Mỗi khi có dịp đi nước ngoài, nhìn thấy hàng hóa made in Việt Nam xuất hiện ở cửa hàng hay siêu thị nào đó, tôi cảm thấy mắt mình sáng lên và niềm tự hào dân tộc như muốn dâng trào. Thế nhưng, trừ những mặt hàng xuất khẩu như may mặc, thực phẩm đông lạnh, mây tre lá, mỹ nghệ…, chúng ta chưa có những sản phẩm mà nhắc đến nó là người ta nghĩ ngay đến xuất xứ - tên của đất nước mang hình chữ S - Việt Nam.
Vì thế, để tạo ra những sản phẩm, thương hiệu hàng hóa đại diện cho quốc gia thì các doanh nghiệp lớn, tập đoàn kinh tế phải bắt tay vào việc gầy dựng uy tín, khẳng định tên tuổi của mình trên sân nhà, trước khi “mang chuông đi đánh xứ người”.
Vì sao người Nhật, người Hàn, Singapore và lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) lại chọn lựa và tin dùng tuyệt đối hàng nội địa? Đơn giản là hàng nội địa của nước họ luôn khẳng định chất lượng. Đây là điều mà các doanh nghiệp trong nước phải học hỏi, suy ngẫm…
Phải thừa nhận thời gian vừa qua đã có rất nhiều doanh nghiệp trong nước không ngừng đầu tư cho thương hiệu hàng hóa của mình bằng chất lượng, uy tín, vì thế họ đã chiếm lĩnh được thị phần nội địa và tạo niềm tin với “thượng đế”.
Qua điển hình như sản phẩm may mặc của nhãn hiệu An Phước, sữa Vinamilk, giày Vina, thực phẩm Cầu Tre, bóng đèn Điện Quang… Thế nhưng, nhìn lại chúng ta còn quá ít thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa chất lượng cao để người tiêu dùng tự hào và chọn lựa trước sự tấn công ồ ạt của hàng hóa nhập khẩu, hàng lậu vừa rẻ vừa bắt mắt.
Để khơi dậy lòng yêu nước, tạo thành lối sống mới và xây dựng văn hóa trong tiêu dùng, đòi hỏi cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” phải bắt đúng mạch tâm lý, nguyện vọng của người tiêu dùng.
Trước tiên, nhà nước cần có biện pháp hữu hiệu, truy quét hàng hóa nhập lậu, hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái và tạo điều kiện để hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước tăng tính cạnh tranh, đầu tư sản xuất hàng hóa đạt chất lượng cao, đa dạng về mẫu mã, bắt kịp thị hiếu của người tiêu dùng trong nước.
Khi được lựa chọn nhiều hàng hóa nội địa đạt chất lượng cao thì chắc chắn người tiêu dùng sẽ thể hiện lòng yêu nước của mình bằng hành động thiết thực là hưởng ứng mua hàng trong nước sản xuất thay vì mua hàng ngoại nhập.