Huyện Cần Giờ với Cuộc vận động “Người Việt dùng hàng Việt”

Cần Giờ là một trong 5 huyện ngoại thành của TPHCM đã triển khai và gắn kết tốt Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng Việt Nam” (CVĐ NVNƯTDHVN) với Chương trình Bình ổn thị trường tại TPHCM. Sau 5 năm triển khai, CVĐ đã mang lại những hiệu quả tốt đẹp, góp phần phát triển kinh tế, khơi dậy và phát huy lòng yêu nước, khắc phục tâm lý “sính ngoại” trong thói quen tiêu dùng.

Mỗi thanh niên là một tiếp thị viên hàng Việt

5 năm qua, để thực hiện tốt CVĐ, hàng năm huyện Cần Giờ đều bám sát các chủ trương, chỉ đạo của Ban chỉ đạo CVĐ NVNUTDHVN tại TPHCM để xây dựng kế hoạch hành động phù hợp. Trong đó, công tác tuyên truyền luôn được xác định là khâu quan trọng, bước đầu tác động đến ý thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện, từ đó định hướng và tạo thói quen ưu tiên dùng hàng Việt Nam cho người dân. Đến nay, CVĐ được triển khai ngày càng sâu rộng, tạo được sự đồng thuận, hưởng ứng của toàn xã hội bằng các hình thức tuyên truyền phong phú, hoặc tuyên truyền thông qua các cuộc sinh hoạt của các tổ, hội trong các Mặt trận, đoàn thể và quần chúng… Từ đó, giúp người tiêu dùng nhận thức rõ hơn về lợi ích khi dùng hàng Việt; về trách nhiệm và quyền lợi đối với sản phẩm, hàng hóa sản xuất trong nước.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng kiểm tra một điểm bán hàng bình ổn tại Cần Giờ.

Tại mỗi tổ chức chính trị, đoàn thể đều xây dựng kế hoạch tham gia tích cực như huyện đoàn có kế hoạch vận động “Mỗi đoàn viên thanh niên là một tiếp thị viên hàng Việt”, đồng thời phối hợp với các trường học đưa nội dung CVĐ vào trong các trường học, góp phần xây dựng và hình thành văn hóa tiêu dùng hàng Việt Nam cho các em học sinh ngay từ trong nhà trường. Liên đoàn Lao động huyện đã tham mưu cho UBND huyện thành lập Hội Doanh nghiệp, để trên cơ sở đó đề xuất Hội Doanh nghiệp thành phố có những hỗ trợ cần thiết cho các doanh nghiệp trên địa bàn huyện về đổi mới công nghệ, xây dựng thương hiệu. Với lực lượng hội viên đông đảo là các chị em, Hội LHPN huyện đã vận động các chị em tham gia các lớp bồi dưỡng kỹ năng bán hàng cho tiểu thương các chợ, phát động phong trào thi đua “Mỗi tiểu thương là một đại sứ hàng Việt” với nội dung thiết thực, phát huy vai trò của tiểu thương trong việc định hướng cho người tiêu dùng lựa chọn hàng nội địa khi mua sắm…

Gắn kết với bình ổn thị trường

Bên cạnh việc tuyên truyền, giáo dục các tầng lớp nhân dân trong việc yêu và sử dụng hàng Việt, UBND huyện cũng đặc biệt quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN tổ chức các điểm bán hàng hoá trong Chương trình bình ổn thị trường, trong đó, Công ty cổ phần Thương mại - dịch vụ Cần Giờ đóng vai trò trọng yếu tổ chức các chuyến xe bán hàng về các xã, tiếp cận người tiêu dùng. Trong 9 tháng đầu năm 2014, các DN đã tổ chức được 193 chuyến, doanh số đạt 1,679 tỷ, tăng 18,4% chuyến, doanh thu tăng 27,4%. Chính việc tổ chức các chuyến bán hàng lưu động đã góp phần đưa hàng bình ổn phủ kín các địa bàn vùng sâu, vùng xa của huyện, phục vụ tốt nhất nhu cầu mua sắm của người dân. Cùng với đó, huyện đã duy trì 33 điểm bán hàng bình ổn cố định, qua đó trực tiếp quảng bá hình ảnh, thương hiệu hàng Việt trên địa bàn.

Vai trò của các chợ và chính sự hưởng ứng của các tiểu thương đã góp phần không nhỏ cho CVĐ, toàn huyện có 12 chợ, với nhận thức ưu tiên dùng hàng Việt, đa số lượng hàng hóa hóa đưa về đảm bảo đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân, không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa, chất lượng và vệ sinh thực phẩm được đảm bảo, giá cả thị trường tương đối ổn định qua công tác quản lý thị trường, đấu tranh chống hàng gian, hàng giả góp phần bảo vệ hàng nội địa. Hiện toàn huyện đã có 1.792 tiểu thương các chợ đăng ký phong trào “Người kinh doanh mới” nhằm thực hiện tốt các cam kết nêu trên.

Các cơ quan, đơn vị đã gắn việc thực hiện CVĐ với phong trào chống lãng phí, thực hành tiết kiệm, khi có nhu cầu mua sắm trang thiết bị đều ưu tiên chọn lựa những hàng hóa Việt Nam có chất lượng bảo đảm, giá thành hợp lý, vừa tiết kiệm chi phí, vừa ủng hộ các DN trong nước phát triển sản xuất kinh doanh. Đối với những hàng hóa Việt Nam chưa sản xuất được, một số cơ quan, đơn vị ưu tiên mua sắm trang thiết bị có tỷ lệ nội địa hóa cao, và nghiên cứu, tìm sản phẩm có giá trị, sử dụng tương đương để thay thế, qua đó tạo tấm gương tốt về ý thức ưu tiên sử dụng hàng Việt trong xã hội. Một số DN, cơ sở sản xuất quan tâm xây dựng thương hiệu, tạo dựng uy tín chất lượng sản phẩm hàng hóa trong quá trình sản xuất, kinh doanh; đến nay trên địa bàn đã có một số sản phẩm hàng hóa được cải thiện đáng kể về mẫu mã, chất lượng, tạo được sự tin tưởng của người tiêu dùng và có thương hiệu trên thị trường.

Ông Đoàn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ cho biết, trong 3 tháng cuối năm, huyện sẽ tiếp tục phát triển mạng lưới phân phối, trong đó chú trọng mở điểm bán hàng cố định các nhóm mặt hàng thiết yếu thuộc chương trình bình ổn của TP phục vụ đời sống người dân trên địa bàn huyện. Tập huấn kỹ năng bán hàng và chăm sóc khách hàng cho các tiểu thương tại 4 xã phía Bắc (Bình Khánh, Tam Thôn Hiệp, An Thới Đông và Lý Nhơn) góp phần tạo mỹ quan và văn minh thương mại tại các chợ. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về chương trình bình ổn, chấp hành pháp luật về giá, chất lượng sản phẩm hàng hóa, vệ sinh an toàn thực phẩm. Triển khai thực hiện công tác đảm bảo cung ứng hàng hóa dịp Tết Ất Mùi năm 2015… Huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đoàn thể tổ chức diễn đàn, các buổi tập huấn, hội nghị chuyên đề nhằm nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân, người tiêu dùng về mục đích, ý nghĩa CVĐ NVNƯTDHVN. Chính việc tổ chức nguồn hàng hoá, phát triển mạnh điểm bán, cộng với công tác tuyên truyền phong phú đã góp phần không nhỏ trong việc triển khai CVĐ đi vào chiều sâu và đạt được những kết quả nhất định trên địa bàn huyện Cần Giờ.

PHƯƠNG NGUYỄN

Các tin, bài viết khác

Xúc tiến công nghiệp thương mại

Linh hoạt thị trường, giữ đà tăng trưởng

Các doanh nghiệp ngành chế biến lương thực - thực phẩm đang thực hiện nhiều giải pháp trong bối cảnh chi phí đầu vào tăng cao và sự cạnh tranh hàng ngoại nhập ngày càng gay gắt.

Hợp tác kinh tế và đầu tư

Long An - “Địa chỉ đỏ” thu hút đầu tư

Với chiến lược đầu tư hạ tầng và chính sách hợp lý trong thời gian qua đã giúp tỉnh Long An trở thành điểm sáng, “địa chỉ đỏ” thu hút đầu tư, nhất là đầu tư nước ngoài. Đồng thời, Long An cũng biết cách khai thác các tiềm năng, lợi thế của địa phương mình để vươn lên phát triển trong tốp đầu của khu vực ĐBSCL. 

Phòng cháy chữa cháy

Hơn 2.350 người diễn tập chữa cháy tại tòa nhà cao tầng

9 giờ 30 phút sáng 28-10, tại tòa nhà Vietcombank Tower (quận 1, TPHCM) xảy ra sự cố cháy do giông sét đánh trúng hệ thống tiếp địa chống sét của tòa nhà gây nổ và cháy hệ thống điện tại tầng 7, rồi lan sang các vật dễ cháy khác gây nên đám cháy lớn. Đây là tình huống giả định với sự tham gia của hơn 2.350 người cùng 46 xe chữa cháy.