Hàng ngàn du khách lỡ chuyến tham quan vịnh Hạ Long

Sáng 10-6, trên vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), hơn 430 tàu chở khách du lịch tham quan vịnh đã cùng ngừng hoạt động, khiến hàng ngàn khách tham quan di sản vịnh Hạ Long bị mắc kẹt tại khu vực cảng tàu du lịch Bãi Cháy (TP Hạ Long - Quảng Ninh) hàng giờ, cuối cùng đành quay về.
Hàng ngàn du khách lỡ chuyến tham quan vịnh Hạ Long

(SGGP).- Sáng 10-6, trên vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), hơn 430 tàu chở khách du lịch tham quan vịnh đã cùng ngừng hoạt động, khiến hàng ngàn khách tham quan di sản vịnh Hạ Long bị mắc kẹt tại khu vực cảng tàu du lịch Bãi Cháy (TP Hạ Long - Quảng Ninh) hàng giờ, cuối cùng đành quay về.

Lý do các chủ tàu đưa ra, vào đêm 9-6, trên địa bàn TP Hạ Long đã có mưa to, dông lớn nên từ sáng sớm 10-6, Ban quản lý cảng tàu du lịch Bãi Cháy thông báo không cấp lệnh xuất bến. Tuy nhiên, khi thời tiết thuận lợi, cảng thông báo cho các tàu được phép đưa khách du lịch ra khơi, nhưng không chủ tàu nào chịu xuất bến.

Khách du lịch dồn ứ tại bến tàu sáng 10-6. Ảnh: VĂN PHÚC

Khách du lịch dồn ứ tại bến tàu sáng 10-6. Ảnh: VĂN PHÚC

Nguyên nhân sâu xa được ông Ngô Quang Đạo, Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại và dịch vụ du lịch Phương Đông Galaxy, một doanh nghiệp kinh doanh tàu chở khách trên vịnh Hạ Long và một số chủ tàu khác giải thích: Sở dĩ gần 500 tàu du lịch trên vịnh Hạ Long phải ngừng hoạt động vì mới đây, UBND tỉnh Quảng Ninh ra Quyết định 716/2011/QĐ-UBND, yêu cầu cơ quan chức năng siết lại hoạt động của tàu du lịch, yêu cầu chủ tàu đảm bảo đủ điều kiện an toàn mới cho hoạt động.

Theo đó, ngày 7-6 vừa qua, Công an tỉnh Quảng Ninh đã ra văn bản yêu cầu các chủ tàu phải lắp đặt các thiết bị bảo vệ, phòng cháy chữa cháy theo đúng tiêu chuẩn Quyết định 716/2011/QĐ-UBND mới cho hoạt động. Ngày 8-6, công văn đến tay các chủ tàu, trong khi 10-6 đã có hiệu lực thi hành, cơ quan chức năng bắt đầu kiểm tra nên các chủ tàu đều trở tay không kịp. “Vì thế, chúng tôi đành phải cho tàu nằm bến vì không đủ điều kiện chạy theo quyết định mới của UBND tỉnh Quảng Ninh”- ông Đạo nói.

Theo Quyết định 716/2011/QĐ-UBND của UBND tỉnh Quảng Ninh, các chủ tàu đều phải lắp đặt hệ thống báo cháy tự động, chữa cháy tự động, bơm cứu hỏa diesel với cột áp 35-40m… Đây là những thiết bị khó kiếm trên thị trường, không thể lắp đặt ngay được.

Nhiều người cũng cho rằng, siết chặt quản lý, đảm bảo an toàn giao thông đường thủy trên vịnh Hạ Long trong bối cảnh có nhiều tai nạn giao thông đường thủy như hiện nay là cần thiết, song chính quyền tỉnh Quảng Ninh cần có cách làm phù hợp, đảm bảo lộ trình hợp lý cho các chủ tàu để duy trì hoạt động đưa khách tham quan di sản vịnh Hạ Long.

PH. HẬU

Tin cùng chuyên mục