Hóa giải khiếu nại đông người

Hóa giải khiếu nại đông người

Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tại TPHCM (địa chỉ 35 Hồ Học Lãm, quận Bình Tân) thường xuyên tiếp nhận nhiều vụ khiếu nại, tố cáo (KN, TC) đông người. Với kỹ năng nghiệp vụ, trách nhiệm và tấm lòng, các cán bộ tiếp công dân ở đây đã cố gắng làm giảm căng thẳng, góp phần xóa dần các điểm nóng về KN, TC.

Các cấp chính quyền cùng vào cuộc

Công tác tiếp công dân đã được luật hóa. Cán bộ làm công tác tiếp công dân không trực tiếp ban hành quyết định giải quyết KN, TC, mà làm cầu nối giữa dân với chính quyền. Trong tình hình KN, TC đông người có xu hướng ngày một nhiều, công việc tiếp công dân không chỉ là nhận đơn từ, trao đổi hướng dẫn người dân thực hiện đúng pháp luật về KN,TC, mà còn thuyết phục các cấp chính quyền cùng vào cuộc giải quyết vụ việc, góp phần làm bình ổn xã hội.

Cán bộ Thanh tra Chính phủ cùng Thanh tra tỉnh An Giang tiếp công dân đến trụ sở Tiếp công dân Trung ương gửi khiếu nại

Lâu nay, trong các vụ KN đông người, sau khi đi gửi đơn ở cơ quan thẩm quyền tại địa phương, nhiều người dân lại kéo về Trụ sở Tiếp công dân Trung ương. Do vậy, việc tiếp, hóa giải các vụ khiếu nại đông người đã trở thành công việc thường xuyên của cán bộ tiếp công dân tại đây. Hàng loạt vụ tập trung khiếu nại đông người, dù rất “nóng”, cũng đã được hóa giải. Trong đó có vụ hơn 200 nông dân tỉnh Kiên Giang KN hồi tháng 4 năm nay về mức đền bù thu hồi đất. Sau một thời gian dài đi KN, các nông dân này đến Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tại TPHCM để mong được giải quyết rốt ráo. Hàng trăm người dân kéo đến, trong khi trụ sở chật hẹp nên không đủ chỗ ngồi, nhiều người phải đứng ngoài sân, tràn ra đường. Người dân mệt mỏi, tâm lý căng thẳng. Phương án khéo léo giải quyết quyền lợi của người dân và làm giảm căng thẳng, tránh sự cố làm mất trật tự đã được triển khai. Các cán bộ phân công nhau gặp từng nhóm người dân để tiếp nhận đơn thư, lắng nghe người dân trình bày nguyện vọng, ân cần giải thích cho người dân hiểu. Trong khi đó, lãnh đạo cơ quan gọi điện thoại liên hệ với các cơ quan chức năng liên quan và chính quyền các địa phương có dân đi khiếu nại để cùng nhanh chóng phối hợp giải quyết. Suốt một ngày làm việc, khi người dân nộp đơn, trình bày tâm tư, nguyện vọng xong, thì đoàn xe khách chạy đến, có các cán bộ địa phương lên để đưa bà con về quê suôn sẻ.

Tại TPHCM cũng đã từng có những vụ KN đông người, cũng phức tạp, căng thẳng không kém. Có những vụ việc giải tỏa đền bù thực hiện dự án thành điểm nóng KN kéo dài, như dự án Thảo Cầm viên Safari (huyện Củ Chi), dự án mở rộng đường vành đai Tân Sơn Nhất - Bình Lợi (quận Gò Vấp và Tân Bình), di dời khu Bắc chợ An Đông (quận 5), dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2), dự án Sing - Việt (huyện Bình Chánh), dự án Khu Công nghệ cao (quận 9), Đại học Quốc gia (quận Thủ Đức)… Trong số đó, nhiều điểm nóng đã được hóa giải êm thấm, điển hình là vụ KN của 49 hộ dân ở phường 3 (quận Gò Vấp) về mức đền bù giải tỏa thu hồi đất. Các cán bộ Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tại TPHCM đã kiên trì 5 lần tiếp tập thể các hộ dân, đồng thời liên hệ với các cơ quan đơn vị đến giải quyết cho người dân. Vai trò cầu nối cũng có lúc gặp bế tắc vì người dân và chính quyền không gặp nhau. Những lúc như vậy, cán bộ tiếp công dân không chỉ khuyên dân mà còn vận động cán bộ xem xét lại sự việc để tìm cách giải quyết thích hợp. Điều đáng mừng là sau một thời gian được vận động, giải thích và thuyết phục, hai bên tìm được tiếng nói chung, vụ việc được giải quyết ổn thỏa.

Bài học quý cho công tác tiếp công dân

Theo ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương, để xóa điểm nóng KN đông người, cán bộ tiếp công dân phải nắm vững kiến thức nghiệp vụ, cần phải có trách nhiệm và tấm lòng với người dân. Bài học của những người làm công tác tiếp công dân khi xử lý KN đông người là trước hết phải cho đăng ký danh sách, nắm số lượng và nội dung KN; rồi yêu cầu người dân cử đại diện trình bày sự việc có hệ thống, đầy đủ các nội dung. Bố trí những cán bộ có phong cách, tác phong gần gũi với người dân, giỏi chuyên môn để tiếp xúc, nhận hồ sơ và giải thích cho người dân biết quyền lợi của mình. Bằng thái độ ân cần, việc làm có trách nhiệm, cán bộ tiếp công dân sẽ làm người dân tin tưởng, giải tỏa tâm lý căng thẳng, bức xúc.

Để giải quyết KN, TC một cách căn cơ, phải có biện pháp giải quyết tận gốc phát sinh khiếu nại. Do vậy, công việc tiếp công dân không chỉ tổ chức ở Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tại TPHCM, mà cán bộ phải đưa dân về địa phương để cùng chính quyền địa phương giải quyết. Cách nay chưa lâu, hàng trăm người dân xã Bình Giang (huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang) kéo đến trụ sở gửi đơn KN của 349 hộ dân. Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tại TPHCM đã có văn bản tham mưu và đã được Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn kịp thời có ý kiến chỉ đạo lập đoàn thành tra, phối hợp với UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức tiếp xúc, giải quyết quyền lợi người dân theo đúng quy định pháp luật. Cán bộ tiếp công dân lại cùng bà con về địa phương, cùng chính quyền ngồi đối thoại, giải quyết rốt ráo những vấn đề bức xúc của người dân.

Trong 9 tháng đầu năm 2016, trụ sở Tiếp công dân Trung ương tại TPHCM đã tiếp 2.435 lượt người dân đến trình bày 583 vụ việc KN, 39 vụ việc TC và 2 vụ việc kiến nghị phản ánh. Với những vụ KN, TC đông người, nguy cơ rối loạn, mất trật tự có thể xảy ra bất cứ lúc nào, vậy mà tất cả các vụ việc đều đã được hóa giải suôn sẻ.

TRẦN YÊN

Tin cùng chuyên mục