Vừa qua, VIETFISH lần thứ 12-2010 đã được tổ chức thành công tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm SECC TPHCM với sự tham gia của 170 doanh nghiệp, trong đó các đơn vị nước ngoài chiếm gần 25%. VIETFISH 2010 đã thu hút 11.800 lượt khách trong và ngoài nước đến tham dự, trong đó 30% là người tiêu dùng trong nước, còn lại là các nhà nhập khẩu, khách hàng nước ngoài, nhà đầu tư và thương gia kinh doanh thủy sản.
Nhiều nét mới của Vietfish thứ 12
Tham dự hội chợ lần này có 170 doanh nghiệp và đơn vị với 283 gian hàng, tăng 21% so với năm 2009, trong đó có hơn 40 đơn vị nước ngoài đến từ gần 20 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đặc biệt, hội chợ năm nay có sự tham gia của một số doanh nghiệp miền Trung và phía Bắc, tạo thêm sự đa dạng các chủng loại mặt hàng và dịch vụ thủy sản.
Các gian hàng thiết bị, dịch vụ hậu cần cho ngành nuôi và chế biến thủy sản cũng thu hút khá đông các chủ trại nuôi thủy sản trong nước cũng như từ các nước trong khu vực. Nhiều đoàn khách quốc tế như Hiệp hội các nhà nhập khẩu Thủy sản Australia, Pakistan, Trung Quốc.... đến tham quan hội chợ VIETFISH ngay trong ngày khai mạc. Thông qua Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), các đoàn khách quốc tế đã tìm hiểu và trao đổi thông tin về ngành, tìm kiếm đối tác kinh doanh có uy tín và đến thăm các nhà máy chế biến và vùng nuôi thủy sản của Việt Nam.
Bên cạnh đó, các gian hàng của các doanh nghiệp tại hội chợ được thiết kế hoành tráng, chuyên nghiệp và ngày càng hiện đại nhưng cũng đậm nét truyền thống dân tộc. Mỗi gian hàng thủy sản đều mang dấu ấn riêng của từng doanh nghiệp nhưng vẫn hòa chung với tiêu chí “xanh-sạch-đẹp” luôn để lại ấn tượng tốt với khách quốc tế.
Các đơn vị triển lãm giới thiệu nhiều mặt hàng thủy sản phong phú từ sơ chế đến sản phẩm giá trị gia tăng, máy móc chế biến và bảo quản, thức ăn và thiết bị phục vụ nuôi trồng thủy sản, phụ gia, hóa chất khử trùng và các loại hình dịch vụ khác nhau. Bên cạnh khu triển lãm còn có khu ẩm thực với nhiều đầu bếp nổi tiếng tham gia giới thiệu, tạo điều kiện để khách tham quan có dịp thưởng thức sự tinh túy của nhà bếp Việt Nam).
Khu ẩm thực là một nét mới của VIETFISH 2010, có diện tích 600m² được bài trí hài hòa cùng với sự trình diễn các món ăn được chế biến từ nguyên liệu thủy sản Việt Nam do các chuyên gia đầu bếp hàng đầu của Việt Nam đã hấp dẫn các thực khách quốc tế. Ngoài ra các chương trình hội thảo với các chuyên đề tập trung vào giải pháp nuôi an toàn, công tác đảm bảo vệ sinh thực phẩm, giúp các doanh nghiệp cập nhật thông tin thị trường. Sau 3 ngày tổ chức hội chợ đã có hàng ngàn khách tham quan, thể hiện sức thu hút cao của hội chợ lần này.
Xây dựng hình ảnh ra thế giới
VIETFISH 2010 lần này đã xây dựng thành công và quảng bá hình ảnh thủy sản Việt ra khắp thế giới. VIETFISH 2010 cũng là cơ hội để quảng bá tiềm năng, thế mạnh thủy sản nước ta đồng thời thu hút nhiều đối tác quốc tế sang hợp tác làm ăn dài hạn.
Tại Hội chợ VIETFISH 2010, các doanh nghiệp đã thương thảo và ký kết khoảng 102 hợp đồng với giá trị khoảng 50 triệu USD và nhiều thỏa thuận, ghi nhớ. Ngoài ra còn thêm nhiều hợp đồng có giá trị lớn được ký kết từ các công ty thiết bị và dịch vụ hậu cần thủy sản. Mặc dù diễn ra trong bối cảnh hậu khủng hoảng kinh tế và tình hình tài chính bất ổn tại châu Âu - thị trường nhập khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam nhưng VIETFISH 2010 vẫn thu hút đông đảo các nhà nhập khẩu châu Âu.
Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp tại hội chợ VIETFISH 2010 đã tổ chức thành công giới thiệu sản phẩm mới, quảng bá thương hiệu như: Công ty TNHH Hùng Cá, Bianfishco, Công ty TNHH GUYOMARC’H-VN Ocialis, Công ty CP KD Thủy hải sản Sài Gòn, Công ty TNHH Thương mại và Bao bì Sài Gòn (Saigon Trapaco)…
Các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu thủy sản đã giới thiệu hàng trăm sản phẩm được phối chế từ nguyên liệu thủy sản trong đó có một số sản phẩm đã đạt huy chương tại thị trường quốc tế như Seafood Harmony, Barramundi Flame Grill .... Với tiêu chí chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm, sản phẩm thủy sản Việt Nam ngày càng khẳng định và thực sự ghi dấu trong lòng người tiêu dùng thế giới.
Xúc tiến phát triển tiềm năng thủy sản
Đến với VIETFISH 2010, khách hàng đặc biệt quan tâm tới thủy sản đạt chứng nhận Global G.A.P, trong đó tập trung nhiều cho mặt hàng cá tra. Trong khi đó, các nhà nhập khẩu Mỹ lại chú trọng tới sản phẩm tôm sú, giá tôm sú được chào mua tại VIETFISH 2010 cũng có xu hướng tăng nhẹ. Tôm sú Việt Nam là một trong những sản phẩm thủy sản được nhà nhập khẩu Mỹ lựa chọn để thay thế cho tôm khai thác tại vịnh Mêhicô do sự cố tràn dầu xảy ra hồi cuối tháng 4 vừa qua.
Các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu và nhập khẩu thủy sản tại thị trường Trung Đông, Nga, Ai Cập và các nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia, Trung Quốc, Hàn Quốc, Philippin, Singapore.... cũng có mặt thường xuyên trong những ngày diễn ra VIETFISH 2010 để trao đổi thông tin, gặp gỡ bạn hàng và tìm kiếm các đối tác mới. Đây là cơ hội để doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam mời khách hàng, nhà nhập khẩu thủy sản quốc tế đến thăm cơ sở sản xuất và vùng nuôi của đơn vị. VIETFISH như một “cơ hội vàng” để xây dựng các mối quan hệ làm ăn với khách hàng nước ngoài ngay trên “sân nhà” của doanh nghiệp thủy sản vừa và nhỏ vốn không có nhiều cơ hội để tham gia các hội chợ ở nước ngoài.
Hội chợ Quốc tế Thủy sản Việt Nam - VIETFISH do Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) tổ chức hàng năm vào trung tuần tháng 6 đã thực sự trở thành một sự kiện quan trọng trong các hoạt động xúc tiến thương mại thủy sản Việt Nam, giới thiệu thành công hình ảnh của thủy sản Việt Nam với cộng đồng thủy sản thế giới.
Trần Tâm-Bích Nga