từ nay đến năm 2025 và sau 2025. Trong đó, giai đoạn 1 cần 243.312 tỷ đồng, trong khi vốn của Nhà nước chỉ có 55.000 tỷ đồng. Tổng diện tích giải phóng mặt bằng, tái định cư toàn bộ dự án theo quy hoạch khoảng 6.505ha. 

Để huy động phần vốn khá lớn còn thiếu thông qua xã hội hóa, Bộ GTVT đưa ra phương án có 17/20 dự án thành phần thực hiện theo hình thức BOT. Bộ này cũng kiến nghị nhiều cơ chế đặc thù cho dự án như trong bước nghiên cứu tiền khả thi chỉ đánh giá sơ bộ tác động môi trường; cho phép Chính phủ giao Bộ GTVT được quyết định mức tăng giá dịch vụ sử dụng đường bộ ngay trong báo cáo nghiên cứu khả thi và hợp đồng dự án; cho phép chỉ định thầu tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế kỹ thuật và tư vấn thẩm tra đối với các dự án triển khai đầu tư giai đoạn 1...
Đặc biệt, Bộ GTVT cũng kiến nghị giao Ngân hàng Nhà nước đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc hiện nay để nhà đầu tư có thể tiếp cận vay vốn triển khai dự án; đồng thời, hỗ trợ nhà đầu tư tiếp cận vay vốn của Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á, đồng nghĩa với việc nới hạn mức cho vay BOT tại các ngân hàng. Theo các chuyên gia tài chính, điều này tiềm ẩn rủi ro không nhỏ cho các ngân hàng nếu dự án triển khai không hiệu quả: gia tăng nợ xấu, gia tăng biện pháp “giải cứu”…

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng đề xuất Quốc hội cho phép chấp thuận sử dụng giá trúng thầu sau khi lựa chọn nhà đầu tư (trong trường hợp đấu thầu rộng rãi) làm cơ sở xác định chi phí vốn đầu tư và tính toán thời gian thu phí hoàn vốn. Các cơ quan nhà nước và thanh tra, kiểm toán không xem xét đến giá trị dự toán sau khi đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Bộ GTVT còn kiến nghị cho phép bộ lập thiết kế kỹ thuật, dự toán xây dựng công trình làm cơ sở xác định giá gói thầu và tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.  
Trao đổi với báo chí, Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Đỗ Văn Sinh cho rằng, cần tính toán kỹ sức chịu đựng của nền kinh tế. Trước đó, Kiểm toán Nhà nước qua kiểm toán 27 dự án BOT đã kiến nghị giảm thời gian thu phí đến hơn 107 năm, đồng thời yêu cầu giải quyết hàng loạt vấn đề bất cập liên quan đến cơ chế, chính sách nhưng đến nay chưa chính sách nào được điều chỉnh.  

BẢO VÂN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Sân bay Nội Bài có lượng khách tăng dần những ngày gần Tết Nguyên đán

Tồn nhiều vé tàu, máy bay dịp tết

Dù chỉ còn hơn 20 ngày nữa là đến Tết Tân Sửu 2021, song hiện nay vé tàu hỏa, máy bay vẫn còn khá nhiều, không “cháy” vé những ngày cao điểm như những năm trước. 

Quy hoạch

Hệ lụy từ “vết dầu loang”

Liên tiếp thời gian qua đã có nhiều hội thảo, báo cáo chuyên sâu về quy hoạch cũng như thực hiện quy hoạch trên địa bàn TPHCM. Qua đó cho thấy, quy hoạch chung của TPHCM định hướng phát triển “tập trung, đa cực”, nhưng thực tế việc phát triển đô thị đi theo “vết dầu loang” đã để lại nhiều hệ lụy.

Bút Sài Gòn

Vẫn còn nghiên cứu

- Đất nền ở nhiều nơi lại rục rịch vào “cơn sốt giá” mới. Không chỉ Hà Nội, TPHCM, Bình Dương… mà ngay cả Yên Bái, Đắk Nông cũng chộn rộn mua bán sang tay. Những thông tin về cơ sở hạ tầng lớn có thông tin chính thức khiến giá đất đội lên đã đành, mà đến tin đồn vu vơ cũng làm đất xình xịch sốt.

Sự kiện & Bình luận

Phải thay đổi tư duy và hành động

Bộ Tài chính vừa có báo cáo về tình hình tài chính năm 2019 của 22.603 doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư nước ngoài (ĐTNN) chi phối - chiếm 99,9% trên tổng số 22.617 DN có vốn ĐTNN chi phối.