Gen Z và giấc mơ khởi nghiệp bằng nông nghiệp

Thạc sĩ Phùng Thanh Bình - Giám đốc chương trình Kinh doanh nông nghiệp UEH (Đại học Kinh tế TPHCM) chia sẻ, với thiên hướng phát triển năng lực trên nhiều lĩnh vực, thế hệ Gen Z được kỳ vọng sẽ hiện thực hóa giấc mơ quản trị kinh doanh nông nghiệp, đưa ngành hội nhập, có chỗ đứng trên bản đồ quốc tế.
Không còn chân lấm tay bùn khi khởi nghiệp bằng nông nghiệp
Không còn chân lấm tay bùn khi khởi nghiệp bằng nông nghiệp

Vì vậy, việc trang bị tư duy kết nối giữa ngành Kinh doanh nông nghiệp - Kinh doanh quốc tế - Logistics là chìa khóa để thực hiện ước mơ này.

Lý do nên chọn học ngành kinh doanh nông nghiệp

Thạc sĩ Phùng Thanh Bình cho biết thêm, học kinh doanh nông nghiệp sẽ giúp bạn hiểu cách thức các công ty trong ngành nông nghiệp thực phẩm xây dựng chiến lược, vận hành, hoạt động. Từ đó, giúp người học tiếp cận thị trường để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó những kiến thức được cung cấp qua các bộ môn chuyên ngành sẽ giúp bạn phân tích những thay đổi quy mô, cơ cấu kinh tế dựa thay những điều chỉnh của chính sách xã hội chung liên quan đến môi trường, tiêu chuẩn an toàn thực phẩm. Với kiến thức chuyên môn, thái độ cầu thị, người học có thể trở thành nhà quản lý xuất sắc trong các ngành nông nghiệp thực phẩm.

Gần đây Nhà nước cũng đưa ra nhiều chính sách thu hút đầu tư từ các khu vực tư nhân, nước ngoài, hiệp định thương mại tự do của Việt Nam với các quốc gia tạo ra nhiều cơ hội đổi mới cho ngành. Số lượng doanh nghiệp lớn vừa, nhỏ gia tăng sẽ là nguồn công việc dồi dào cho sinh viên sau khi ra trường.

Cơ hội việc làm cho sinh viên sau tốt nghiệp rất đa dạng, bao gồm: Xuất - nhập khẩu, giao dịch hàng hóa, kinh doanh, marketing, tư vấn dịch vụ tài chính, chuỗi cung ứng và logistics, thu mua, chăm sóc khách hàng. Ngoài ra, sinh viên có thể làm việc như một nhà nghiên cứu, chuyên gia phân tích kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp thực phẩm, hoặc chuyên gia viết đề xuất dự án cho các tổ chức phi chính phủ.

Ngành kinh doanh nông nghiệp trong kỷ nguyên số

Trước đây, kinh doanh nông nghiệp truyền thống tập trung đào tạo cách thức quản trị, marketing, nâng cao hiệu quả sản xuất ở cấp độ nông trại. Hiện nay, việc đào tạo ngành thay đổi đáng kể, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về thực phẩm cho người tiêu dùng khu vực thành thị, thị trường xuất khẩu.

Cụ thể, thay vì đào tạo những nhà kinh tế thiên về nghiên cứu hàn lâm để giúp các nông trại gia tăng năng suất, đa dạng hóa thu nhập, thì chương trình kinh doanh nông nghiệp đào tạo những doanh nhân, các nhà quản trị để khởi nghiệp, điều hành doanh nghiệp nông nghiệp. Chương trình tập trung vào cách thức tổ chức sản xuất, chế biến, tiếp cận thị trường từ nội địa đến xuất khẩu quốc tế, từ kênh tiếp cận bán hàng truyền thống đến bán hàng số như thương mại điện tử.

Bên cạnh đào tạo chuyên môn, nhà trường cũng có các chương trình hỗ trợ sinh viên tìm hiểu về các kiến thức bổ trợ bên ngoài nhằm tạo cho các bạn khả năng chủ động phát triển trong bối cảnh xã hội thay đổi nhanh và đa dạng. Hiện, Trường Đại học Kinh tế TPHCM có cách tiếp cận đào tạo nhân sự chất lượng nhằm phục vụ xu hướng quốc tế hóa sẽ diễn ra mạnh mẽ trong tương lai.

Thứ nhất, chương trình dạy học, tài liệu học tập thiết kế trên cơ sở tham khảo từ ba trường đại học hàng đầu về kinh doanh nông nghiệp trên thế giới là: Đại học Purdue của Mỹ, Đại học Newcastle của Anh và Đại học Queensland của Australia.

Thứ hai, tất cả các học phần chuyên ngành phối hợp giảng dạy bởi giảng viên giỏi của khoa Kinh tế, khoa Kinh doanh quốc tế - Marketing và các doanh nhân có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành nông nghiệp - thực phẩm.

Thứ ba, chương trình tập trung vào bốn khối kiến thức quan trọng: quản trị chuỗi cung ứng, kênh phân phối thực phẩm nông nghiệp; marketing nông nghiệp; phân tích chính sách nông nghiệp và thực phẩm; kiến thức về tài chính và giao dịch hàng hóa phái sinh về các nông sản. Giao dịch hàng hóa là một lĩnh vực phát triển rất mạnh, hứa hẹn cơ hội việc làm hấp dẫn với thu nhập cao cho sinh viên tốt nghiệp ngành kinh doanh nông nghiệp.

Khuôn viên Trường ĐH Kinh tế TPHCM Phân hiệu Vĩnh Long

Thứ tư, chương trình được thiết kế một cách linh hoạt để sinh viên có cơ hội học song ngành với ngành Logistics & quản lý chuỗi cung ứng, ngành Kinh doanh quốc tế.

Thứ năm, đây là chương trình duy nhất của UEH có giảng dạy các học phần cho những sinh viên có nguyện vọng làm việc ở các tổ chức phi chính phủ như: viết đề xuất dự án, kỹ năng gây quỹ và doanh nghiệp xã hội.

Cũng theo Thạc sĩ Phùng Thanh Bình, ngành kinh doanh nông nghiệp mới nổi khoảng 4 năm gần đây. Theo khảo sát của UEH với 23 doanh nghiệp tại TPHCM, Cần Thơ, Đồng Tháp và Trà Vinh, 73% các doanh nghiệp cho rằng sinh viên tốt nghiệp ngành Kinh doanh nông nghiệp của UEH có kiến thức, kỹ năng, thái độ tốt.

Sinh viên Đại học Kinh tế TP HCM ngành kinh doanh nông nghiệp đang thực tập tại nông trại organic của Vinamit

Cơ hội nhận hai bằng đại học với chương trình đào tạo song ngành

Học tập các chương trình đào tạo song ngành để tạo lợi thế riêng biệt cho bản thân, tiết kiệm thời gian, chi phí, kết hợp giữa các ngành học có kiến thức bổ sung cho nhau, giúp người học tiết kiệm thời gian và có kế hoạch học tập hợp lý. Nhờ đó, người học khi tốt nghiệp có lợi thế cạnh tranh và nhanh chóng gia nhập thị trường lao động chất lượng cao trên nhiều lĩnh vực là xu hướng lựa chọn của người học. Trong năm 2021, UEH sẽ triển khai một số chương trình đào tạo song ngành tích hợp, trong đó nổi bật với hai chương trình:

- Kinh doanh nông nghiệp - Logistics và quản lý chuỗi cung ứng (học tại cơ sở Hồ Chí Minh, mã trường KSA).

- Kinh doanh nông nghiệp - Kinh doanh quốc tế (học tại cơ sở Vĩnh Long, mã trường KSV).

Bằng cách đăng ký các chương trình tích hợp, sinh viên có cơ hội sở hữu bằng tốt nghiệp ngành Kinh doanh nông nghiệp, nhận bằng đại học thứ hai của các ngành “hot” trên thị trường lao động hiện nay.

Năm 2021, UEH tuyển sinh ngành Kinh doanh nông nghiệp trên toàn quốc với nhiều phương thức xét tuyển. Trong đó, 100% thí sinh trúng tuyển nhận được học bổng tương đương 50% học phí học kỳ đầu (đối với mã trường KSV).

Việc chọn học Kinh doanh nông nghiệp ngay tại thủ phủ nông nghiệp của miền Nam UEH - Phân hiệu Vĩnh Long, các bạn được trang bị khả năng thấu hiểu, giải quyết những thách thức thực tế tại địa phương. Sinh viên theo học chương trình đào tạo của top 200 trường đại học hàng đầu thế giới; chương trình tích hợp hiện đại blended-learning; hỗ trợ giới thiệu việc làm sau khi tốt nghiệp; học hỏi đội ngũ giảng viên giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ,... tận tâm, giàu kinh nghiệm.

Xem thêm chương trình tuyển sinh tại đây: www.tuyensinh.ueh.edu.vn.

Tin cùng chuyên mục