Là giáo viên dạy môn tin học với 7 năm kinh nghiệm ở hai trường trung học phổ thông, tôi nhận thấy đa số học sinh dù đã học trên 3 năm tin học nhưng vẫn còn mơ hồ kiến thức tin học. Chỉ vỏn vẹn chừng 20% được loại giỏi, 30% loại khá và trung bình, số còn lại yếu kém. Điều đáng ngạc nhiên là có nhiều em đã có chứng chỉ A tin học (bằng nghề) ở lớp 9 để cộng điểm, nhưng lên lớp 10 lại không hiểu gì. Thậm chí ngay cả làm bài trắc nghiệm về tin học cơ bản, các em cũng sai.
Tuy nhiên, nếu được hỏi về internet, các trang web giải trí, game online… thì các em rất rành rọt. Tôi đã từng thử bằng bảng khảo sát giữa tin học cơ bản và internet tại một lớp học và thấy các em làm bài trắc nghiệm về tin học cơ bản sai quá nhiều. Điều đáng buồn hơn là ngay cả những thao tác đánh chữ tiếng Việt bằng hai phần mềm Viekey và Unikey, các em đều lớ ngớ. Để đánh được một đoạn văn bản chừng 200 từ, nhiều em phải mất 20 - 30 phút. Còn đánh chữ không dấu thì các em lướt các ngón tay nhanh như gió.
Nhưng nói đi phải nói lại. Nhìn chung những kiến thức cơ bản về tin học ở 3 năm trung học phổ thông còn quá dàn trải, nặng, lan man. Điều đó đã làm các em ngán ngẩm và ít chú tâm trong việc học tập. Trong khi đó, môn tin học là môn phụ, tiết học quá ít, giáo viên không có thời gian để các em thực hành trên máy nhiều hơn. Thành ra, trong thời đại công nghệ thông tin hiện nay nhưng việc dạy và học môn tin học ở trường phổ thông chỉ theo kiểu “cho có lệ”.
Dẫu biết rằng môn tin học chỉ để tập cho các em làm quen với vi tính, nhưng học là để hiểu, để thích thú, để ứng dụng, chứ không phải học để đối phó. Chứng chỉ A tin học cộng điểm thi tốt nghiệp lớp 9 và lớp 12 là một ví dụ điển hình. Các em chỉ học để mong được cộng 1 điểm trong kỳ thi tốt nghiệp, nên đâm ra học qua quýt, không xem tin học là ngành hữu dụng. Có nhiều em kể lại rằng, giáo viên gác thi lấy bằng A tin học rất dễ, nên có thể quay cóp ở phần thi lý thuyết, thậm chí giáo viên giám thị còn hướng dẫn thí sinh làm bài ở phần thi thực hành. Điều này đã làm các em lười vận động trí não (đặc biệt là ở phần Excel), ỷ lại và xem nhẹ môn tin học.
Thiết nghĩ, để môn tin học thực sự mang lại hiệu quả thiết thực, Bộ Giáo dục - Đào tạo cần đổi mới việc dạy môn học này sao cho linh hoạt, hạn chế ở phần lý thuyết, để các em có thời gian thực hành trên máy nhiều hơn. Ngoài ra, các bậc cha mẹ nên cho con cái đi học tin học ở các lớp bên ngoài ngay từ khi các còn nhỏ, tập cho các em quen dần với tin học, để sau này khi vào trung học phổ thông, các em không bỡ ngỡ.
ĐẶNG TRUNG THÀNH
(Bình Chánh, TPHCM)