- Có một xứ vừa được nhận danh hiệu “Điểm đến du lịch tốt nhất thế giới năm 2013”. Đoạt giải thưởng, vì xứ này có rất nhiều điểm du lịch tự nhiên, nhiều di tích lịch sử, văn hóa truyền thống. Du khách tới đây được hòa mình, trải nghiệm vào nhiều tầng văn hóa phong phú, hấp dẫn.
- Thấy quen quen. Hay đó là xứ mình?
- Nghe tiếp đi. Đến xứ này, du khách được sống chậm rãi, hiền hòa, không bị nạn “đu đeo” của những người bán hàng rong. Họ cũng không bị “cò” chèo kéo. Rồi hàng lưu niệm hay đồ ăn thức uống nói giá nào bán giá ấy, thật phải chăng, không có chuyện chặt chém.
- Thấy… không quen quen. Gì nữa?
- Cả xứ họ, không hề có đại sứ du lịch gây đủ thứ um sùm. Họ cũng không tổ chức bình chọn điểm đến này khác, không vận động kiểu “lốp bi”, và thậm chí, cũng không cần có slogan (khẩu hiệu) nào cho ngành du lịch. Thế mà du khách mỗi năm mỗi tăng, và rất nhiều người bảo “sẽ quay lại”.
- Lạ dữ. Họ còn gì khác nữa?
- Vì đường sá xứ đó xấu, xe cộ luôn chạy chậm. Vì chạy chậm nên cũng không ai bóp kèn. Và trên đường cũng không có ai huýt còi bắn tốc độ hay “làm luật”. Các cơ sở kinh doanh du lịch cứ vui vẻ mà làm, không chèn ép nhau.
- Nghe càng lúc càng lạ. Hay đó không phải xứ mình?
- Đương nhiên rồi, vì đó là xứ Lào!
TƯ QUÉO