Huy động sáng kiến của người dân

Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm, Thành ủy TPHCM sẽ định kỳ gặp gỡ nhân dân để lắng nghe ý kiến, góp ý nhằm góp phần xây dựng TPHCM sáng tạo đi đầu, cùng cả nước, vì cả nước. Để thêm kênh tiếp nhận ý kiến của người dân, từ hôm nay (16-9), định kỳ vào thứ hai hàng tuần, Báo SGGP mở diễn đàn: “TPHCM - Lắng nghe để phát triển”.

Lắng nghe thực chất ý kiến nhân dân

Việc TPHCM quyết định tiến hành lấy ý kiến của các tầng lớp nhân dân là điều rất quan trọng, nhưng vấn đề còn lại là tìm ra phương pháp khảo sát tốt nhất để có được các thông tin tốt nhất. Theo chúng tôi, việc tổ chức các buổi gặp gỡ, đối thoại theo Kế hoạch 305-KH/TU là một phương pháp hay để lắng nghe các ý kiến đóng góp của các tầng lớp nhân dân. Song cũng cần sử dụng thêm phương pháp khác.

Bởi vì, trong các buổi gặp gỡ, đối thoại, do bị khống chế về thời gian nên số lượng người phát biểu sẽ bị hạn chế và các ý kiến phát biểu sẽ không sâu. Do đó, Thành ủy nên chỉ đạo tổ chức thêm nhiều cuộc điều tra xã hội học với sự cân đối về số lượng câu hỏi “mở” và câu hỏi “đóng”.

Huy động sáng kiến của người dân ảnh 1  Cấp ủy, chính quyền quận Thủ Đức (TPHCM) tổ chức hội nghị đối thoại, lắng nghe ý kiến của người dân. Ảnh: KIỀU PHONG 

Điều tra xã hội học có một lợi thế lớn, đó là chúng ta có thể lấy ý kiến trên nhiều vấn đề và số lượng người được hỏi cũng rất nhiều, so với các buổi đối thoại hay gặp gỡ. Nhờ đó, chính quyền TPHCM sẽ có nhiều thông tin hơn về các vấn đề cũng như những giải pháp cho các vấn đề đó.

Ngoài ra, cơ quan chủ trì các cuộc điều tra xã hội học cần điều tra theo phương pháp “điều tra lặp lại” (Panel Study). Đây là phương pháp điều tra trên một mẫu đại diện cho cư dân thành phố và được lặp lại theo chu kỳ (sau 6 tháng hoặc 12 tháng). Phương pháp này rất hữu ích để đánh giá xem sau 6 hoặc 12 tháng thì tình hình có cải thiện không, các vấn đề nào đã được giải quyết tốt và các vấn đề nào còn tồn tại… Từ đó, TPHCM sẽ nhận diện rõ hơn những vấn đề cần phải được ưu tiên giải quyết.

TS LÊ MINH TIẾN, Đại học Mở TPHCM 

Tận dụng các nguồn lực sẵn có trong dân

Tôi cảm thấy hào hứng trước việc Thành ủy TPHCM quyết định lấy ý kiến nhân dân để góp phần xây dựng TPHCM sáng tạo. Một trong những xu hướng khởi nghiệp trong năm nay là khởi nghiệp tinh gọn (Lean Startup).

Theo xu hướng đó, 80% sự thành công của một doanh nghiệp khởi nghiệp, một dự án bất kỳ, là lấy ý kiến người dùng rồi mới hành động. Điều này cho thấy, quyết định của Thành ủy TPHCM là đồng bộ và cộng hưởng với xu thế phát triển hiện nay.

Một đô thị sáng tạo là sự cộng hưởng của những nhóm người sáng tạo. Hãy tận dụng nguồn lực từ trong dân. Tuy mới phát động gần đây, nhưng đổi mới sáng tạo đã không còn xa lạ với những “chuyên gia đổi mới sáng tạo”. Hoạt động này đã và đang là một phong trào rất sôi động trong dân, nhất là dân khởi nghiệp. Nhiều dự án, ý tưởng rất thuyết phục, đã đoạt được giải thưởng vì tính thực tiễn cao. Tôi nghĩ chúng ta hoàn toàn có quyền sử dụng những điều tuyệt vời đã có như vậy.

Tôi tin rằng, qua việc tổ chức các kênh tiếp nhận ý kiến này, Thành ủy TPHCM có thể tận dụng được các nguồn lực sẵn có trong dân, từ đó, hành trình sáng tạo đô thị sẽ được hiệu quả và tinh gọn hơn.

Ông TRẦN THANH TÙNG, Trưởng nhóm Dự án được yêu thích nhất Vietnam Startup Day 2019 

Đưa du lịch phát triển xứng tầm và bền vững

Năm 2018, lần đầu tiên du lịch Việt Nam vượt qua Singapore trong bảng xếp hạng khu vực Asia Pacific của UNWTO (Tổ chức Du lịch Thế giới - United Nations World Tourism Oganization) về tổng lượng khách quốc tế. Việt Nam (15,5 triệu khách) xếp thứ 8, Singapore xếp thứ 10. Trong khối ASEAN, Việt Nam xếp thứ 3, sau Thái Lan (38,3 triệu khách) và Malaysia (25,8 triệu khách). Thành quả này có sự đóng góp to lớn của TPHCM.

Tuy nhiên, nếu xét theo hiệu quả trên đầu người thì Việt Nam còn thua xa cả Campuchia và Lào. Để du lịch TPHCM phát triển bền vững và tương xứng với tiềm năng, còn rất nhiều việc phải làm. Bên cạnh việc hoàn thiện dịch vụ, phát triển du lịch đường thủy, giảm bớt các vấn nạn xã hội, tôi đề nghị 2 việc nhỏ mà lớn, phải làm ngay. 

Thứ nhất, cần biên soạn bộ quy chuẩn dịch vụ phục vụ du khách của TPHCM ngắn gọn, cụ thể. Bắt buộc tất cả các cơ sở lưu trú niềm nở đón khách với nụ cười và welcome drink (hiện nay chỉ khách sạn 4 - 5 sao thực hiện). Khuyến khích người dân thực hiện slogan “Nụ cười Sài Gòn” với tất cả du khách.

Việc làm này không tốn nhiều tiền, ai cũng có thể làm được và làm ngay. Bắt đầu từ các cửa ngõ vào thành phố như sân bay, nhà ga, bến xe đến các cơ sở dịch vụ. Việc thực hiện phải triệt để, có lộ trình và trách nhiệm rõ ràng. TPHCM phải là điểm đến dẫn đầu về tinh thần và thái độ phục vụ.

Thứ hai, triển khai ngay mảng du lịch công nghiệp (Industry Travel) như một loại hình chủ lực về trải nghiệm, hướng nghiệp và bán sản phẩm. Hàng ngàn nhà máy trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao… hầu như đang đứng ngoài cuộc chơi du lịch, rất lãng phí. Lâu nay, TPHCM gần như bỏ trống trận địa này. Kinh nghiệm từ Gốm sứ Minh Long (Bình Dương), Lâu đài Rượu Vang (Sealink, Bình Thuận), Cầu Đất Farm (Lâm Đồng), các Eco Farm của Vingroups… rất cần được hoàn thiện và nhân rộng. TPHCM phải nhanh chân hơn, cùng chung tay, chung sức thực hiện mục tiêu “đi sau nhưng tới trước” về du lịch công nghiệp.

Ông NGUYỄN VĂN MỸ, Chủ tịch Lửa Việt Tours

Chú trọng các công trình giao thông trọng điểm

Bao năm qua, tôi rất kỳ vọng chính quyền TPHCM đẩy nhanh công tác đô thị hóa tại những địa phương có tiềm năng. Đặc biệt, vùng đất Củ Chi “Đất thép thành đồng”, nơi người dân có nhiều đóng góp cho 2 cuộc kháng chiến trường kỳ, chống giặc ngoại xâm, giải phóng dân tộc.

Thời gian qua, huyện Củ Chi đã được chính quyền TPHCM quan tâm và xây dựng nhiều công trình giao thông, góp phần tạo sự đổi thay đáng kể ở vùng đất giàu truyền thống này. Tuy nhiên, vẫn còn chưa đủ. Bởi lẽ, huyện Củ Chi vẫn rất cần một vài cây cầu bắc qua sông Sài Gòn, nơi tiếp giáp với tỉnh Bình Dương. Đường Xuyên Á chạy xuyên qua huyện Củ Chi, nhưng các đường nhánh lại chưa được mở rộng. Do vậy, việc xây dựng và quy hoạch những tuyến đường có lộ giới đủ rộng để tiếp nối vào đường Xuyên Á tạo thế liên hoàn trong vận chuyển hành khách và thông thương hàng hóa ở giai đoạn này, theo tôi là cấp bách.

Huyện Củ Chi vẫn còn điều kiện để thực hiện các dự án bệnh viện, trường học rộng lớn phục vụ nhu cầu học tập và khám chữa bệnh cho người dân, không những tại địa phương mà còn ở các tỉnh thành, nước lân cận. Chúng ta có một lực lượng tri thức bậc cao bên cạnh tiềm lực kinh tế tư nhân nhiều thành phần, đủ để thực hiện những công trình như vậy nếu lãnh đạo vận động, khơi dậy và phát huy lòng tự hào dân tộc.

Ông NGUYỄN NHƯ TUYỂN, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại Anh Luân


Báo SGGP mong muốn nhận được góp ý, hiến kế của các tầng lớp nhân dân về các nội dung: Đánh giá kết quả thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ và chương trình đột phá được Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ X đề ra; đóng góp cho việc xây dựng văn kiện chuẩn bị Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI; công tác xây dựng Đảng bộ TPHCM trong sạch vững mạnh, xây dựng chính quyền thành phố hiệu lực, hiệu quả; đẩy mạnh cải cách hành chính; các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế thành phố nhanh, bền vững; giải pháp giải quyết những tồn tại trong chỉnh trang đô thị, giảm kẹt xe, giảm ngập nước, giảm ô nhiễm môi trường và phát triển hạ tầng xã hội (nhất là lĩnh vực y tế, giáo dục, các thiết chế văn hóa - thể thao, phát triển khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo)…

Các ý kiến góp ý xin gửi về hộp thư: bandoc@sggp.org.vn