Theo dõi loạt bài “Nghịch lý doanh nghiệp báo cáo lỗ” đăng trên Báo SGGP (từ ngày 29-11 đến ngày 2-12-2010), cũng như tác giả bài viết, tôi thật sự bất ngờ trước danh tính những đại gia tên tuổi lẫy lừng trên thương trường quốc tế, nhưng khi đầu tư tại thị trường Việt Nam lại chuyên dẫn đầu trong câu chuyện làm ăn thua lỗ liên tục nhiều năm liền (!?). Điều bất hợp lý này khiến tôi bị “choáng”, dù không có kiến thức chuyên môn về lĩnh vực kinh tế, tài chính nhưng tôi vẫn nhận ra ở đây đã có điều không minh bạch.
Tôi nghĩ, việc điều chỉnh, sửa đổi chính sách cho chặt chẽ, không có kẽ hở sẽ do các cơ quan chuyên môn xử lý, còn về cá nhân mình, tôi sẽ sử dụng quyền lực của người tiêu dùng: Tẩy chay những sản phẩm của các “đại gia lỗ” nằm trong “bản danh sách SOS” mà ngành thuế đã nêu ra. Những ngày qua, mỗi khi có dịp dự liên hoan, tiệc tùng, nếu uống nước ngọt thì tôi luôn chọn lựa và vận động những người chung quanh hãy sử dụng sản phẩm của các hãng trong nước như Chương Dương, Tân Hiệp Phát v.v…
Tôi thông tin cho mọi người biết Coca Cola và Pepsi chuyên khai báo thuế lỗ và không nộp một đồng thuế thu nhập doanh nghiệp nào cho ngân sách cả. Là công dân Việt Nam, chúng tôi không nên tiêu tốn tiền mua sản phẩm của những doanh nghiệp chẳng đóng góp nghĩa vụ gì cho đất nước mình. Tất cả những người nghe tôi nói đều đồng tình với quan điểm ấy và chúng tôi sẽ tiếp tục vận động người thân, bạn bè cùng thực hiện. Tôi cũng biết rằng sức mua của chúng tôi chẳng thấm vào đâu so với doanh số khổng lồ của Coca Cola và Pepsi tại thị trường Việt Nam, nhưng chúng tôi vẫn làm để thể hiện thái độ trước cách kinh doanh “làm chỉ để… lỗ” khó hiểu ấy và để cảnh báo cho 2 “đại gia” biết rằng: Hãy cẩn thận với “quyền lực” của người tiêu dùng!
HOÀNG TRỌNG KHÔI