
Thời gian gần đây, thị trường ô tô Việt Nam xuất hiện nhiều dòng xe nhập khẩu nhãn hiệu Murano, Tiida, X-Trail của hãng Nissan (Nhật Bản). Để những chiếc xe hạng sang này có mặt trên toàn thế giới, đằng sau nó là Carlos Ghosn-một doanh nhân tài năng đã đưa Nissan vượt qua nguy cơ phá sản.
Nissan-sắp chết đuối vớ được cọc

Sinh ra ở Brazil, lớn lên ở Pháp nhưng lại có gốc Libăng, Carlos Ghosn ngay từ nhỏ đã có niềm đam mê ô tô mãnh liệt. Không ai ngờ, lớn lên ông đã làm nên một điều kỳ diệu cho nền công nghiệp xe hơi Nhật Bản.
Là người có bề dày kinh nghiệm trong quản lý, điều hành các tập đoàn đa quốc gia, Carlos Ghosn từng giữ chức vụ giám đốc điều hành khu vực Bắc Mỹ của công ty sản xuất lốp xe hàng đầu thế giới Michenlin.
Năm 1996 ông đảm nhiệm vai trò quản lý điều hành tập đoàn Renault, trực tiếp phụ trách lĩnh vực nghiên cứu, phát triển sản phẩm và lắp ráp. Điêu đứng sau khủng hoảng kinh tế năm 1997 tại châu Á, Nissan đang đứng trước nguy cơ phá sản. Năm 1999, theo thống kê của công ty này, khoản nợ đã lên tới 13 tỷ USD và thua lỗ khoảng 264 triệu USD, thị trường sụt giảm trầm trọng.
Đến khi Renault kết hợp với Nissan, nhân vật kiệt xuất Carlos Ghosn được cử làm Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành Nissan. Không hứa hẹn to tát nhưng Carlos đã đánh cược vị trí của mình tại Renault-nếu không làm cho Nissan có lợi nhuận sau 2 năm-một quyết định mạo hiểm, đầy bất trắc, nhưng đó mới thật sự là Carlos Ghosn.
Chiến dịch vực dậy Nissan
Trong vai trò người lãnh đạo cao nhất của tập đoàn đang hấp hối, Carlos đã mổ xẻ tất cả những vấn đề mà Nissan gặp phải trong những năm qua. Mỗi ngày làm việc 16 tiếng, nỗ lực hết mình đã giúp ông tìm ra được nguyên nhân phá hủy Nissan, đó là: bộ máy cồng kềnh, chi phí vô ích quá nhiều và chiến lược sản phẩm sai lầm.
Tìm ra nguyên nhân, vị tân chủ tịch bắt tay vào “điều trị”. Bước đầu tiên, ông đã mạnh tay cắt giảm 21.000 nhân viên (chiếm 15% biên chế của cả tập đoàn). “Dù đau xót nhưng đây là việc mà tôi cần làm”- ông đã giải thích trước sự ngỡ ngàng của hàng nghìn người Nhật.
Cùng với kế hoạch cắt giảm nhân công là chiến dịch cắt giảm chi phí. Người ta gọi ông là “kẻ tàn sát chi phí”, nhưng ngay lập tức cỗ máy của Nissan trở nên nhẹ nhàng, vận hành trơn tru hơn, người ta bắt đầu đặt niềm tin vào vị chủ tịch này.
Thành công của Carlos trong việc đưa Nissan trở lại top đầu trong các hãng sản xuất xe hơi của Nhật Bản đáng kính nể. Nhưng người ta phục hơn bởi ông đã luôn cố gắng để hòa nhập, để kết nối mọi người từ các nền văn hóa khác nhau trong một tập đoàn, để thu phục lòng người.
Ông quan tâm tới lợi ích của công nhân và biết khích lệ họ một cách xứng đáng khi họ làm tốt công việc, ông đã được tặng danh hiệu “Người cha của năm”- danh hiệu của người Nhật. Theo ông, “tầm nhìn, chiến lược và niềm tin ở con người” là nhân tố của thành công cho một tập đoàn và cho người lãnh đạo.
Carlos đã thắng trong vụ cá cược đầy mạo hiểm. Đúng hẹn, ông đã giúp Nissan có tỷ suất lợi nhuận cao tới 10,8% tổng doanh số trong khi doanh số vẫn tiếp tục tăng đều. Trong năm tài chính kết thúc vào cuối tháng 3-2004, lần đầu tiên trong 13 năm qua, Nissan đã bán được 3 triệu xe trên toàn cầu, mang lại lợi nhuận kỷ lục 7,6 tỷ USD (lãi ròng 4,45 tỷ USD), tăng 12% so với năm trước, và đưa Nissan trở thành một trong những nhà sản xuất xe hơi có lợi nhuận cao nhất thế giới. Nissan, hiện chiếm 5,3% thị phần xe hơi toàn cầu, đang nhắm đến việc trở lại thị trường ở châu Âu và Mỹ, đồng thời mở rộng sản xuất ở Thái Lan, Indonesia và khai trương một nhà máy lắp ráp ở Ai Cập.
Không dừng lại ở đó, trong chiến lược phát triển tương lai, Nissan đặt ra mục tiêu tiêu thụ 4,2 triệu xe vào năm 2008. Để đạt được mục tiêu này, trong 3 năm tới, Nissan sẽ chi 10,9 tỷ USD cho công tác nghiên cứu và phát triển để có thể tung ra 40 kiểu xe mới.
XUÂN TÌNH