Thời gian qua, trên địa bàn TPHCM đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông chết người do xe tải, xe đầu kéo container… chở sắt thép lưu thông trên đường nhưng thùng xe thiếu che chắn và ràng buộc không cẩn thận. Điều này đang trở thành nỗi “ám ảnh” đối với người dân thành phố khi tham gia giao thông...
Họa vô đơn chí
Những ngày qua, người dân TP chưa hết “kinh hoàng” trước vụ tai nạn giao thông xảy ra trên quốc lộ 1A, đoạn qua ấp Đông Lân, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn.
Cụ thể, vào lúc 21 giờ ngày 27-12-2011, ô tô tải biển số 54T-4704, chở đầy sắt xây dựng thò ra bên ngoài thùng xe cả mét vừa đổ dốc cầu An Sương do thắng gấp để tránh người đi xe máy băng ẩu qua đường, làm chiếc xe tải biển số 54S-3899, lưu thông cùng chiều không kịp xử lý đã lao thẳng đầu xe của mình vào đuôi xe chở sắt và bị 1 trong 3 bó sắt thò ra ngoài đâm thủng kính ca-bin và đâm thủng đầu tài xế khiến người này chết ngay tại chỗ.
Trước đó, ngày 10-10-2011, trên tuyến liên tỉnh lộ 25B, quận 2, một chiếc xe tải chở hàng chục tấn thép cuộn bất ngờ rơi xuống đường do xe bị “sụp hố” khiến nhiều người đi đường một phen “thót” tim. Cách đây, hơn 2 năm trên đại lộ Nguyễn Văn Linh, quận 7, xe tải chở thép cuộn bị đứt xích đã đè chết tài xế trong ca-bin.
Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện nay trên một số tuyến đường ở TPHCM như: xa lộ Hà Nội, liên tỉnh lộ 25B, Nguyễn Văn Linh, quốc lộ 1A… tình trạng nhiều xe ô tô tải, xe đầu kéo chở sắt thép và hàng hóa không đảm bảo an toàn giao thông vẫn diễn ra thường xuyên.
Cụ thể, trưa 3-12, trên tuyến liên tỉnh lộ 25 chiều từ cảng Cát Lái về xa lộ Hà Nội, xe tải mang biển số 54T-38… chở hàng chục ống thép có chiều dài nhô ra bên ngoài thùng xe và chỉ được ràng buộc sơ sài nhưng lưu thông với tốc độ cao bất chấp các phương tiện lưu thông trên đường.
Trước đó, trên xa lộ Hà Nội, chiều từ Thủ Đức về cảng Cát Lái, xe đầu kéo chở hàng chục bó thép nhô ra bên ngoài và chỉ được ràng buộc bằng những sợi dây mỏng manh, hai bên thùng xe chỉ được đóng tạm những khúc gỗ làm tường chắn vô tư lưu thông trên đường.
Anh Nguyễn Văn Hùng, nhà ở quận 9 thường xuyên đi lại trên tuyến xa lộ Hà Nội lo lắng: “Hàng ngày trên tuyến đường này, có rất nhiều xe chở những cuộn thép, bó thép thò ra ngoài lại không được ràng buộc che chắn cẩn thận nên có thể rơi xuống đường bất cứ lúc nào. Thử hỏi, với mỗi cuộn thép nặng hàng chục tấn lỡ may bị đứt thép rơi xuống đường thì hậu quả sẽ ra sao đối với người đi đường. Đó là chưa kể, có xe chở những bó thép thò ra ngoài cả chục mét, lại lưu thông trên đường với tốc độ nhanh. Do đó, nếu tài xế thắng gấp các phương tiện lưu thông không kịp xử lý thì hậu quả sẽ rất khó lường. Vì vậy, mỗi khi đi lại trên đường tôi cảm thấy không yên tâm chút nào”.
Xử phạt nghiêm những xe vi phạm
Trao đổi với PV Báo SGGP, ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TPHCM cho biết: Để đảm bảo vấn đề an toàn giao thông trên địa bàn TP, UBND TP đã giao Công an TP và Thanh tra Sở GTVT tăng cường công tác tuần tra, xử lý các trường hợp vi phạm về giao thông, nhất là các xe chở quá khổ, quá tải. Bên cạnh đó, Ban An toàn giao thông TP cũng đề nghị các chủ doanh nghiệp vận tải hàng hóa, các cảng, hiệp hội vận tải hàng hóa TP tăng cường công tác tuyên truyền các tài xế chở đúng tải trọng quy định.
Riêng đối với các cảng, cần kiểm tra chặt chẽ từ khâu chất hàng lên xe. Đối với lực lượng cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông cần tăng cường công tác tuần tra, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm về chở quá khổ, quá tải; trong đó cần chú ý việc hạ tải đối với các xe chở quá tải.
Trung tá Trần Văn Thương, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Rạch Chiếc cho hay: “Trong thời gian qua, lực lượng cảnh sát giao thông thường xuyên phối hợp với Thanh tra giao thông mở các đợt ra quân thanh, kiểm tra xử lý các trường hợp xe chở hàng hóa quá khổ, quá tải và không đảm bảo an toàn giao thông. Đối với các trường hợp vi phạm, chúng tôi xử lý nghiêm theo quy định. Do đó, nhìn chung hiện nay trên các tuyến đường do đội quản lý, tình trạng xe chở hàng hóa quá khổ, quá tải và không đảm bảo an toàn giao thông đã giảm”.
Đình Lý