
Theo tạp chí Fortune (Mỹ), WalMart được mệnh danh là “nhà bán lẻ hàng hóa được ưa chuộng nhất”. Với tổng thu nhập trên toàn thế giới là 256 tỉ USD, WalMart đã trở thành một đế chế. Nếu được tính như một quốc gia độc lập, có lẽ WalMart sẽ xếp hạng 30, trên vô số những đất nước khác. Và đâu là bí quyết thành công của WalMart?
- Mở rộng thanh thế

Một điểm bán lẻ của WalMart.
WalMart được thành lập với cửa hàng đầu tiên ở Rogers, bang Arkansas (Mỹ) vào năm 1962. Ông Sam Walton – người sáng lập WalMart – khi đó đã phải vay nợ đầm đìa để tạo nên cửa hàng WalMart đầu tiên này.
5 năm sau đó, doanh thu bán hàng từ 24 cửa hàng bán lẻ của WalMart trong toàn bang Arkansas đạt tới 12,6 triệu USD. Năm 1968, WalMart mở thêm chi nhánh ở Sikeston, bang Missouri và Claremore, bang Oklahoma (Mỹ). Ngày 31-10-1969, WalMart chính thức trở thành tập đoàn và mang tên WalMart Stores Inc.
Năm 1972, WalMart tham gia thị trường chứng khoán New York, đây là một dấu mốc quan trọng đối với tập đoàn WalMart. Cuối thập niên 1970, WalMart đã thò vòi rồng của mình tới 11 bang trên khắp nước Mỹ và trở thành công ty đạt doanh thu bán hàng tới 1 tỉ USD trong một thời gian ngắn.
Đặc biệt, năm 1975, nhân một chuyến công tác tới Hàn Quốc, S.Walton đã cao hứng sáng tác bài hát riêng cho WalMart có tên là “WalMart Cheer” để cổ động tinh thần làm việc của nhân viên cũng như nâng cao tính đoàn kết trong nội bộ. Bài ca vẫn được lưu truyền rộng rãi trong WalMart cho tới ngày nay. Tính đến năm 2005, WalMart có tất cả 1.300.000 công nhân viên trên toàn thế giới, trở thành tập đoàn tư nhân đông nhân viên nhất thế giới.
- Giáo dục nhân viên và làm từ thiện

Tổng thống Mỹ George Bush (cha) trao Huân chương Tự do cho ông Sam Walton, năm 1992.
Phương châm xuyên suốt của WalMart là quy tắc “người bán hàng vui vẻ” được mọi nhân viên của tập đoàn WalMart áp dụng. Nhờ đó, bất kỳ khách hàng nào bước vào cửa hàng cũng nhận được nụ cười tươi tắn từ các nhân viên và sự giúp đỡ lúc cần thiết.
Trong cuốn tự truyện xuất bản sau này của Sam Walton, ông cho biết: “Bí quyết thành công của một người bán lẻ hàng hóa là phải mang lại cho khách hàng những điều mà họ muốn, nhưng như vậy chưa đủ, để trở thành xuất sắc, khách hàng phải được hưởng nhiều hơn cái họ chờ đợi. Hãy luôn đặt mình vào vị trí của khách hàng để xem họ muốn gì: Hàng hóa chất lượng tốt và phong phú? Giá thành thấp nhất? Độ tin cậy tối đa? Dịch vụ tận tình? Giờ giấc thuận tiện? Nơi đỗ xe miễn phí? Tất nhiên, khi họ thấy yên tâm, họ sẽ tiếp tục tới cửa hàng. Còn ngược lại, cũng sẽ dễ hiểu nếu chúng ta không bao giờ gặp lại những khách hàng không được thỏa mãn nhu cầu!”.
WalMart đã khẳng định vị trí hệ thống bán lẻ hàng hóa lớn nhất nước Mỹ. Nhãn hiệu “Sam’s American Choice” được giới thiệu vào năm 1991. Cũng trong năm này, chi nhánh quốc tế đầu tiên của WalMart được đặt ở Mexico City, tạo đà cho sự tiếm ngôi thị trường đất nước Trung Mỹ này của WalMart. Năm 1992, Tổng thống Mỹ George Bush (cha) trân trọng trao tặng người sáng lập tập đoàn WalMart, ông Sam Walton, Huân chương Tự do và chỉ vài ngày sau, Sam Walton qua đời trong sự thương tiếc của mọi người.
Tuy nhiên, 3 tiêu chí xây dựng tập đoàn WalMart của Sam Walton vẫn được duy trì. Mục đích Sam Walton thành lập nên hệ thống bán siêu thị WalMart là để cung cấp hàng hóa giá rẻ nhất tới mức có thể, một trung tâm mua sắm thuận tiện và chất lượng dịch vụ cao nhất. Để thực hiện được những điều này, Sam đã đưa ra 3 điều kiện mà nhân viên nào của WalMart cũng phải đạt được, đó là: Tôn trọng cá nhân, phục vụ hết mình cho khách hàng và không ngừng hoàn thiện.
Quỹ từ thiện của tập đoàn WalMart Stores Inc. được thành lập với mục đích giúp đỡ nhân viên, trẻ em và cộng đồng những nơi WalMart có chi nhánh. WalMart Foundation còn hướng tới việc tài trợ cả về mặt tài chính và nhân sự cho các công tác từ thiện của mình. Nhờ vậy, các nhân viên của WalMart luôn gắn bó với cộng đồng sinh sống cũng như gắn bó với công ty.
Đặc biệt, thông qua tổ chức “Children’s Miracle Network” (CMN), WalMart đã xây dựng và giúp đỡ hơn 170 bệnh viện dành cho trẻ em toàn nước Mỹ. Hàng năm, 140 triệu USD luôn được trích ra dành riêng cho quỹ và các hòm quyên tiền được đặt ở khắp mọi địa điểm bán hàng của WalMart, Sam’s Club và các cửa hàng chi nhánh khác, gom được gần 70 triệu USD tiền từ thiện của khách hàng. Hoạt động từ thiện cũng phần nào củng cố thanh danh của WalMart.
PHƯƠNG NGUYỄN