
Từ lâu Iceland được cả thế giới biết đến với cái tên Băng đảo bởi khí hậu lạnh giá do nó nằm giáp vòng cực Bắc. Tuy nhiên, đầu năm 2008, Iceland còn được chú ý thông qua việc lắp đặt trạm tiếp nhiên liệu khí hydro đầu tiên trên thế giới và chiến lược phát triển loại nhiên liệu sạch này trong tương lai.
Dự án này là một phần trong chiến lược sử dụng nhiên liệu hydro vào vận tải đường thủy và đường bộ của Iceland hay còn gọi là SMART-H2. Dự án này được khởi động từ tháng 3-2007 với sự hợp tác của Công ty Năng lượng Iceland và Đại học Iceland. Dự án này dự kiến kéo dài trong 3 năm và sẽ nhân rộng nếu thu được kết quả khả quan.

Trạm tiếp nhiên liệu hydro trong tương lai.
Chiếc tàu Elding chuyên dùng để quan sát, nghiên cứu cá voi là phương tiện đầu tiên được đưa vào thử nghiệm. Công việc nghiên cứu cá heo luôn đòi hỏi những con tàu được trang bị động cơ không gây ra tiếng ồn và nhiên liệu hydro rất phù hợp với loại động cơ như Elding.
Ngoài những chiếc tàu, một công ty chuyên cho thuê xe hơi có tên là Hertz cũng đã cho ra mắt dòng sản phẩm xe hơi Prius của hãng Toyota chạy bằng nhiên liệu hydro. Khi cho khách hàng thuê sản phẩm này, Hertz không có mục tiêu nào khác ngoài nỗ lực bảo vệ môi trường.
Tuy nhiên, Hertz đang gặp phải những khó khăn nhất định, vì Prius là chiếc xe đặc biệt nên giá cho thuê cũng khá cao. Hơn thế nữa, cả Băng đảo hiện nay chỉ có một trạm đổ nhiên liệu hydro nên khách hàng gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp nhiên liệu.
Thiếu trạm tiếp nhiên liệu chính là thử thách lớn nhất trong việc phát triển rộng rãi những chiếc xe hơi sử dụng hydro. Tuy nhiên, Bộ trưởng Công nghiệp Iceland, Ossur Skarphedinsson, cho biết chính phủ sẽ thúc đẩy việc hợp tác với các khu tự trị và các công ty để lắp đặt các trạm tiếp nhiên liệu hydro trên khắp cả nước để tạo sự thuận lợi trong việc đi lại của người dân.
Khí hydro sinh ra trong quá trình điện phân nước. Nước được điện phân gồm 2 thành phần là khí hydro và khí oxy, vì vậy, khí thải mà phương tiện giao thông xả ra không phải là khí gây hiệu ứng nhà kính.
Kể từ khi dự án về khí hydro được khởi động vào năm 1999 tại Reykjavik, rất nhiều các nhà khoa học, sinh viên các trường đại học đã “đắm đuối” trong việc hợp tác nghiên cứu ứng dụng nhiên liệu sạch vào cuộc sống thường nhật.
Iceland chính là quốc gia đứng đầu thế giới về phát triển công nghệ sử dụng khí hydro. Năm 2003, Reykjavik là khu vực đầu tiên trên thế giới sử dụng những chiếc xe buýt chạy bằng hydro để chuyên chở hành khách và dự án này sẽ tiếp tục được kéo dài đến năm 2010.
Hiện nay, tại Iceland chỉ có 10 chiếc xe hơi được sử dụng thường xuyên và nó thuộc về các công ty năng lượng dùng để nghiên cứu, thử nghiệm. Công ty Năng lượng mới Iceland cho biết, số xe sử dụng nhiên liệu hydro được thử nghiệm sẽ tăng lên từ 25-30 chiếc trong năm 2010 và hy vọng đến năm 2050, Iceland sẽ “nói không với nhiêu liệu hóa thạch”.
Tuy nhiên, việc thị trường xe hơi chạy bằng hydro đang ở giai đoạn thử nghiệm, chưa đi vào sản xuất hàng loạt để kinh doanh cũng là trở ngại lớn cho chiến lược “Vì Băng đảo xanh” của Chính phủ Iceland.
Các hãng sản xuất đáng chú ý như Honda, Toyota, Ford hay Daimler chỉ cho ra mắt những sản phẩm hoàn thiện sớm nhất vào năm 2015. Tuy nhiên, một gợi ý cho Iceland để họ đạt được mơ ước của mình, đó là sử dụng những chiếc xe máy chạy bằng hydro.
Sveinn Hrafnsson, một thợ máy người Iceland đang sinh sống tại London (Anh), cho biết anh đã chuyển đổi thành công động cơ của một chiếc Harley-Davidson chạy bằng xăng sang chạy bằng hydro. Tờ báo Morgunbladid của Iceland cho biết kết quả rất khả quan khi chiếc xe vẫn “vô cùng mạnh mẽ” với nhiên liệu này.
ANH VĂN (Theo IPS)