Hàng Việt hãy khẳng định tên tuổi mình

Mỗi khi có dịp đi nước ngoài, nhìn thấy hàng hóa made in Việt Nam xuất hiện ở cửa hàng hay siêu thị nào đó, tôi cảm thấy mắt mình sáng lên và niềm tự hào dân tộc như muốn dâng trào. Thế nhưng, trừ những mặt hàng xuất khẩu như may mặc, thực phẩm đông lạnh, mây tre lá, mỹ nghệ…, chúng ta chưa có những sản phẩm mà nhắc đến nó là người ta nghĩ ngay đến xuất xứ - tên của đất nước mang hình chữ S - Việt Nam.

Vì thế, để tạo ra những sản phẩm, thương hiệu hàng hóa đại diện cho quốc gia thì các doanh nghiệp lớn, tập đoàn kinh tế phải bắt tay vào việc gầy dựng uy tín, khẳng định tên tuổi của mình trên sân nhà, trước khi “mang chuông đi đánh xứ người”.

Vì sao người Nhật, người Hàn, Singapore và lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) lại chọn lựa và tin dùng tuyệt đối hàng nội địa? Đơn giản là hàng nội địa của nước họ luôn khẳng định chất lượng. Đây là điều mà các doanh nghiệp trong nước phải học hỏi, suy ngẫm…

Phải thừa nhận thời gian vừa qua đã có rất nhiều doanh nghiệp trong nước không ngừng đầu tư cho thương hiệu hàng hóa của mình bằng chất lượng, uy tín, vì thế họ đã chiếm lĩnh được thị phần nội địa và tạo niềm tin với “thượng đế”.

Qua điển hình như sản phẩm may mặc của nhãn hiệu An Phước, sữa Vinamilk, giày Vina, thực phẩm Cầu Tre, bóng đèn Điện Quang… Thế nhưng, nhìn lại chúng ta còn quá ít thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa chất lượng cao để người tiêu dùng tự hào và chọn lựa trước sự tấn công ồ ạt của hàng hóa nhập khẩu, hàng lậu vừa rẻ vừa bắt mắt.

Để khơi dậy lòng yêu nước, tạo thành lối sống mới và xây dựng văn hóa trong tiêu dùng, đòi hỏi cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” phải bắt đúng mạch tâm lý, nguyện vọng của người tiêu dùng.

Trước tiên, nhà nước cần có biện pháp hữu hiệu, truy quét hàng hóa nhập lậu, hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái và tạo điều kiện để hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước tăng tính cạnh tranh, đầu tư sản xuất hàng hóa đạt chất lượng cao, đa dạng về mẫu mã, bắt kịp thị hiếu của người tiêu dùng trong nước.

Khi được lựa chọn nhiều hàng hóa nội địa đạt chất lượng cao thì chắc chắn người tiêu dùng sẽ thể hiện lòng yêu nước của mình bằng hành động thiết thực là hưởng ứng mua hàng trong nước sản xuất thay vì mua hàng ngoại nhập.

nguyenletrinh…@gmail.com

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Tính đến 11 giờ ngày 3-12-2020 đã có 64.844.711 ca xác nhận mắc Covid-19, có 1.499.346 ca tử vong trên thế giới (Mỹ: 14.313.941 ca mắc, 279.865 tử vong; Ấn Độ: 9.534.964 ca mắc, 138.657 ca tử vong; Brazil: 6.436.650 ca mắc, 174.531 ca tử vong; Nga: 2.347.401 ca mắc, 41.053 ca tử vong). Tại Việt Nam, có 1.358 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 1.201 ca đã được chữa khỏi, 35 ca tử vong.

Cơ quan trả lời

Từ thư bạn đọc

Thư đi - Tin lại

Đề nghị quý cơ quan nhận được phiếu chuyển của Báo SGGP nhanh chóng xem xét, giải quyết và vui lòng thông báo kết quả để chúng tôi trả lời bạn đọc theo quy định của pháp luật.

Ý kiến

Cần quản chặt rượu tự nấu, tự ngâm

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, Chính phủ đã quy định các tổ chức, cá nhân sản xuất rượu thủ công (rượu tự nấu) bán ra thị trường phải có giấy phép đăng ký sản xuất, trên sản phẩm phải có dán nhãn, địa chỉ rõ ràng. Nhưng thực tế nhiều nơi vẫn bán rượu không nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không hạn sử dụng.