Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 5 chỉ tìm được 1 giải A

Trên cơ sở 2 vòng sơ khảo và chung khảo, Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia đã trao đổi và thảo luận kỹ trước khi biểu quyết thông qua các cuốn sách đạt giải. Kết quả, hội đồng đã thống nhất trao giải cho 26 cuốn sách, bộ sách, trong đó có 1 giải A, 9 giải B và 16 giải C.

Theo ông Hoàng Phong Hà, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Xuất bản Việt Nam, Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ năm có 48/57 nhà xuất bản tham gia với 298 tên sách và bộ sách, bao gồm 386 cuốn (tăng 14 tên sách và bộ sách, 21 cuốn sách so với mùa giải lần thứ tư). Toàn bộ sách dự giải là sách in, chưa có sách điện tử.

 Về một số cuốn sách từng bị cho là mắc lỗi khi xuất bản trước đây, ban tổ chức khẳng định, sách đã được chỉnh sửa trong các lần tái bản và đã được các hội đồng xem xét kỹ lưỡng.

Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 5 chỉ tìm được 1 giải A ảnh 1 Họp báo về lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia 2022
Trên cơ sở 2 vòng sơ khảo và chung khảo, Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia đã trao đổi và thảo luận kỹ trước khi biểu quyết thông qua các cuốn sách đạt giải.
Kết quả, hội đồng đã thống nhất trao giải cho 26 cuốn sách, bộ sách, trong đó có 1 giải A, 9 giải B và 16 giải C.
Các cuốn sách, bộ sách đạt giải được đánh giá là những tác phẩm giàu tính sáng tạo, mang tinh thần nhân văn sâu sắc, những công trình nghiên cứu khoa học hết sức công phu, nghiêm túc, có nhiều giá trị khoa học, xã hội và thực tiễn cao.

Cũng theo Phó Chủ tịch Thường trực Hội Xuất bản, đây là mùa trao giải thứ 5 liên tiếp, nhưng cũng không tìm được cuốn sách, bộ sách nào để trao giải đặc biệt. Riêng năm nay, chỉ có một giải A duy nhất được trao cho sách thuộc mảng khoa học xã hội nhân văn.

Chia sẻ về sự thiếu vắng những cuốn sách xuất sắc để trao giải cao tại mảng văn hóa, văn học nghệ thuật và thiếu nhi, đại diện của Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia cho biết thời điểm xét sách dự thi là sách xuất bản, tái bản, nộp lưu chiểu trong năm 2021, thời điểm này diễn biến dịch bệnh Covid-19 khá phức tạp bởi vậy việc xuất bản cũng có nhiều hạn chế.
Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 5 chỉ tìm được 1 giải A ảnh 2 Đây cũng là năm đầu tiên Giải thưởng Sách Quốc gia công bố danh sách các tác phẩm lọt vào đề cử xét giải thưởng cuối cùng
Ông Nguyễn Nguyên, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành cho biết, năm nay, sách của các đơn vị xuất bản gửi tới tham dự giải đều là sách in, loại hình sách điện tử, sách nói cũng chưa có cuốn nào tham dự . 

Giải thưởng Sách Quốc gia là giải thưởng cấp Nhà nước được tổ chức hàng năm, trao giải cho những cuốn sách, bộ sách có giá trị nổi bật về nội dung tư tưởng, tri thức, thẩm mĩ nhằm tôn vinh tác giả, dịch giả, các nhà khoa học và những người làm công tác xuất bản, góp phần phát hiện, lưu giữ, quảng bá những tác phẩm có giá trị đến với đông đảo bạn đọc; thúc đẩy sự nghiệp xuất bản phát triển đúng định hướng và phù hợp với xu thế hội nhập.

Theo quy định, giải thưởng gồm 3 mức giải (giải A, giải B, giải C) trao cho 5 mảng sách: chính trị, kinh tế; khoa học tự nhiên và công nghệ; khoa học xã hội và nhân văn; văn hóa, văn học và nghệ thuật; thiếu nhi. Ngoài ra còn có giải thưởng đặc biệt cho cuốn sách, bộ sách xuất sắc nhất trong các mảng sách.

Bộ trưởng Bộ TT-TT còn cho phép, tùy theo chất lượng sách tham gia dự giải mà có thể tăng số lượng giải thưởng. Tuy nhiên, đến nay, chưa có mùa giải nào ban tổ chức tìm được cuốn sách, bộ sách đạt yêu cầu để trao giải đặc biệt và chưa có mùa giải nào có đủ 5 giải A cho 5 mảng sách.

Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ năm tiếp tục giữ nguyên giá trị giải với 100 triệu đồng cho giải A, 50 triệu đồng cho giải B, 30 triệu đồng cho giải C.

Lễ trao giải sẽ diễn ra vào tối 3-10 tại Hà Nội.

Tin cùng chuyên mục