Hãy là người sử dụng nón bảo hiểm… thông minh

Mấy ngày qua dư luận không ngớt bàn tán về việc xử phạt hay không xử phạt người đi xe gắn máy 2 bánh, xe đạp điện không đội nón bảo hiểm đúng chuẩn, đúng quy định. Có người tán thành chủ trương này nhưng cũng có người cho rằng không nên đẩy trách nhiệm “thẩm định” nón bảo hiểm đạt chất lượng hay không đạt chất lượng theo quy định cho người dân…

Mấy ngày qua dư luận không ngớt bàn tán về việc xử phạt hay không xử phạt người đi xe gắn máy 2 bánh, xe đạp điện không đội nón bảo hiểm đúng chuẩn, đúng quy định. Có người tán thành chủ trương này nhưng cũng có người cho rằng không nên đẩy trách nhiệm “thẩm định” nón bảo hiểm đạt chất lượng hay không đạt chất lượng theo quy định cho người dân…

Trong bài viết này, người viết không có ý định tranh luận với các quan điểm trên mà chỉ muốn nói một điều rằng, đội nón bảo hiểm khi sử dụng xe gắn máy 2 bánh, xe đạp điện là bảo vệ chính mình. Do vậy, hãy là người sử dụng nón bảo hiểm... thông minh.

Như thế nào là nón bảo hiểm đạt chất lượng? Các cơ quan chức năng cũng đã hướng dẫn khá rõ. Đó là những nón có cấu tạo gồm ba thành phần: vỏ, lớp xốp hấp thụ xung động, quai đeo. Nón được chứng nhận hợp quy chuẩn thể hiện qua tem CR do các tổ chức chứng nhận cấp phép. Trên nhãn sản phẩm thể hiện rõ thông tin “MBH dành cho người đi mô tô, xe máy”. Rất nhiều nón bảo hiểm dỏm bày bán trên thị trường hiện nay hoàn toàn không có đủ các yếu tố này mà bằng mắt thường, người mua dễ dàng nhận thấy. Tất nhiên, cũng có không ít nón bảo hiểm dỏm có đủ ba bộ phận trên và cũng được dán tem (dỏm) y chang nón thật mà ngay cả cảnh sát giao thông nếu chỉ kiểm tra bằng mắt cũng khó phát hiện ra. Thế nhưng, ngay trong tình huống này, nếu là người tiêu dùng thông minh, ý thức rất rõ ràng rằng, đội nón bảo hiểm khi sử dụng xe gắn máy 2 bánh, xe đạp điện là bảo vệ chính mình thì người dân cũng sẽ có cách tránh mua nhầm loại nón bảo hiểm giả dạng nón thật một cách tinh vi này. Mua nón bảo hiểm ở những cửa hàng bán nón bảo hiểm có uy tín thì khả năng mua lầm phải nón bảo hiểm dỏm sẽ được giảm thiểu tối đa.

Hiện nay vẫn có nhiều ý kiến khác nhau về việc xử phạt hay không xử phạt người đi xe gắn máy 2 bánh, xe đạp điện đội nón bảo hiểm không đúng quy định, quy chuẩn là do vẫn còn nhiều người chưa hiểu rõ về ích lợi của việc đội nón bảo hiểm khi sử dụng các phương tiện giao thông trên. Thiết nghĩ, ngành chức năng nên lưu ý đến vấn đề này: tăng cường công tác tuyên truyền bên cạnh việc xử phạt. Nhà nước cũng nên chủ động và tiến hành mạnh mẽ hơn nữa việc phát hiện và xử lý nghiêm những cơ sở sản xuất nón bảo hiểm không đạt chất lượng. Hãy tạo điều kiện cho người dân mua được nón bảo hiểm tốt… Chỉ khi ấy, việc xử phạt hành vi sử dụng xe gắn máy 2 bánh, xe đạp điện, không đội nón bảo hiểm không đúng quy định, quy chuẩn mới được người dân “tâm phục, khẩu phục”.

TÂM ĐỨC

Tin cùng chuyên mục