Hoa Kỳ xúc tiến đưa nông sản vào Việt Nam

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ dẫn đầu phái đoàn thương mại nông nghiệp gồm 13 tiểu bang cùng với gần 40 nhà xuất khẩu, hiệp hội thương mại của Hoa Kỳ vừa  sang thăm và làm việc với các cơ quan, doanh nghiệp của Việt Nam để hướng đến tăng số lượng sản phẩm nông nghiệp Hoa Kỳ vào Việt Nam.
Người tiêu dùng tìm hiểu mua trái cây Hoa Kỳ tại một điểm bán
Người tiêu dùng tìm hiểu mua trái cây Hoa Kỳ tại một điểm bán

Năm 2018, tổng số lượng hàng hóa nông nghiệp của Việt Nam đã xuất khẩu sang Hoa Kỳ có trị giá là 4,2 tỷ USD; đứng thứ 7 trong tổng số quốc gia mà Hoa Kỳ nhập khẩu. Trung bình, kim ngạch xuất siêu của Việt Nam sang Hoa Kỳ khoảng 40 tỷ USD, bao gồm cả dệt may, da giày, điện tử…

Trong chuyến thăm lần này, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ Ted McKinney cho biết, thị trường Việt Nam rất tiềm năng trong tương lai, nên số doanh nghiệp Hoa Kỳ tham dự đông đứng thứ 3 trong các chuyến công du chia sẻ về hoạt động thương mại. Hiện nay, mức sống người dân Việt Nam ngày càng tăng nên đòi hỏi sử dụng các sản phẩm nông nghiệp phải đạt chất lượng cao. Với điều này, nông nghiệp Hoa Kỳ đáp ứng được hoàn toàn yêu cầu thị trường, đồng thời đa dạng sản phẩm. Để giao thương thành công, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ sẽ làm việc với Bộ Công thương Việt Nam, Bộ NN-PTNT Việt Nam cùng với doanh nghiệp hai nước.

Sản phẩm nông nghiệp của Hoa Kỳ nhập khẩu vào Việt Nam đang được nhiều người tiêu dùng ưu chuộng, lựa chọn, nhưng giá thành còn cao. Nguyên nhân là do chi phí thủ tục rất nhiều. Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ Ted McKinney, với chính sách khó, hàng hóa lưu kho lâu ngày, nhưng để sản phẩm nông nghiệp đảm bảo an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng là điều không phải dễ dàng.

Hiện nay, Việt Nam đã và đang thực hiện các bước cải cách hành chính để giảm thiểu giấy tờ, giảm nhiều cửa. Về phía Hoa Kỳ cũng hỗ trợ để doanh nghiệp được cấp phép nhanh, rút ngắn thời gian. Cùng với đó, để sản phẩm nông nghiệp giảm giá thành cần giảm bớt nhiều rào cản thương mại, dựa trên yếu tố tự do, công bằng. 

Tin cùng chuyên mục