Chuẩn hóa chất lượng sản phẩm
Sau hơn một năm chuẩn bị, ngay trước thềm cao điểm mua sắm tết của người dân cả nước, Saigon Co.op đã công bố áp dụng bộ tiêu chuẩn kỹ thuật mới dành riêng cho nhóm hàng thực phẩm tươi sống kinh doanh tại siêu thị. Theo đó, các chỉ tiêu an toàn và độ tươi ngon của các loại sản phẩm rau củ quả, thủy hải sản, trái cây đều được nâng cao theo tiêu chuẩn tiệm cận tiêu chuẩn xuất khẩu. Đây là chương trình do Saigon Co.op chủ trì với sự hỗ trợ của BSI Việt Nam - một công ty chuyên về đánh giá, cấp chứng nhận và đào tạo về các tiêu chuẩn quản lý chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm từ Vương quốc Anh. Hiện nay, Saigon Co.op đang có mạng lưới phân phối với hơn 800 điểm bán trên toàn quốc.
Trên thực tế, vấn đề an toàn thực phẩm luôn nhận được sự quan tâm rất lớn từ người dân, doanh nghiệp và chính quyền. Trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, dự báo nhu cầu về thực phẩm tươi sống và các sản phẩm tiêu dùng sẽ tăng cao, vì thế việc kiểm soát an toàn càng được người tiêu dùng quan tâm đặc biệt. Theo Saigon Co.op, với bộ tiêu chuẩn kỹ thuật mới mà nhà bán lẻ này vừa đưa vào áp dụng thì các mặt hàng thực phẩm tươi sống phải đáp ứng những tiêu chuẩn nghiêm ngặt hơn so với mặt bằng chung về yếu tố sản phẩm. Cụ thể là quan sát bên ngoài sản phẩm phải đạt độ tươi phù hợp, phải chuyển đến siêu thị trong vòng từ 8 đến 36 giờ, kể từ thời điểm thu hái, đánh bắt hoặc bao gói. Và phải được bảo quản trong điều kiện tối ưu, không được cấn dập, hư hỏng, không côn trùng, không nhiễm tạp chất, kích cỡ đạt chuẩn…
Một điểm đáng chú ý, bộ tiêu chuẩn mới của Saigon Co.op cũng chuẩn hóa quy cách đóng gói và ghi nhãn sản phẩm, giúp việc bảo quản sản phẩm trong quá trình xếp dỡ, bảo quản, kiểm soát nguồn gốc sản phẩm chặt chẽ hơn. Các sản phẩm dùng rơm, giấy báo hoặc vật liệu bao gói không rõ nguồn gốc dễ gây nhiễm chì, nhiễm vi sinh… sẽ bị cấm sử dụng. Việc bao gói sản phẩm bằng ni lông, nhựa cũng sẽ được hạn chế tối đa để bảo vệ môi trường. Ngoài ra, trong bộ tiêu chuẩn mới của Saigon Co.op lần này là tiêu chí kiểm tra độ trưởng thành của sản phẩm. Các loại trái cây, rau củ quả như bưởi, dưa hấu, xoài, quýt, cà chua, dưa leo, khổ qua... bắt buộc phải đạt độ trưởng thành, độ chín phù hợp mới được đưa vào kinh doanh trong siêu thị. Tiêu chí này vừa đảm bảo chất lượng và độ ngon của sản phẩm, vừa hạn chế tối đa việc sản phẩm bị thu hoạch non hay dùng thuốc tăng trưởng. Thông thường, đây là chỉ tiêu chỉ áp dụng đối với các sản phẩm xuất khẩu nhưng từ nay sẽ được áp dụng tại toàn bộ hệ thống bán lẻ Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food… của Saigon Co.op trên cả nước.
Nói về chương trình áp dụng bộ tiêu chuẩn kỹ thuật mới dành riêng cho nhóm hàng thực phẩm tươi sống, ông Phạm Trung Kiên, Phó Tổng giám đốc Saigon Co.op, cho biết mong muốn của Saigon Co.op là gắn kết chặt chẽ với các nhà sản xuất, các đơn vị cung cấp để cùng nâng cao ý thức trách nhiệm, thực hiện tốt việc cung ứng hàng hóa, đặc biệt là thực phẩm tươi sống. |
Đảm bảo nguồn cung thịt heo an toàn
Cùng với việc nâng cao chất lượng đầu vào cho hàng thực phẩm, nhà bán lẻ này cũng cho biết sẽ đảm bảo nguồn cung cấp thịt heo an toàn và giá tốt cho toàn bộ hệ thống siêu thị trực thuộc từ nay cho đến sau tết. Ông Nguyễn Anh Đức, Phó Tổng giám đốc Thường trực Saigon Co.op, thông tin trong kế hoạch chuẩn bị hàng tết năm nay, Saigon Co.op đặc biệt tập trung chốt sớm các phương án đảm bảo nguồn thịt heo giá tốt, dự kiến khoảng 3.500 - 4.500 tấn, sẽ tham gia bình ổn mạnh mặt hàng này từ nay cho đến cao điểm tết và ngay sau tết. Đồng thời, các siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food trên cả nước cũng đưa vào khai thác các mặt hàng thịt heo bảo quản mát sản xuất theo công nghệ lạnh châu Âu và các mặt hàng thịt heo thảo mộc… để khách hàng có nhiều lựa chọn. Ngoài thịt heo, Saigon Co.op còn chuẩn bị một lượng lớn các mặt hàng thịt gà, thịt vịt, thủy sản, hải sản để người tiêu dùng có thêm lựa chọn cho bữa ăn gia đình trong dịp cao điểm tết.
Theo giới kinh doanh, cơn sốt giá thịt heo trong thời gian qua có nguyên nhân chủ yếu là do đợt dịch tả heo châu Phi, đàn heo bị giảm, tỷ lệ tái đàn trong nước chưa cao. Thực tế cho thấy, giá thịt heo nhảy múa trong thời gian qua chủ yếu diễn ra ở kênh bán lẻ truyền thống như các sạp, các chợ, do nguồn hàng cung cấp cho các kênh này không ổn định, chủ yếu do thương lái thu gom từ các nông hộ nhỏ lẻ. Trong khi đó, các hệ thống bán lẻ lớn hầu như đã có kế hoạch chuẩn bị lượng thịt heo lớn cho cả năm bằng cách ký kết dài hạn với các đầu mối cung cấp thịt từ các trang trại quy mô lớn. Nhờ đó, lượng cung ổn định, kiểm soát bệnh dịch tốt, việc kiểm soát giá cả cũng tốt hơn. Người tiêu dùng có thể yên tâm trong dịp tết sắp tới, chất lượng hàng hóa đầu vào sẽ được các nhà phân phối kiểm soát chặt chẽ và giá cả thực phẩm, nhất là thịt heo, sẽ được giữ ổn định trong suốt thời gian này.