Hiệu quả từ mô hình canh tác hữu cơ Medifood.Io

Sau 6 năm hoạt động, nhóm hỗ trợ nhà nông với mô hình “Dự án nông nghiệp sạch Medifood.Io” đã hỗ trợ hàng chục nhà vườn khắp các tỉnh, thành canh tác hữu cơ, phát triển bền vững.

Chị Trần Mạc Vân Anh, đồng sáng lập Medifood.Io thuộc Công ty TNHH Medifood.Io (tổ 9, khu phố 2, thị trấn Chơn Thành, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước) cho biết, đến nay dự án được triển khai tại các tỉnh, thành khu vực Đông Nam bộ, đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên, với mục đích để mọi người có thể dễ dàng tiếp cận thực phẩm tốt cho sức khỏe với giá thành tốt và giúp nhà nông có cuộc sống bền vững. Từ hai thành viên ban đầu, đến nay Medifood.Io đã phát triển cộng đồng lên đến hơn 400 tình nguyện viên là sinh viên, kỹ sư, khách hàng, nhà nông, chủ trang trại…

Đến với Medifood.Io mọi người vừa học hỏi kiến thức, kinh nghiệm thực hành canh tác hữu cơ, tự áp dụng xây dựng vườn của mình và cũng là cách để mọi người chung tay giúp nhà nông canh tác theo hướng bền vững hơn. Với khách hàng, đây là cách để họ có thể gắn kết với với nhà nông, hiểu được thực phẩm mình ăn từ đâu và được canh tác như thế nào. 

Theo chị Vân Anh, năm 2016, Medifood.Io bắt đầu từ việc hỗ trợ bán ra các sản phẩm trồng tự nhiên từ những vườn rau gia đình với mức giá tốt cho nhà nông và giá thấp cho khách hàng. Đến năm 2019, Medifood.Io tập trung hỗ trợ các nhà vườn canh tác hữu cơ gặp khó khăn, những nhà vườn muốn chuyển đổi sang canh tác bền vững. Medifood.Io hỗ trợ nhà vườn về định hướng, giúp cắt giảm chi phí bằng cách hướng dẫn nhà vườn tự làm phân hữu cơ, tổ chức cho tình nguyện viên, thực tập sinh nông nghiệp đến hỗ trợ tại vườn. Ngoài ra, Medifood.Io còn hỗ trợ đầu ra, truyền thông và xây dựng thương hiệu cho nhà vườn. 

Đến nay, Medifood.Io đã hỗ trợ được 26 vườn canh tác bền vững thuộc các tỉnh Đông Nam bộ, đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên. Năm 2020, Medifood.Io ra mắt chuỗi “Món quà quê”, khởi đầu từ món “Cốm gạo thủ công - Hương vị tuổi thơ”, với sản phẩm Cốm gạo Medifood, nguồn gốc ở huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp và sản phẩm đã có mặt khắp tỉnh, thành, các siêu thị. 

Hiện Medifood.Io đang xây dựng trang trại nông dược liệu Medifood Organic Farm tại huyện Chơn Thành (tỉnh Bình Phước) cùng mô hình “Nông nghiệp cộng đồng - CSA”, được vận hành bởi các kỹ sư nông nghiệp trẻ, từng thực tập tại Medifood.Io. Đây là nơi khách hàng, nhà vườn là một cộng đồng gắn kết bền vững. Mọi người có thể trở thành thành viên CSA Medifood với mức giá chỉ 45.000 đồng/kg với rau quả hữu cơ tại vườn - tương đương giá rau VietGAP (chuẩn an toàn). “Đây là cách tuyệt vời để hỗ trợ nhà vườn địa phương, vì nó hỗ trợ chi phí cho nhà vườn vào đầu mùa vụ và đảm bảo đầu ra để nhà nông yên tâm canh tác bền vững, giúp mọi người có thể dễ dàng tiếp cận thực phẩm hữu cơ với giá thành thấp hơn đến 60% so với giá tại siêu thị”, chị Vân Anh nói. 

Năm 2021, Medifood.Io đã được Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước tặng bằng khen và công nhận mô hình “Dự án nông nghiệp sạch Medifood.Io” là mô hình tiêu biểu trong sản xuất nông nghiệp. Cá nhân chị Trần Mạc Vân Anh được Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bình Phước biểu dương là tác giả “Có ý tưởng khởi nghiệp tiêu biểu năm 2020”. Medifood.Io là 1 trong Top 15+ doanh nghiệp Việt Nam có tác động xã hội cao She Disrupts Vietnam, Top 4 thương hiệu Việt được tôn tinh tại lễ Tôn vinh sản phẩm Việt Shopee và là dự án duy nhất của tỉnh Bình Phước vào vòng chung kết cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp cấp trung ương.

Tin cùng chuyên mục