Hỗ trợ lao động tự do bị ảnh hưởng dịch

SGGP

Tôi là một người lao động phổ thông, thường đi theo làm cho các công trình xây dựng tại TPHCM. Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn đời sống của nhiều người dân, trong đó có tôi là người lao động tự do. Tôi được biết, hiện Chính phủ cũng như UBND TPHCM đang có chính sách hỗ trợ cho đối tượng người lao động tự do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Vậy chính sách hỗ trợ đó ra sao, tôi có được hỗ trợ không? 

Nguyễn Thanh Nhàn, quận Tân Bình, TPHCM

Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM LÊ MINH TẤN: Lao động tự do được hỗ trợ theo Quyết định số 15/2020 của Thủ tướng. Toàn TPHCM có gần 184.000 người lao động tự do - lao động không có giao kết hợp đồng, lao động bị mất việc làm và thành phố đã hỗ trợ toàn bộ cho những người này với số tiền gần 184 tỷ đồng (1 triệu đồng/người/tháng). Cụ thể những người lao động tự do được hỗ trợ là người bán hàng rong, buôn bán nhỏ lẻ không có địa điểm cố định; thu gom rác, phế liệu; bốc vác, vận chuyển hàng hóa; lái xe mô tô 2 bánh chở khách, xích lô chở khách; tự làm hoặc làm việc tại các hộ kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống, lưu trú, du lịch, chăm sóc sức khỏe…

Tính đến ngày 17-8, TPHCM đã hoàn thành 100% thực hiện chính sách hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, với gần 541.200 người nhận hỗ trợ tổng số tiền gần 597 tỷ đồng. Trong đó, có gần 20.300 người bán lẻ vé số được hỗ trợ với số tiền hơn 20 tỷ đồng. Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 đang tái diễn khá phức tạp ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước và tác động đến sự phát triển kinh tế - xã hội ở TPHCM. Trước tình hình đó, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã chỉ đạo Sở KH-ĐT phải tham mưu UBND TPHCM đề xuất gói hỗ trợ thứ 2 cho các doanh nghiệp đang gặp khó khăn, tháo gỡ vướng mắc trong sản xuất kinh doanh.

Theo Quyết định số 15 của Thủ tướng, người lao động tự do ở 6 nhóm ngành nghề đã được hỗ trợ: bán hàng rong, buôn bán nhỏ lẻ không có địa điểm cố định; thu gom rác, phế liệu; bốc vác, vận chuyển hàng hóa; lái xe mô tô 2 bánh chở khách, xe xích lô chở khách; bán lẻ vé số lưu động; tự làm hoặc làm việc tại các hộ kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống, lưu trú, du lịch, chăm sóc sức khỏe. Ngoài 6 nhóm ngành, nghề đã được thống kê, hỗ trợ thì ước tính, trên địa bàn TPHCM còn có khoảng 280 công việc tự do khác, với quy mô khoảng 89.000 người lao động bị ảnh hưởng vì dịch bệnh. Sự hỗ trợ cho những lao động tự do thuộc 280 công việc khác nhau là cần thiết, giúp những người này vơi bớt một phần khó khăn. Vì thế, Sở LĐTB-XH TPHCM đã tham mưu, trình UBND TPHCM việc hỗ trợ 89.000 người làm các công việc: lao công, giúp việc nhà, bảo vệ, giữ xe, bán hàng thuê, thợ hồ, phụ hồ, thợ sơn, thợ mộc, tài xế, lơ xe, tiếp viên, nhân viên ở các hộ kinh doanh vận tải, may gia công, làm thủ công mỹ nghệ… Mức hỗ trợ được đề xuất là 1 triệu đồng/người/tháng, chi theo hàng ngày, tùy theo tình hình thực tế của diễn biến dịch và việc làm của người lao động nhưng tối đa không quá 3 tháng.

MẠNH HÒA ghi

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Tính đến 11 giờ ngày 30-10-2020 đã có 45.346.910 ca xác nhận mắc Covid-19, có 1.186.385 ca tử vong trên thế giới (Mỹ: 9.212.767 ca mắc, 234.177 tử vong; Ấn Độ: 8.088.851 ca mắc, 121.131 ca tử vong; Brazil: 5.496.402 ca mắc, 159.033 ca tử vong; Nga: 1.581.693 ca mắc, 27.301 ca tử vong). Tại Việt Nam, có 1.177 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 1.062 ca đã được chữa khỏi, 35 ca tử vong.

Bạn đọc viết

Thương về miền Trung!

Những ngày này, đồng bào cả nước đang dõi theo tình hình bão lũ ở miền Trung ruột thịt. Chỉ vài ngày trước, những xóm làng chỉ còn mấy nóc nhà lô nhô, những ngôi trường chỉ còn cái bảng hiệu lấp ló trên mặt nước.

Từ thư bạn đọc

Ý kiến

Vẫn tắc đường khu vực Bến xe miền Đông cũ

Bến xe miền Đông mới (quận 9, TPHCM) đi vào hoạt động sẽ “chia lửa” cho bến xe cũ, xóa tình trạng tắc đường kẹt xe ở các tuyến đường xung quanh bến xe cũ như Đinh Bộ Lĩnh, quốc lộ 13… Nhưng thực tế vào giờ cao điểm, các tuyến đường quanh khu vực Bến xe miền Đông cũ (quận Bình Thạnh) vẫn tắc như thường.