Hướng dẫn xử lý nước kênh rạch thành nước sinh hoạt an toàn

(SGGPO). - Ngày 25-3, trước tình hình hạn hán và xâm nhập mặn đang diễn ra nghiêm trọng tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, miền Trung và Tây Nguyên, Cục Quản lý môi trường y tế, Bộ Y tế đã có hướng dẫn cách xử lý nước hộ gia đình bằng các biện pháp đơn giản để có nước an toàn sử dụng ngay, nhằm phòng chống các dịch bệnh lây qua đường tiêu hóa như: tay chân miệng, tả, lỵ, thương hàn.

Theo Cục Quản lý môi trường y tế, các biện pháp xử lý nước này được áp dụng đối với những hộ gia đình chưa được cấp nước sạch từ các cơ sở cung cấp nước tập trung hoặc trong trường hợp khẩn cấp như: lũ lụt, hạn hán làm không có nước sạch để sử dụng. Theo đó, biện pháp xử lý nước đầu tiên là phải lựa chọn nước giếng đào, nước giếng khoan để xử lý. Trong trường hợp không có nguồn nước ngầm, phải sử dụng nước ao hồ, sông suối, kênh rạch thì cần lựa chọn những điểm có khả năng ít bị ô nhiễm nhất, cố gắng lấy nước càng xa bờ càng tốt.

Người dân dùng hóa chất khử khuẩn nguồn nước giếng để bảo đảm an toàn

Sau khi có được nguồn nước có nhiều cách làm trong nước, đơn giản nhất là dùng phèn chua hoặc lọc bằng vải sạch. Đối với cách làm trong nước bằng phèn chua: Dùng phèn chua với liều lượng 1g phèn chua (một miếng bằng khoảng nửa đốt ngón tay) cho 20 lít nước. Múc một gáo nước, hoà lượng phèn chua tương đương thể tích nước cần làm trong cho tan hết, cho vào dụng cụ chứa nước và khuấy đều, chờ khoảng 30 phút cho cặn lắng hết xuống đáy rồi gạn lấy nước trong. Trong trường hợp không có phèn chua thì có thể dùng vải sạch để lọc nước, làm vài lần cho đến khi được nước trong (chú ý vải lọc bằng cốt tông để lọc nước đi qua được, cần thay vải khi thấy cặn trên vải lọc nhiều). Cần lưu ý, trong trường hợp phải sử dụng nguồn nước bề mặt quá đục hoặc nhiều phù sa cần lọc bỏ bớt phù sa bằng các lớp vải màn trước khi làm trong nước.

Cục Quản lý môi trường y tế cũng chỉ rõ, sau khi nước đã được làm trong cần phải tiến hành khử trùng nước bằng hóa chất hoặc đun sôi. Với việc khử trùng nước bằng hóa chất đối với hộ gia đình nên dùng Cloramin B. Hiện nay phổ biến nhất là viên Cloramin B 0,25g hoặc viên Aquatabs 67mg rất tiện lợi cho khử trùng các thể tích nước nhỏ như chum, vại, lu, xô, chậu hoặc bể chứa nước nhỏ. Một viên Cloramin B 0,25g có thể khử trùng được 25 lít nước, một viên Aquatabs 67mg có thể khử trùng được 20 lít nước trong. Đối với nguồn nước cấp cho tập thể hoặc nhiều hộ gia đình sử dụng nên khử trùng bằng hóa chất bột (thường là Cloramin B loại 27% clo hoạt tính, Clorua vôi) và phải do cán bộ y tế hướng dẫn thực hiện.
Tuy nhiên, Cục Quản lý môi trường y tế cũng lưu ý, nước đã được khử trùng có thể sử dụng cho mục đích sinh hoạt. Tuy nhiên nước này vẫn phải đun sôi rồi mới uống trực tiếp. Nước sau khi đun sôi không được để quá lâu, nên thường xuyên đun nước mới hàng ngày để uống. Cùng với đó, không tiến hành khử trùng đồng thời với đánh phèn vì phèn làm mất tác dụng khử trùng của Clo. Sau khi khử trùng ngửi thấy mùi Clo thì việc khử trùng mới có tác dụng. Trong trường hợp nếu lỡ cho quá nhiều Clo thì mở nắp, chờ thêm nửa giờ hoặc một giờ nữa cho bớt mùi nồng. Trong trường hợp không có hóa chất khử trùng, chỉ ăn uống nước đã đun sôi kỹ, không ăn các loại rau sống rửa bằng nước chưa khử trùng.

MINH KHANG

Tin cùng chuyên mục