Hệ thống sản xuất tinh gọn LEAN - Hiệu quả hóa hoạt động doanh nghiệp

Hệ thống sản xuất tinh gọn LEAN - Hiệu quả hóa hoạt động doanh nghiệp

Khi quá trình hình thành và phát triển của hệ thống sản xuất tinh gọn Lean trên thế giới đã diễn ra từ rất lâu, thì ở Việt Nam vẫn còn rất ít doanh nghiệp tiếp xúc với hệ phương pháp cải tiến liên tục này. Mạnh dạn bỏ tiền mời chuyên gia tư vấn, đào tạo và hỗ trợ triển khai Lean trong suốt một năm qua, Tổng Công ty Liksin đã và đang từng bước gặt hái nhiều thành quả với hệ thống quản lý hàng đầu thế giới này.

Hệ thống sản xuất tinh gọn LEAN - Hiệu quả hóa hoạt động doanh nghiệp ảnh 1

Nhà xưởng trước và sau khi áp dụng LEAN

Lean - Giải pháp cạnh tranh

Lean là một hệ thống các công cụ và phương pháp nhằm liên tục loại bỏ lãng phí trong quá 3 mức độ: Lean manufacturing (sản xuất Lean), Lean enterprise (Doanh nghiệp Lean), Lean thinking (Tư duy Lean).

Nguyên tắc chủ đạo của Lean là mang đến giá trị cộng thêm cho khách hàng thông qua việc liên tục loại bỏ lãng phí trong suốt quá trình cung cấp sản phẩm, dịch vụ. Doanh nghiệp phải hiểu được khách hàng thật sự quan tâm điều gì và sẵn sàng trả tiền cho những giá trị nào từ sản phẩm và dịch vụ được cung cấp. Từ đó, những hoạt động nào của doanh nghiệp không tạo ra giá trị tăng thêm được xem là lãng phí.

Tuy nhiên, do lượng chuyên gia tư vấn về Lean tại Việt Nam chưa nhiều, cũng như không phải doanh nghiệp nào cũng xem trọng việc nhận biết và loại bỏ những nhân tố gây lãng phí nên quá trình ứng dụng Lean tại Việt Nam chưa phổ biến và thiếu tính đồng bộ, đa số chỉ xuất hiện ở những công ty có vốn đầu tư nước ngoài như Toyota, Nike, Adidas… và một số ít doanh nghiệp lớn của Việt Nam như Minh Phú, Thiên Long, Bitis và Liksin.

Kinh nghiệm từ thực tiễn

Thấy được những hiệu quả to lớn mà Lean có thể mang lại cho doanh nghiệp,  từ năm 2009, Tổng Công ty Công nghiệp In – Bao bì Liksin đã bắt đầu tổ chức đào tạo về Lean cho đội ngũ quản lý từ cấp cơ sở đến cấp cao. Năm 2010, với sự tư vấn từ các chuyên gia hàng đầu thuộc Công ty Managene, Lean bắt đầu được triển khai ứng dụng trong sản xuất kinh doanh tại Liksin.

Các tiêu chí xác định mức độ hiệu quả của Liksin trong quá trình ứng dụng Lean bao gồm: 5S, năng suất, chất lượng, kho và hàng tồn kho. Là bước đầu tiên trong thực hiện Lean, 5S và quản lý hiển thị trực quan là một trong những công cụ cơ bản nhất để tạo môi trường làm việc an toàn, chuyên nghiệp, nâng cao ý thức của người lao động. Các hoạt động tiêu chuẩn hóa, chuyển đổi nhanh, bảo trì tổng thể (TPM), kiểm soát quá trình sản xuất và chất lượng, loại bỏ những lãng phí không cần thiết được đưa vào quy trình kiểm soát. Công cụ PDCA (Plan–Do–Check–Act) và các bảng tiêu chuẩn nhanh chóng được áp dụng từng công đoạn cụ thể nhằm giải quyết công việc một cách nhanh chóng, ngăn ngừa sai sót, đáp ứng nhu cầu của bạn  hàng.

Kết quả, sau một năm kiên trì ứng dụng, tỉ lệ hàng lỗi và hư hỏng do nhân tố con người đã giảm 20%, năng suất lao động trung bình tăng 15%, vòng quay giá trị hàng tồn kho giảm 31,7%, hiệu suất trung bình của các loại nhóm máy tăng 19,74%, sản lượng thành phẩm hộp tăng 41%, thành phẩm nhãn tăng  103%, doanh thu tăng 18,6% (số liệu của đơn vị thành viên Xí nghiệp In Bao Bì Giấy Liksin).

Ông Lê Đăng Quang, Tổng Giám đốc Liksin cho biết: “Chúng tôi luôn mong muốn cung cấp cho thị trường những sản phẩm bao bì tốt nhất về chất lượng, đa dạng về mẫu mã. Ngoài việc liên tục đầu tư đổi mới máy móc công nghệ, việc ứng dụng Lean trong quá trình sản xuất kinh doanh chính là một phần trong chiến lược đó. Với Lean, chúng tôi mong muốn bạn hàng và người tiêu dùng nhìn thấy được một Liksin luôn vì lợi chung, hợp tác, sáng tạo, chuyên nghiệp và cùng phát triển, mang phong thái của một nhà sản xuất công nghiệp hàng đầu Việt Nam”.

L.Hương 

Tin cùng chuyên mục