- Bộ Công thương mới vẽ ra một bức tranh quá xá tươi đẹp. Ở trỏng, màu sắc quẹt rất tươi, nét vẽ vung rất sướng: mỗi năm, sức mua trên thị trường ô tô nội sẽ tăng trưởng 20%. Tới năm 2020, sức mua sẽ tăng gần gấp ba lần hiện tại.
– Đũa thần làm bằng gì?
– Ổng đề xuất chuyện giảm 50% thuế tiêu thụ đặc biệt và phí trước bạ. Giảm thuế, giá xe sẽ hạ nhanh. Giảm phí, kích thích người ta đăng ký xe mới. Tóm lại chỉ cần bắn mũi tên đó là hạ được mấy con chim, sức mua xe sẽ tăng vù vù.
– Sao ổng không đề xuất cái đó từ chục năm trước?
– Bởi hồi đó tới giờ, ổng chỉ bám chằm chặp vô chủ trương đánh thuế cao để phát triển công nghiệp ô tô. Nhưng càng chạy càng đuối, sắp tới thời điểm thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc còn 0% nên ổng hoảng, vì sẽ thua lấm lưng trắng bụng trên sân nhà.
– Lúc bí bét tới nơi, mới thấy ổng “tốt” dữ. Nhưng ở phía khác, Bộ Giao thông với Bộ Tài chính lại đang tính tăng phí đường bộ cho ô tô lên gấp ba.
– Cứ làm đường thu phí xen kẽ với đường công cộng kiểu mấy ổng, chạy đâu cho thoát thu phí? Mà thường, đề xuất thu phí giao thông sẽ áp dụng cấp kỳ. Phí chồng lên phí tùm lum, mà còn gấp ba, ai muốn mua xe?
– Do “quy hoạch” sức mua vọt lên, nên số cua đếm trong lỗ cũng tăng gấp ba lần!
TƯ QUÉO