Hoa Kỳ hủy bỏ thuế chống phá giá tôm của Tập đoàn Thủy sản Minh Phú

Ngày 17-2, Tập đoàn Thủy sản Minh Phú thông tin, cơ quan Hải quan Hoa Kỳ (CBP) đã hủy bỏ quyết định việc áp thuế chống phá giá với tôm Ấn Độ lên sản phẩm tôm xuất khẩu từ Minh Phú vào Hoa Kỳ. 

Bắt đầu từ ngày 11-2, Minh Phú tiếp tục được xuất khẩu tôm đông lạnh vào Hoa Kỳ mà không phải chịu thêm thuế chống phá giá áp dụng cho tôm Ấn Độ hay bất kỳ loại thuế chống phá giá nào khác. Đồng thời, Minh Phú cũng được hoàn lại các khoản thuế chống phá giá đã phải tạm nộp trước đó.

Trước đó, ngày 13-10-2020, cơ quan điều tra Đạo luật Thực thi và Bảo hộ (EAPA) của CBP đã yêu cầu áp thuế chống phá giá với tôm Ấn Độ với Minh Phú dựa trên nhận định: Hệ thống truy xuất của Minh Phú còn có một số lỗi nhỏ, Minh Phú chưa hợp tác đầy đủ vì chưa cung cấp được hồ sơ truy xuất chi tiết của từng loại nguyên liệu tôm tới từng chuyến hàng xuất khẩu với thông tin…

Tuy nhiên, theo Minh Phú đã đưa ra bằng chứng quan trọng nhất có hệ thống truy xuất riêng hiệu quả và không sử dụng tôm nguyên liệu Ấn Độ cho hàng xuất vào Hoa Kỳ.

Sau khiếu nại, CBP xem xét kỹ đến đặc thù của quá trình sản xuất, xuất khẩu tôm đông lạnh, Minh Phú đã có hệ thống truy xuất nguồn gốc hiệu quả, cho phép tách riêng tôm nhập khẩu và tôm nguyên liệu trong nước cũng như truy xuất từ tôm nguyên liệu tới tôm đông lạnh thành phẩm theo từng thị trường. Để nhận được quyết định hủy bỏ từ CBP, Minh Phú đã phải nỗ lực xây dựng và duy trì hệ thống truy xuất nguồn gốc theo từng loại nguyên liệu, thậm chí từng vùng nuôi, cũng như hệ thống phần mềm lưu trữ và xử lý dữ liệu sản xuất, kế toán hiện đại trong nhiều năm. Mặt khác, trước khi vụ điều tra EAPA, Minh Phú đã quyết định ngừng nhập khẩu tôm nguyên liệu Ấn Độ. Thay vào đó, Minh Phú đã quyết định mở rộng vùng nuôi trong nước, tăng cường đầu tư công nghệ hiện đại để đổi mới con giống, công nghệ nuôi.

Tin cùng chuyên mục