Từ nay đến Tết Nguyên đán, lượng hành khách đi bằng máy bay ở các đường bay trong nước đều rất đông. Cũng thời điểm này năm ngoái, đã có nhiều hành khách không lên máy bay được do kẹt xe trên đường đến sân bay, check-in trễ, không biết đường vào lấy vé, quên đem theo giấy tờ… Phóng viên Báo SGGP đã có trao đổi với ông Nguyễn Nam Tiến, Phó Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế (Cảng HKQT) Tân Sơn Nhất về những điều cần lưu ý với hành khách. Ông Nguyễn Nam Tiến đã cho biết như sau:
Hiện chưa có số liệu hành khách trong thời điểm từ nay đến Tết Nguyên đán, nhưng dự báo sẽ tăng. Theo lịch bay tăng chuyến của các hãng hàng không trong thời gian cao điểm phục vụ Tết Đinh Dậu 2017 (18-1-2017 đến 7-2-2017) thì sản lượng, tần suất chuyến bay sẽ tăng 19,6% so với lịch bay Tết 2016. Những ngày cao điểm 24 và 25-1-2017 (27 và 28 tháng chạp) có khoảng 776 lượt chuyến bay, tăng 92 lượt so với ngày cao điểm của năm 2016. Cao điểm nhất là ngày 24-1-2017 ước tính số lượng khách đạt 112.745 hành khách, tăng 14.530 hành khách so với ngày 26 tháng Chạp năm ngoái. Ngày cao điểm sau Tết Nguyên đán, 3 và 4-2-2017 (tức ngày 7 và 8 tháng giêng) đạt khoảng 805 lượt bay, tăng 79 lượt so với cùng thời điểm năm ngoái, ước tính đạt 124.775 người, tăng 10.946 người.
Cảng HKQT tổ chức cho hành khách làm thủ tục các hãng như sau: Hành khách của Vietnam Airlines đi vào cửa D1, làm thủ tục tại đảo A, B, C hoặc D; hành khách không có hành lý làm thủ tục tại đảo H. Còn hành khách của Jetstar và Vasco đi vào cửa D2, làm thủ tục tại đảo G đối với chuyến bay Vasco và đảo E/F đối với chuyến bay Jetstar. Hành khách của Vietjet vào cửa D3, làm thủ tục tại đảo I/J/K.
Từ nay đến Tết Nguyên đán, lượng hành khách đi bằng máy bay ở các đường bay trong nước đều rất đông
Ngoài việc làm thủ tục check-in truyền thống tại quầy, hành khách còn có thể tự làm thủ tục qua các hình thức sau: trực tuyến qua trang web của hãng hàng không, mobile check-in và hệ thống kiosk check-in tự động (Vietnam Airlines bố trí bên trái cửa D1, Vietjet Air bố trí đối diện cửa D2 ga quốc nội). Nếu không có hành lý ký gửi, hành khách có thể đi thẳng đến khu vực kiểm tra an ninh soi chiếu sau khi đã tự làm check-in. Ngay sau khi hoàn tất thủ tục hàng không, hành khách vào khu vực kiểm tra soi chiếu an ninh làm thủ tục soi chiếu an ninh và ra cửa khởi hành, không đi ra ngoài sảnh đưa tiễn để không bị chậm trễ chuyến bay.
Hành khách cần chuẩn bị các loại giấy tờ cá nhân liên quan để kiểm tra an ninh, như giấy chứng minh nhân dân, hộ chiếu (đối với người lớn); giấy khai sinh, giấy chứng sinh (đối với trẻ em, trẻ sơ sinh)…, hoặc các loại giấy tờ thay thế khác theo quy định của pháp luật. Những giấy tờ lưu lại hình ảnh trong điện thoại cũng không hợp lệ, tốt nhất trước khi đi phải kiểm tra giấy tờ tùy thân. Thông tin chi tiết có thể tham khảo tại trang web: www.tansonnhatairport.vn
Ngoài ra, hành khách cần chuẩn bị sẵn sàng các đồ vật cá nhân để kiểm tra an ninh soi chiếu. Cởi áo khoác, mũ, giày dép, thắt lưng, vật dụng cá nhân và các đồ vật khác mang trên người, để vào khay đưa qua máy soi trước khi đi qua cổng từ. Chất lỏng, máy tính xách tay, máy tính bảng, ipad phải để vào khay soi chiếu riêng không để chung với hành lý xách tay đưa qua máy soi. Hành khách lưu ý không để trong hành lý ký gửi và hành lý xách tay các đồ vật, vật phẩm nguy hiểm theo quy định (tham khảo bảng thông tin chi tiết đặt tại các khu vực quầy làm thủ tục hàng không và trước máy soi chiếu an ninh).
Do tần suất bay tăng và số lượng hành khách đi máy bay sẽ rất đông trong dịp tết, cùng với kết nối giao thông trên các tuyến đường vào sân bay thường xuyên ùn ứ vào giờ cao điểm, đề nghị hành khách nên chủ động đi sớm (180 phút trước giờ khởi hành) để tránh kẹt xe vào giờ cao điểm và có đủ thời gian làm các thủ tục cần thiết. Không nên đến quá sớm vì tránh gây ùn tắc tại quầy làm thủ tục, check-in, phòng chờ… Để tránh sự quá tải và ùn tắc tại các khu vực sảnh công cộng của nhà ga sân bay, hành khách vui lòng hạn chế tối đa số người đi đưa đón.
Quầy thủ tục sẽ đóng 40 phút trước giờ khởi hành, cửa ra tàu bay sẽ đóng 15 phút trước giờ bay. Hành khách nên chú ý theo dõi màn hình hiển thị thông tin và loa phát thanh để biết giờ ra tàu bay, cửa khởi hành, các thông tin thay đổi khác về chuyến bay (nếu có)… để không bị muộn hay lỡ chuyến bay của mình. Nếu thấy xếp hàng quá đông mà đã gần đến giờ đóng làm thủ tục thì lập tức liên hệ với nhân viên hướng dẫn để được ưu tiên lên trước.
Cảng HKQT vừa đưa vào khai thác nhà đậu xe 5 tầng với sức chứa khoảng 6.000 xe máy và 2.000 ô tô. Trường hợp đậu lâu hơn, hành khách phải gửi xe tại nhà đậu xe 5 tầng phía trước ga quốc nội hoặc bãi đậu ô tô phía trước ga quốc tế. Hành khách sử dụng ô tô tại khu vực ga quốc nội cần lưu ý: có 4 sảnh ô tô được phân loại theo các đối tượng sử dụng như sau: sảnh nhà ga chỉ dành cho xe chở khách các chuyến bay đi; sảnh 1 khu vực dành cho xe đón người nhà, xe công vụ, xe ưu tiên, xe buýt; sảnh 2 khu vực dành cho taxi đón khách (cột số 01-20). Nếu quý khách di chuyển đến sân bay bằng ô tô, xin lưu ý thời gian dừng đỗ trước sảnh nhà ga không quá 3 phút.
Vừa qua, Cảng HKQT đã tăng thêm diện tích sử dụng tại phòng chờ, lắp ghế mới, lắp thêm máy chiếu xách tay, cổng từ, nhằm tăng năng lực soi chiếu an ninh phục vụ hành khách, thêm hành lang di chuyển sau khi làm thủ tục soi chiếu, quầy thông tin, kiosk check-in. Và đóng cửa nhiều dịch vụ kinh doanh để tăng diện tích. Khi cần thông tin trợ giúp, hoặc cần phản ánh các vấn đề liên quan, hành khách vui lòng liên hệ đường dây nóng 083848 5634.
THANH HẢI