Trung tâm đào tạo cả cử nhân và... thạc sĩ

Chưa được phép vẫn tuyển sinh, đào tạo

Từ năm 2009 đến nay, Trung tâm Công nghệ đào tạo và hệ thống việc làm (gọi tắt ETC) thuộc Đại học (ĐH) Quốc gia Hà Nội đã âm thầm ký hợp đồng hợp tác với Trường ĐH Sư phạm TPHCM đào tạo thạc sĩ và cử nhân theo chương trình liên kết với ĐH Griggs (Hoa Kỳ). Theo Bộ GD-ĐT, hoạt động trên của ETC chưa được cấp phép nên buộc phải dừng đào tạo. Tuy nhiên, hiện nay ETC vẫn tổ chức đào tạo tại Trường ĐH Sư phạm TPHCM và Trường Dự bị đại học TPHCM.

Chưa được phép vẫn tuyển sinh, đào tạo

Dù chưa được Bộ GD-ĐT và cho phép đào tạo trình độ thạc sĩ, cử nhân nhưng trong tháng 1 và tháng 2-2009, ETC vẫn ký hợp tác đào tạo thạc sĩ và cử nhân với Trường ĐH Sư phạm TPHCM. Tiếp đó, tháng 3-2010 ETC tiếp tục liên kết đào tạo với Trường Dự bị đại học TPHCM. Theo ghi nhận của chúng tôi, văn phòng tuyển sinh của ETC được đặt tại Trường ĐH Sư phạm TPHCM và thuê nguyên lầu 6 của dãy nhà C. Tại đây, đại diện của ETC thực hiện việc quảng bá, giới thiệu tuyển sinh và đào tạo trình độ thạc sĩ quản trị kinh doanh quốc tế và cử nhân ngành quản trị kinh doanh.

Tất cả các lớp học đều được dạy vào ngày thứ bảy và chủ nhật hàng tuần. Tại Trường ĐH Sư phạm TPHCM có một lớp cử nhân với 16 sinh viên (trúng tuyển năm 2010) và một lớp thạc sĩ gồm 41 học viên (nhập học từ tháng 4-2012). Trong khi đó, tại Trường Dự bị đại học TPHCM có 127 học viên và sinh viên theo học. Trong đó, đại học có 34 sinh viên và thạc sĩ 93 học viên.

Như vậy, dù chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép, nhưng ETC đã âm thầm tuyển sinh và đào tạo ngoài luồng đến 184 học viên cao học và sinh viên. Theo tìm hiểu của chúng tôi, không chỉ tại TPHCM, tại Hà Nội và Nghệ An, ETC cũng tổ chức đào tạo và đã cấp 2.000 văn bằng cho người học. Hiện nay, Bộ GD-ĐT đang xem xét về việc công nhận hay không 2.000 văn bằng nói trên do ETC cấp.

Thách thức cơ quan chức năng

Sau khi tiếp nhận những thông tin phóng viên Báo SGGP cung cấp, ngày 14-4, Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT đã thành lập đoàn thanh tra việc liên kết đào tạo của ETC tại TPHCM. Ngày 15-4, ông Đỗ Quốc Anh, Vụ trưởng - Giám đốc Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT, đã báo cáo về Bộ GD-ĐT những sai phạm của ETC.

Theo thanh tra Bộ GD-ĐT, việc tổ chức liên kết đào tạo cử nhân và thạc sĩ quản trị kinh doanh quốc tế giữa ETC với ĐH Griggs của Hoa Kỳ để liên kết đào tạo với Trường ĐH Sư phạm TPHCM và Trường Dự bị đại học TPHCM khi chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền là sai quy định hiện hành. Trước sai phạm này, ông Đỗ Quốc Anh, Giám đốc - Vụ trưởng Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TPHCM, đã đề nghị Bộ GD-ĐT chỉ đạo dừng ngay việc liên kết, tuyển sinh trong năm 2013. Đồng thời, buộc đơn vị này dừng đào tạo ngay các khóa đang liên kết sai quy định.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, hiện nay ETC vẫn tiếp tục tổ chức đào tạo cho học viên cao học và sinh viên tại 2 địa điểm nói trên. Trao đổi với PV Báo SGGP, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết: “Về 2.000 văn bằng mà ETC của ĐH Quốc gia Hà Nội đã cấp, bộ đang xem xét và xử lý. Riêng việc ETC tuyển sinh và tổ chức liên kết đào tạo tại TPHCM là hoàn toàn trái quy định và Bộ GD-ĐT yêu cầu đơn vị này phải dừng ngay hoạt động đào tạo”. 

Trong khi đó, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, việc Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội ban hành Quyết định 698/QĐ-TCCB kèm theo quy chế tổ chức hoạt động, cho phép ETC được tổ chức, phối hợp đào tạo trình độ đại học và sau đại học là vi phạm quy định về cơ sở giáo dục có chức năng đào tạo đại học và sau đại học (Luật Giáo dục năm 2005) và quy định tại Điều 44 Quyết định 16/2001/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Đại học Quốc gia.

Hỏi tiếng Anh, trả lời tiếng… Việt

Tại buổi báo cáo bài tập lớn (được cho là bảo vệ đề tài tốt nghiệp vì không yêu cầu làm luận văn) của lớp C0311 cao học ngành quản trị kinh doanh quốc tế  có tất cả 8 nhóm báo cáo. Ngồi hội đồng phản biện gồm có 4 vị, trong đó 3 vị là người Việt Nam và TS Mr.Anthony Sanichara (được học viên cho biết là đại diện của ĐH Griggs).

Tất cả các nhóm chỉ có mỗi phần tự giới thiệu, đọc bài báo cáo bằng tiếng Anh. Những phần còn lại dùng 100% tiếng Việt. Toàn buổi báo cáo chỉ có vị tiến sĩ của ĐH Griggs đặt câu hỏi phản biện bằng tiếng Anh. Sau đó, một vị ngồi trong hội đồng dịch lại câu hỏi bằng tiếng Việt cho học viên hiểu và học viên cũng trả lời với vị tiến sĩ này bằng 100% tiếng Việt

THANH HÙNG

Tin cùng chuyên mục