Chuyện ùn tắc giao thông tại khu vực đường vào sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM) đã ngày càng trầm trọng. Anh Nguyễn Tấn Thành, bảo vệ nhà hàng tiệc cưới Điện Ảnh (số 2 Phan Đình Giót, quận Tân Bình) kể: “Tôi trực ở đây, suốt ngày thấy kẹt xe hoài, tội nghiệp các hành khách đi máy bay, nhiều người phải tất tả xuống taxi, kéo vali đi bộ ròng rã, mồ hôi đầm đìa, để vào nhà ga cho kịp chuyến bay”.
Vì sao nên nỗi?
Theo lời anh Thành, trước đây chỉ thỉnh thoảng mới xảy ra kẹt xe, nhưng gần đây kẹt xe thường xuyên: “Trừ thứ bảy và chủ nhật, ngày thường vào tầm 8 giờ - 10 giờ và 16 giờ - 17 giờ, là thấy kẹt xe. Mặt đường mỗi bên có 4 làn xe, vậy mà kín mít ô tô, có hôm kẹt mấy tiếng liền, không nhúc nhích gì được, xe máy phải leo lên vỉa hè mà chạy. Vì nơi làm việc của tôi ở ngay đầu ngõ vào sân bay, nên tôi quan sát và xác định nguyên nhân ùn tắc là do dòng xe từ đường Phạm Văn Đồng lưu thông vào đường Phổ Quang quá nhiều, bị “nắn dòng” rẽ phải ra Huỳnh Lan Khanh - Trần Quốc Hoàn, hòa chung vào dòng xe từ sân bay ra Hoàng Văn Thụ, nên kẹt”.
Rào chắn buộc tất cả phương tiện giao thông phải rẽ phải ra đường Trường Sơn, nên xe về đường Hồng Hà phải quay đầu rẽ trái ở đoạn gần Superbowl, dễ gây kẹt xe
Được hỏi chuyện vì sao kẹt xe, anh Nguyễn Ngọc Phi, tài xế taxi Vinasun có 16 năm cầm lái, đang đứng chờ khách gần ngã ba Trường Sơn với lối ra của nhà ga quốc nội, bức xúc: “Ngay giao lộ này, hồi trước cho xe từ nhà ga quốc nội rẽ trái qua đường Hồng Hà, xe nào ra đường Hoàng Văn Thụ thì rẽ phải. Bây giờ lại có một rào chắn, buộc tất cả phương tiện phải rẽ phải ra đường Trường Sơn, nếu muốn về đường Hồng Hà thì cho quay đầu rẽ trái ở đoạn gần Superbowl. Chính việc cho quay đầu xe chỗ này nên dễ gây kẹt khi dòng xe từ đường Phan Đình Giót đổ vào sân bay. Đó là chưa kể dòng xe từ nhà ga quốc tế đổ ra cũng phải lưu thông như vậy, “nước dồn vào một chỗ” hỏi sao không nghẽn. Trong khi đó, hướng về đường Hồng Hà thì rộng thênh thang”.
Khi kẹt xe, tại giao lộ này, có nhiều tài xế đâm liều, rẽ trái qua đường Hồng Hà liền bị cảnh sát giao thông (CSGT) đứng canh ở đầu đường Hồng Hà thổi phạt.
Cũng theo nhiều người thường tham gia lưu thông qua khu vực này cho hay, nguyên nhân kẹt xe chiều vào sân bay là do lượng xe từ Phổ Quang đổ vào Huỳnh Lan Khanh, rồi xe từ Phan Đình Giót lại quẹo vào Huỳnh Lan Khanh khiến giao lộ này thành một nùi!
Giải pháp tình thế: phân luồng, giảm giao cắt
Mở thêm đường, bắc thêm cầu vượt là giải pháp lâu dài mà Sở Giao thông Vận tải TPHCM trình UBND TPHCM, kiến nghị triển khai 5 dự án. Để thực hiện xong các dự án này, cần nhiều thời gian, trong khi nạn kẹt xe vẫn diễn ra từng ngày từng giờ. Các ý kiến người dân về vấn nạn ùn tắc giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất đều mong mỏi ngành chức năng liên quan nên lắng nghe tiếng nói của người dân, trước mắt nên triển khai các giải pháp tình thế nhằm giảm các giao cắt, phân lại luồng giao thông cho hợp lý.
Anh Nguyễn Văn Huy, chạy xe ôm, đang dựng xe chờ khách trước kho hàng số 40 đường Trường Sơn, chỉ tay về hướng giao lộ Trường Sơn với nhà ga quốc nội và quốc tế, nói: “Nên bỏ ngay rào chắn từ nhà ga đi ra, xe nào về Gò Vấp, Thủ Đức, Bình Thạnh… thì cho rẽ trái luôn, không cần phải ra đoạn Superbowl mới cho quay đầu về Hồng Hà”.
Đồng tình với ý kiến của anh Huy, Nguyễn Ngọc Phi, lái xe Công ty Cửu Long, đề nghị: “Không nên cho xe từ sân bay lưu thông ra đường Trường Sơn rẽ trái qua Huỳnh Lan Khanh, mà phải lưu thông chữ U thẳng ra Hoàng Văn Thụ, vì giao cắt Trường Sơn - Huỳnh Lan Khanh dễ gây ra kẹt xe. Mặt khác, công trình nâng cấp đường Hồng Hà phải được đẩy nhanh tiến độ để đưa vào sử dụng, không thể để thi công quá lâu như vậy”. Phóng viên Báo SGGP ghi nhận chiều ngày 8-8, mặt đường Hồng Hà đang được trải bê tông nhựa nóng phần còn lại.
Cùng với ý kiến cần mở rộng giao lộ ngay khu vực cầu vượt Lăng Cha Cả, anh Nguyễn Hoàng Minh, tài xế taxi Vinataxi, lưu ý: “Giao lộ Hoàng Văn Thụ - Nguyễn Văn Trỗi cũng là một điểm nóng kẹt xe, vì 3 - 4 luồng xe đổ về cùng một lúc, từ Trường Sơn ra, rồi Cộng Hòa về, thêm Lê Văn Sỹ, Phạm Văn Hai nhập dòng. Ở giao lộ này kẹt xe thì y như rằng xe từ sân bay ra cũng đứng luôn”.
Anh Lê Tấn Tài, nhân viên điều xe của hãng Vinataxi ngay cạnh giao lộ này, chỉ tay về dòng xe từ sân bay và Lăng Cha Cả đổ về giao lộ này và nói: “Giờ này chưa 16 giờ mà muốn kẹt rồi! Phải tháo nút ùn tắc này thì xe từ sân bay ra mới không kẹt. Muốn vậy, đoạn này phải cấm dừng, cấm đậu (ngay giao lộ này có Bệnh viện Phụ sản Mê Kông, nên nhiều xe đậu chờ khách) và phải có chốt CSGT trực để giải tỏa lưu lượng xe”.
Phân luồng, phân tuyến, giảm bớt giao cắt, xóa các xung đột giao thông bất hợp lý, mở dòng mạnh hơn cho xe về Hồng Hà, Phạm Văn Đồng, bố trí CSGT trực liên tục… là các giải pháp hợp lý, nên ghi nhận.
THƯ LÊ