Kể từ khi thông xe 2 đoạn đường Bà Huyện Thanh Quan (nối dài) và Trương Định (nối dài) từ đường Kỳ Đồng đến tuyến đường Rạch Bùng Binh (phường 9, quận 3, TPHCM), người dân địa phương rất vui mừng.
Những người cao tuổi ở đoạn đường này đều nhớ như in những tháng ngày gian khó khi chưa mở đoạn đường này. Trước đây, đường Bà Huyện Thanh Quan và Trương Định đến đường Kỳ Đồng là hết đường nhựa, chỉ còn con đường đất ngoằn ngoèo dẫn vào xóm nhỏ tăm tối. Thực hiện chủ trương đô thị hóa, xây dựng TP khang trang, sạch đẹp, hàng ngàn bà con ở xóm nghèo này đã chấp hành di dời về nơi ở mới. Và đoạn đường thoáng đãng, sạch sẽ đã làm thay đổi toàn diện bộ mặt nhếch nhác của khu dân cư này khi xưa. Đoạn đường được xem là tuyến đường kiểu mẫu. Niềm vui đã tăng lên gấp bội.
Tuy nhiên, thời gian gần đây, bà con khu phố 2 (phường 9, quận 3) lại hoang mang, lo sợ khi phải qua lại tuyến đường kiểu mẫu này. Bởi lẽ, ở tuyến bên phải của 2 đoạn đường này đã bị kẻ vạch, cắm biển báo chặn lại làm bãi giữ ô tô có thu phí. Kể từ đó, bất kể thời gian nào trong ngày cũng có hàng chục ô tô nối đuôi nhau đậu ngay phần đường dành cho xe gắn máy. Đoạn đường này có một số trường học, cơ quan, doanh nghiệp, nay bị chiếm dụng lòng đường làm bãi giữ xe nên giờ cao điểm đã xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. Điều đáng buồn hơn, lề đường rộng rãi, sạch đẹp là thế, nhưng ít ai dám đi bộ qua, vì các tài xế ô tô đã mắc võng, trải bạt chiếm hết lối đi. Tệ hại và nguy hiểm hơn, không ít kẻ xấu đã phóng uế bừa bãi và tổ chức tiêm chích ma túy nơi đây. Ban ngày như vậy, ban đêm càng đáng lo hơn vì tình hình an ninh trật tự phức tạp.
Nhiều người dân ở khu vực này nêu thắc mắc: Ai, cơ quan nào cho chiếm dụng lòng đường làm bãi đậu ô tô? Chi phí thu từ bãi đậu xe này được bao nhiêu và vào túi ai? Nếu như ngân sách có thu được một phần thì chắc chắn cũng không nhiều và càng không thể bù đắp được những thiệt hại, hậu quả về an ninh trật tự, tệ nạn xã hội, môi trường… do nó trực tiếp gây ra hàng giờ, hàng ngày trên tuyến đường kiểu mẫu. TPHCM đã chi nhiều tiền ngân sách và hàng ngàn hộ dân ở khu vực này đã phải di dời để thi công công trình phúc lợi xã hội, góp phần tạo vẻ mỹ quan của TP, chứ đâu phải để làm bãi ô tô thu phí.
HOÀNG PHƯƠNG
(quận 3, TPHCM)