Gương thầm lặng mà cao cả

Tấm lòng vàng
Gương thầm lặng mà cao cả

Ủy ban MTTQ TPHCM đang chuẩn bị tuyên dương những tấm gương thầm lặng mà cao cả. Tại phường 4, quận Tân Bình, đi đến đâu cũng nghe bà con tấm tắc khen Bí thư Chi bộ khu phố 1A Trần Việt Ngữ và Bí thư Chi đoàn khu phố 1A Trần Anh Khôi, luôn tận tụy chăm lo những mảnh đời nghèo khó, bệnh tật, bất hạnh…

Bà Cát, ông Ngữ và anh Khôi (thứ 1,3,4 từ trái qua) trao nhà tặng người nghèo

Bà Cát, ông Ngữ và anh Khôi (thứ 1,3,4 từ trái qua) trao nhà tặng người nghèo

Tấm lòng vàng

Vừa hết bệnh, ông Trần Việt Ngữ đã tranh thủ về tỉnh Tiền Giang để tặng nhà tình thương cho người nghèo. Thấy mọi người lo lắng, ông Ngữ mở lòng: “Không sao đâu, cứ đi làm từ thiện là tôi thấy người khỏe ra”. Thấy gia đình bà Bình Xariêng (người Khmer, ở khu phố 2, phường 4, quận Tân Bình) không có tiền hóa giá nhà, nguy cơ không có chỗ ở, ông Ngữ không cầm lòng đã gom góp lương hưu và tiền cho thuê nhà giúp bà 40 triệu đồng, đến nay bà Bình Xariêng đã ổn định nơi ăn chốn ở. Điều đáng ngạc nhiên là bản thân ông Ngữ cũng đang mắc căn bệnh hiểm nghèo, nhưng hễ bình phục một chút, ông lại đi giúp người khó khăn hơn mình. Một lần đọc báo SGGP, thấy gia đình cựu chiến binh Bùi Viết Tịch ở tỉnh Đồng Tháp có hoàn cảnh khó khăn, con lại bị ung thư máu qua đời, ông Ngữ liền vận động các hội viên trong Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến khối Việt kiều Campuchia yêu nước tại quận Tân Bình do ông làm chủ nhiệm, giúp chia sẻ lúc khó khăn, đồng thời còn góp kinh phí để xây dựng cầu bê tông thay cầu khỉ cho bà con đi lại dễ dàng trong mùa mưa lũ.

Năm nay 71 tuổi đời, 42 tuổi Đảng, từ ngày nghỉ hưu ông Trần Việt Ngữ luôn âm thầm đi làm từ thiện và gắn bó với đồng chí Nguyễn Văn Vượng, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận Tân Bình (nay là Bí thư Đảng ủy phường 8, quận Tân Bình) thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước do MTTQ quận và TP phát động. Từ năm 2012 đến nay, ông đã đóng góp gần 100 triệu đồng ủng hộ các quỹ Vì người nghèo, Khuyến học, Người Cao tuổi… đồng thời vận động mọi người tham gia đóng góp gần 400 triệu đồng để xây nhà tình nghĩa, nhà tình thương, cầu nông thôn cho gia đình chính sách và dân lao động nghèo tại TPHCM và các tỉnh. Ông còn đóng góp 20 triệu đồng và vận động bà con đóng góp gần 100 triệu đồng để chung tay sửa chữa tuyến hẻm số 16 ở đường Hoàng Việt, phường 4, quận Tân Bình khang trang hơn.

Chung tay giúp người nghèo

Bí thư Chi đoàn khu phố 1A Trần Anh Khôi đến với công tác từ thiện xã hội như một cơ duyên từ truyền thống gia đình vì cha mẹ Khôi thường cùng ông Ngữ đi làm từ thiện. Giờ đây, tuy còn trẻ nhưng Khôi đã có “thâm niên” 5 - 6 năm làm từ thiện. Khôi tâm sự: “Mỗi lần giúp được ai ổn định đời sống, bác cháu em thấy không có gì vui bằng…”. Mỗi lần ông Ngữ và Khôi đi giúp dân, bà Trịnh Ngọc Cát, Phó Chủ nhiệm CLB Truyền thống kháng chiến khối Việt kiều Campuchia yêu nước quận Tân Bình, cũng tích cực tham gia dù đã ngót 70 tuổi, đã từng phải mổ xẻ tới 7 lần vì bệnh tật. Bà Ngọc Cát nói: “Tôi rất hạnh phúc được đem niềm vui đến mọi người”. Khôi còn vận động đoàn viên thanh niên và bạn bè, như Tuấn, Minh, Long… cùng nhập cuộc. Nhiều kỷ niệm khó quên, trong đó có lần lặn lội về thăm bà con ở xã vùng sâu Mỹ Thành Bắc (huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang). Ông Nguyễn Văn Hạnh ở huyện Cai Lậy, bộc bạch: “Vợ chồng tôi làm nghề phụ hồ và bán vé số nên nhà dột cột xiêu mà chẳng biết phải làm sao, may nhờ chú Khôi và cô bác ở TP giúp đỡ nên đã ổn định nhà ở, tôi không sao nói hết lòng biết ơn…”.

Với tinh thần hết lòng vì người nghèo, từ đầu năm 2013 đến nay, Khôi và các cô bác trong CLB Truyền thống kháng chiến khối Việt kiều Campuchia yêu nước quận Tân Bình đã vận động kinh phí xây dựng được 3 căn nhà Đại đoàn kết (30 triệu đồng/căn) cho người nghèo ở huyện Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) và 1 căn nhà tình thương cho người nghèo ở huyện Lộc Ninh (tỉnh Bình Phước). Khôi còn vận động 40 triệu đồng để mua 4 con bò giống tặng nông dân nghèo tỉnh An Giang; giúp hàng trăm cuốn tập sách, quần áo… cho học sinh nghèo vùng sâu của huyện Đức Hòa (tỉnh Long An). Đồng chí Lý Văn Cẩm, Phó Chủ tịch UBND huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang, nhận xét: “Nhờ tấm lòng thương người của bác Ngữ và anh Khôi mà bao gia đình nghèo khổ bất hạnh đã có cuộc sống no ấm hạnh phúc, góp phần cùng chính quyền địa phương chung tay chăm lo đời sống người nghèo…”.

MINH NGỌC

Tin cùng chuyên mục