LTS: UBND TPHCM đang tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo ở xã, phường, thị trấn giai đoạn 2013-2016 trên địa bàn TPHCM theo Đề án 1-1133/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Để phối hợp tham gia với Ban chỉ đạo thực hiện Đề án 1-1133/QĐ-TTg của TPHCM, Báo SGGP đã mở chuyên mục “Pháp luật về khiếu nại - tố cáo” đăng trên trang Nhịp cầu Bạn đọc (2 tuần một kỳ), nhằm đáp ứng yêu cầu tìm hiểu pháp luật về khiếu nại - tố cáo của cán bộ và nhân dân, qua đó nâng cao hiệu quả của công tác tuyên truyền. Rất mong nhận được thông tin và bài vở cộng tác của bạn đọc gửi đến qua email bandoc@sggp.org.vn. |
Kể về chuyện tiếp dân, giải quyết khiếu nại ở địa phương, ông Nguyễn Văn Kiên, Phó Chánh văn phòng UBND quận, kiêm Trưởng ban Tiếp dân quận 2 (TPHCM), chia sẻ: “Ở quận 2, để thực hiện công tác tiếp công dân, cán bộ không ngồi ở văn phòng chờ người dân đến, mà phải có trách nhiệm đến tận nơi gặp dân, xem xét giải quyết cụ thể”…
Phổ biến pháp luật đến dân
Để biết thực tế thực thi Luật Tiếp công dân và công tác giải quyết khiếu nại - tố cáo ở quận 2, chúng tôi xuống cấp phường, nơi gần dân nhất. Sáng mùng 9 Tết, chúng tôi đến trụ sở UBND phường Bình An. Sau khi giao ban phân công công việc đầu năm, các cán bộ phường đã xuống cơ sở nắm tình hình. Từ hơn 2 năm nay, nếp làm việc của chính quyền phường có thay đổi, cán bộ phải tăng cường xuống cơ sở, tìm đến dân để tổ chức triển khai, kiểm tra, đôn đốc các mặt công tác và xác minh giải quyết các vụ việc dân phản ánh, khiếu nại.
Sau khi trao đổi, hướng dẫn cặn kẽ cho một người dân đến liên hệ làm thủ tục đăng ký khai sinh, ông Ngô Thanh Tú, cán bộ tư pháp phường, cho biết: “Phường Bình An đang triển khai chương trình liên thông về giải quyết thủ tục khai sinh, hộ khẩu và bảo hiểm y tế, thực hiện trả kết quả tại nhà. Bà con rất quan tâm những việc này nên đến hỏi nhiều. Trong việc tiếp công dân, chúng tôi không chỉ trả lời thắc mắc, giải quyết khiếu nại, mà còn chú ý hướng dẫn, phổ biến pháp luật cho người dân. Theo luật định, lịch tiếp công dân hàng tuần của phường đều được thông báo công khai để dân biết. Phường bố trí cán bộ, nhân viên tiếp dân tất cả các ngày làm việc trong tuần. Lãnh đạo phường tiếp dân vào chiều thứ hai và chiều thứ tư. Những cán bộ không có lịch trực tiếp dân thì về cơ sở, chủ động tìm đến người dân để tuyên truyền phổ biến pháp luật. Sự lồng ghép giữa công tác phổ biến pháp luật và giải quyết hồ sơ hành chính đã gặt hái được nhiều kết quả”.
Bà Trần Thị Hồng, Phó Chủ tịch UBND phường Bình An, cho biết: “Hiện nay, cán bộ phường đã tư vấn, thực hiện nhiều thủ tục hành chính tại nhà cho người dân. Trong 2 năm qua, phường đã giải quyết, trả hồ sơ hành chính tại nhà cho hàng trăm hộ dân. Đối với những trường hợp neo đơn, già yếu, việc cán bộ phường đến gặp giải quyết thủ tục còn là dịp thăm hỏi, động viên, chia sẻ với người dân”.
Gần gũi và tin cậy
Phường Bình An cũng như các phường khác ở quận 2 có tình trạng dân cư bị xáo trộn nhiều. Nhiều nhà đất bị giải tỏa di dời để làm dự án và tại các khu đô thị mới xây dựng, có nhiều người các nơi khác chuyển đến sinh sống. Sự biến động dân cư đã phát sinh nhiều khiếu nại. Nơi đây từng là điểm nóng về khiếu nại đất đai. Khi chính quyền quận 2 và phường quan tâm làm tốt công tác tiếp dân để giải thích, vận động và tuyên truyền pháp luật đến từng hộ dân, đã tạo được mối quan hệ gần gũi và tin cậy giữa cán bộ với người dân. Những mâu thuẫn được giải quyết ngay từ gốc, điểm nóng về khiếu nại nguội dần.
Các cán bộ UBND phường Bình An tiếp dân tất cả các ngày làm việc trong tuần
Ông Lê Ngọc Nhẫn (cư dân ngụ tại khu phố 2, phường Bình An) nhận xét: “Khi cán bộ chủ động tìm đến dân, gần dân, đã tạo được niềm tin của người dân đối với chính quyền. Trước đây, người dân rất ngại mỗi khi ra phường, lên quận làm thủ tục hành chính, vì phải gặp những cán bộ lạnh lùng, nhưng nay đã khác. Cán bộ không chỉ niềm nở tiếp dân, mà còn xuống từng hộ dân để nắm tình hình và hướng dẫn pháp luật”.
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Kiên, Trưởng ban Tiếp dân quận 2, cho biết: “Từ lãnh đạo UBND quận đến 11 phường đều rất ý thức phải giải quyết mọi thắc mắc, mâu thuẫn, vấn đề bức xúc của người dân từ gốc, mà biện pháp cụ thể là làm tốt công tác tiếp dân, cán bộ chủ động đến với dân. Quận dành hẳn khu vực mặt tiền trung tâm hành chính làm nơi tiếp dân khang trang. Tại 11 phường trên địa bàn, công tác tiếp công dân được kiện toàn, tổ chức hoàn thiện. Khi dân đã tin cậy, thật tình sẻ chia với cán bộ thì việc gì cũng xong”.
TRẦN YÊN