Hải quan làm việc 24/24 giờ để thông quan xăng dầu nhập khẩu

Ngày 1-9, Tổng cục Hải quan thông tin, thời gian qua, thủ tục thông quan đối với mặt hàng xăng dầu xuất nhập khẩu luôn được cơ quan hải quan triển khai nhanh chóng, thuận lợi và theo đúng quy định của pháp luật, bởi đây là mặt hàng thiết yếu đối với sản xuất và tiêu dùng. 
Bồn bể chứa xăng dầu nhập khẩu

Theo Tổng cục Hải quan, để đảm bảo điều kiện kinh doanh xăng dầu, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 67/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều về điều kiện kinh doanh hàng miễn thuế, kho bãi, địa điểm làm thủ tục hải quan, tập kết, kiểm tra, giám sát hải quan, có hiệu lực từ ngày 10-8-2020.

Nghị định này đã nêu ra thời hạn cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu có 2 năm để hoàn thiện điều kiện theo quy định như: lắp đặt thiết bị đo mức bồn, bể tự động kết nối trực tuyến với cơ quan hải quan về số lượng xăng dầu xuất nhập, tồn kho. 

“Quy định này giúp cho cho cơ quan quản lý nắm được chính xác, kịp thời số lượng xăng dầu nhập khẩu, đồng thời thu đúng số thuế để nộp, nâng cao hiệu quả quản trị của doanh nghiệp”, Tổng cục Hải quan cho biết.

Thực hiện nghị định của Chính phủ, đến nay, các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu lớn đều đã đáp ứng điều kiện, như Petrolimex, PVoil, Hải Linh, Thanh Lễ, Hải Hà…

“Kể từ khi quy định trên chính thức có hiệu lực (ngày 10-8-2022) đến nay, cơ quan hải quan không nhận được phản ánh khó khăn, vướng mắc từ các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu”, cơ quan hải quan thông tin. Tổng cục Hải quan khẳng định, hiện nay, thủ tục xuất nhập khẩu đối với mặt hàng xăng dầu vẫn đang được thực hiện thuận lợi tại các cửa khẩu. 

Tuy nhiên, để rút ngắn hơn nữa thời gian thông quan, giúp doanh nghiệp kịp thời đưa hàng hóa vào lưu thông trên thị trường, Tổng cục Hải quan đã có văn bản số 3684 chỉ đạo cục hải quan các tỉnh, thành phố về việc triển khai thủ tục thông quan nhanh chóng đối với mặt hàng xăng dầu nhập khẩu, bố trí cán bộ, công chức trực giải quyết thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát và xử lý vướng mắc đối với xăng dầu nhập khẩu, kể cả trong các ngày nghỉ lễ vào dịp Quốc khánh 2-9 năm nay, sẵn sàng làm việc ngoài giờ hành chính, đảm bảo thông quan 24/24 giờ.

Tin cùng chuyên mục