Hơn 1.000 ngày thi công an toàn

Soi… 24/24
Hơn 1.000 ngày thi công an toàn

Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên

Những ngày này, ai đi qua tuyến đường xa lộ Hà Nội từ chân cầu Sài Gòn hướng về quận Thủ Đức đều thấy tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đang dần khép kín. Sau 4 năm thi công, tuyến metro đã nên hình hài và người dân thành phố đang háo hức chờ ngày tuyến đường này đi vào hoạt động.

Metro Bến Thành - Suối Tiên đoạn đi trên cao. Ảnh: THÁI HÒA

Soi… 24/24

Trên công trường trải dài của tuyến metro 1 từ nhà ga ngầm trung tâm Bến Thành tại Công viên 23-9 (quận 1) đến bãi đúc dầm (quận 9) có gần cả ngàn công nhân, kỹ sư thi công tấp nập và khẩn trương, nhất là tại khu vực các nhà ga. Đến công trường vào những ngày này, kỹ sư và công nhân dường như ai cũng muốn làm thật nhanh để tiến độ thi công từng hạng mục công trình sớm hoàn thành để về quê đón tết.

Một khu vực được xem là “bất khả xâm phạm” bất kể ngày đêm có cả trăm chuyên gia, tư vấn giám sát, kỹ sư, công nhân đang miệt mài làm việc dưới lòng đất. đó là nhà ga ngầm Bến Thành phía trước Nhà hát TP, kéo dài đến gần chợ Bến Thành theo trục đường Lê Lợi. Khác với cảnh quan bên trên xe cộ tấp nập, bên dưới tầng hầm chỉ có đất, sắt thép và ánh đèn chiếu sáng. Dưới độ sâu gần 10m, từng tốp công nhân đang thực hiện những phần việc khác nhau.

Gần giữa hầm, công nhân Nguyễn Công Tuấn chuyền những thanh đà sắt cho công nhân khác để đưa đến khu vực cắt, uốn. Kế đó có 18 công nhân khác đang tập trung bên khung sắt lớn chỉnh lại thanh sắt, thanh đà để hàn định hình. Để có được một khung cốt thép trước khi đưa vào định hình để đổ đà trải qua rất nhiều công đoạn từ khâu chọn thép, bô sắt, tức dùng kẽm cột chặt những thanh sắt trên giàn khung... Đây có thể được xem là khu vực thi công “nóng” nhất hiện nay trên toàn dự án.

Ông Ngô Quang Ngại, quản lý an toàn dự án metro số 1, nói: “Tất cả công nhân làm việc dưới hầm đều phải đeo khẩu trang có than hoạt tính để lọc khí độc, mặc áo bảo hộ phản quang. Nón, giày bảo hộ phải có tem dán và được huấn luyện về điều kiện an toàn khi làm việc dưới hầm. Làm việc trong lòng đất, số lượng công nhân lớn nên sự an toàn rất quan trọng. Nhân viên bộ phận an toàn liên tục cầm máy đo, kiểm tra điều kiện khí. “Cứ một tiếng chúng tôi kiểm tra một lần khí độc CH4, CO2, H2S có xuất hiện không, hàm lượng oxy có thiếu không. Mỗi ngày có khoảng 100 công nhân nhưng chúng tôi có 12 người thuộc bộ phận an toàn làm việc. Cuối tuần chủ đầu tư và nhà thầu sẽ đến kiểm tra tiêu chuẩn an toàn lao động. Mỗi tháng chúng tôi phải báo cáo về số giờ làm việc an toàn của công nhân”.

Ngoài kiểm tra an toàn, công trình còn có bộ phận quan trắc phát hiện có bất thường gì ở các tòa nhà, mạch nước ngầm xung quanh công trường xử lý ngay. Những cái xe container ghép lại đặt ngay tại công trường là nơi các kỹ sư trực xử lý số liệu quan trắc từ các kỹ thuật viên đang đo đạc tại các tòa nhà gần đó gửi về hoặc gắn trên hai tòa nhà cao trong khu vực. “Đối với việc thi công tuyến đường trên cao đòi hỏi độ chính xác dầm đến từng milimet trong gia cố sắt, đổ bê tông và lắp. Do vậy, đội ngũ chuyên gia giám sát ở đây phải “chạy” 24/24 để soi từng li, từng tí những gì vừa làm xong nhằm tránh xảy ra bất kỳ sự sai sót nào. Nếu quan sát từ trên cao, chúng ta dễ dàng bắt gặp những loại công nghệ thi công có quy mô cực lớn, từ giàn cần cầu, máy khoan cho đến các đường ống sẽ được đưa vào bên trong lòng đất. Nơi đây sẽ là một đô thị nằm dưới lòng đất với đầy đủ các khu chức năng phục vụ nhu cầu mua sắm, nghỉ ngơi, đi lại của người dân…” - Giám đốc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) Dương Hữu Hòa cho biết.

Công trình thế kỷ

 

Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên dài 19,7km, gồm 17,1km đi trên cao và 2,6km đi ngầm với 14 ga. Trong đó có 3 ga ngầm, 11 ga trên cao và depot Long Bình (Q.9). Tổng vốn đầu tư là 2,49 tỷ USD, trong đó vốn vay Nhật là 2,2 tỷ USD, phần còn lại là vốn ngân sách TP.

 

Để có được hình hài tuyến metro như ngày hôm nay, đốt dầm đầu tiên của đoạn cầu cạn đi trên cao dài 14,5km, trong đó có 12km được thi công với công nghệ lắp ghép các phân đoạn đúc sẵn bằng hệ đà giáo di động lần đầu tiên được thi công ở Việt Nam. Biện pháp thi công dầm cầu cạn được phân thành 13 đốt dầm. Các đốt dầm có mặt cắt hình chữ U được đúc sẵn tại bãi đúc Long Bình quận 9, sau đó được vận chuyển đến công trường bằng xe tải chuyên dụng. Sau đó, các đốt dầm được lắp ráp liên kết vĩnh cửu vào nhau bằng khóa chống cắt, dán keo epoxy và căng cáp dự ứng lực.

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP cho biết, có tổng số 4.536 đốt dầm (mỗi đốt dầm có hình chữ U dài khoảng 35m, nặng khoảng 42 tấn) được đúc và lắp đặt trên tuyến metro trên cao. Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị Lê Nguyễn Minh Quang cho biết, đây là dự án giao thông đặc biệt quan trọng của thành phố. Công tác tổ chức quản lý, triển khai xây dựng đường sắt đô thị là việc rất mới, phức tạp và nhiều khó khăn. Ban quản lý áp dụng triệt để các chương trình huấn luyện và triển khai an toàn lao động đầu ca, chủ động phát hiện và phòng ngừa mối nguy, kiểm tra đánh giá an toàn lao động chéo giữa các đơn vị tại các công trường. Đây là nhiệm vụ quan trọng, vì vậy tập thể Ban Quản lý Đường sắt đô thị và những đơn vị thực hiện dự án luôn quyết tâm phấn đấu quản lý điều hành dự án theo tiêu chí “An toàn - Chất lượng - Tiến độ” đưa dự án vào khai thác vận hành đúng tiến độ.

Metro Bến Thành - Suối Tiên đoạn đi trên cao. Ảnh: THÀNH TRÍ

Trong những lần đi kiểm tra tiến độ thi công và giải quyết những vướng mắc của dự án, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa từng nhấn mạnh: Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên được Thành ủy và UBND TP ưu tiên đầu tư cùng lúc với các dự án giao thông trọng điểm trong thời gian qua như cầu Phú Mỹ, đường vành đai phía Đông. Đặc biệt là dự án mở rộng xa lộ Hà Nội theo quy hoạch (bao gồm xây dựng cầu Sài Gòn 2, cầu Rạch Chiếc, các nút giao Bình Thái, Thủ Đức, nút giao thông trường Đại học Quốc gia cùng với việc di dời các cảng, bến xe miền Đông, miền Tây ra khỏi nội đô, sau khi các dự án hoàn thành sẽ giảm ùn tắc giao thông.

Nằm trong chiến lược phát triển tổng thể đó, tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên cùng với hệ thống xe buýt kết nối, các tuyến xe buýt nhánh tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại. Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên còn phục vụ cho các trung tâm lớn như Khu Công nghệ cao, Khu Đại học Quốc gia, Khu vui chơi giải trí Suối Tiên, Công viên Văn hóa - Lịch sử dân tộc...  Cùng với các dự án giao thông trọng điểm khác, tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên hoàn thành đưa vào hoạt động chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả lớn cho mục tiêu phát triển giao thông công cộng, giảm ùn tắc giao thông, góp phân vào việc phát triển đô thị và phát thiển kinh tế - xã hội thành phố ª

Quốc Hùng

Tin cùng chuyên mục