(SGGPO).- Sáng 10-2, ngôi trường mang tên nhà bác học Lê Quý Đôn long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 140 năm ngày thành lập. Trong không gian ấm áp - sân trường rợp bóng mát của những hàng cây cổ thụ, các thế hệ thầy - trò, cựu học sinh thành đạt đã cùng nhau ôn lại lịch sử, truyền thống yêu nước hào hùng và thành quả đổi mới giáo dục theo mô hình trường tiên tiến thực hiện suốt 9 năm qua.
Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải cùng Phó Chủ tịch UBND TPHCM Hứa Ngọc Thuận (thứ 3 và 4 từ trái sang) tặng cờ thi đua cho trường THPT Lê Quý Đôn tại lễ kỷ niệm 140 năm ngày thành lập trường. Ảnh: Mai Hải
Sau nghi lễ dâng hương, nhiều hoạt cảnh truyền thống được tái hiện trên sân khấu để ôn lại bề dày lịch sử cùng những sự kiện nổi bật về phong trào yêu nước đã gắn liền với ngôi trường có tuổi đời cao nhất thành phố này. Từ ngôi trường này đã ươm mầm, đào tạo những người con ưu tú, những chiến sĩ cộng sản như giáo sư Trần Văn Giàu, bác sĩ Nguyễn Văn Hưởng, Viện sĩ Trần Đại Nghĩa, Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân Đỗ Ngọc Thạch và những nhà yêu nước chân chính như Cụ Cao Triều Phát, nhà văn hóa Vương Hồng Sển và nhiều nghệ sĩ tài hoa-diển hình như nhạc sĩ Trịnh Công Sơn…
Từ thử thách…
Không phải ngẫu nhiên Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải lại đánh giá cao kết quả đạt được từ mô hình giáo dục tiên tiến của Trường THPT Lê Quý Đôn. Đồng chí Lê Thanh Hải chia sẻ rằng: “Tôi đã nhìn thấy thành công của nhà trường và nó hiển hiện trên những khuôn mặt rạng ngời của học sinh trong buổi lễ kỷ niệm 140 năm hôm nay”. Đúng vậy, cách đây 10 năm, tập thể nhà trường đã dám nghĩ, dám làm và đồng tâm hiệp lực đề xuất thí điểm thực hiện mô hình đổi mới giáo dục toàn diện - tiền đề của mô hình “trường tiên tiến theo xu thế hội nhập khu vực và quốc tế”. Sự dũng cảm và tư duy “đột phá” trong đổi mới hoạt động giáo dục này đã làm nên thành công hôm nay.
Nhớ lại những khó khăn, thử thách ban đầu khi triển khai thực hiện đề án “còn trong trứng nước”, TS Huỳnh Công Minh, nguyên Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM cho biết: “Đổi mới theo mô hình mới này là điều bình thường nhưng lại là một kỳ công trước áp lực của dư luận”. Thế nhưng, nhờ sự kiên định và quyết tâm của ngành GD-ĐT TP và sự ủng hộ nhiệt tình của các cấp lãnh đạo, mô hình này đã từng bước khẳng định hình hài và tạo ra sản phẩm giáo dục thích ứng với yêu cầu hội nhập quốc tế. Nhờ được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, môi trường học tập tiên tiến - năng động và linh hoạt, sĩ số lớp học chỉ còn 30 em, việc dạy và học đã nhẹ nhàng, giảm áp lực và điều quan trọng là thầy - trò tương tác với nhau nhiều hơn.
Vượt qua sự vất vả ban đầu, tìm tòi thử nghiệm phương pháp dạy - học tiên tiến, giáo viên phải đầu tư nhiều hơn cho bài giảng thoát khỏi sách giáo khoa, còn học sinh cũng phải năng động, sáng tạo để làm quen với tác phong làm việc theo nhóm, tập thuyết trình… Cứ thế, để tạo ra lối đi mới, thoát khỏi lối mòn truyền thống chỉ dạy lý thuyết “chay”, tất cả thấy cô đều phải tự học, tự bồi dưỡng thêm kiến thức, nâng cao trình độ ngoại ngữ, tin học, soạn bài bằng máy, sưu tập tài liệu trên internet… Cái khó bó cái khôn”, thầy cô phải tự soạn giáo án, chương trình dạy học theo phương pháp mới và sáng tạo để xử lý những tình huống sư phạm phát sinh. Và nhiều người ví von việc chuyển đổi phương pháp dạy học truyền thống sang tích cực, tiên tiến cũng giống như “đi xe đạp chuyển vội qua lái ô tô”. Nhưng khi đã cầm lái vững thì họ lại vui và cảm nhận hiệu quả từ tốc độ đổi mới của phương pháp dạy học tiên tiến mang lại.
Được trải nghiệm với những giờ học theo dự án, dạy học tích cực ở các bộ môn của trường mới thấy khát khao truyền lửa tri thức, mong muốn học trò tự tin, đủ hành trang để hội nhập với thế giới của thầy cô lớn nhường nào. Và chứng kiến nhiều thế hệ học trò của trường tự tin giao tiếp ngoại ngữ, đóng tiểu phẩm, khả năng thuyết trình tốt, có tư duy sáng tạo,… mới thấy tiêu chí đào tạo của trường đúng hướng.
Thầy trò Trường THPT Lê Quý Đôn trong hoạt cảnh về nhà bác học Lê Quý Đôn tại lễ kỷ niệm 140 năm ngày thành lập trường. Ảnh: MAI HẢI
Đến tỏa sáng hơn
Theo cô Hiệu trưởng Đỗ Thị Bích Duyên, thành công nhất của mô hình trường học tiên tiến là nhà trường đã truyền lửa, tạo niềm hứng thú học tập, giúp học sinh chủ động, tích cực, sáng tạo và từ đó phát huy tối đa năng khiếu, sở trường của các em. Cũng theo ban giám hiệu, mục đích tôn chỉ của nhà trường không chú trọng tỷ lệ học sinh tốt nghiệp, đậu đại học cao mà tạo chuyển biến về chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục thực thụ. Từ đổi mới phương pháp dạy và học theo mô hình tiên tiến, đổi mới kiểm tra, đánh giá và quản lý…, nhà trường mong muốn những sản phẩm giáo dục của mình phải có nền tảng tri thức, năng động, sáng tạo và có hành trang ngoại ngữ đạt chuẩn, kỹ năng sống tốt để hội nhập với môi trường lao động quốc tế. Nhờ được “nhúng” vào thực tế, gắn học lý thuyết với thực hành, tham gia các dự án xã hội,… học sinh Trường Lê Quý Đôn luôn thể hiện sự tự tin, năng động.
“Tuy nhiên, để khẳng định thương hiệu và hướng đi hội nhập nhanh với nền giáo dục tiên tiến trên thế giới, nhà trường phải tiếp tục đầu tư nâng cao chất lượng đào tạo, không ngừng đổi mới phương pháp dạy học, tạo điều kiện cho học sinh phát huy năng lực cá nhân, thể hiện tư duy độc lập, dám nghĩ dám làm. Bên cạnh đó, ngoài bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, phương pháp sư phạm, đội ngũ giáo viên của trường cũng được tạo điều kiện đi nước ngoài nâng cao chuyên môn, học tập kinh nghiệm giảng dạy tiên tiến” - cô Đỗ Thị Bích Duyên chia sẻ.
Kỷ niệm 140 năm ngày thành lập, Trường THPT Lê Quý Đôn không chỉ tự hào về truyền thống, sự cống hiến của các vị tiền bối đã làm nên những trang sử hào hùng, truyền thống rạng ngời cho ngôi trường cổ kính nhất, lâu đời nhất ở Sài Gòn - TPHCM . Bằng tâm huyết và lòng tri ân, tập thể thầy và trò ở đây tiếp tục lĩnh hội sứ mệnh mới là khai trí, thực hiện lời dạy của nhà bác học Lê Quý Đôn “Phi trí bất hưng”.
Ủng hộ và đánh giá cao thành tích mà Trường Lê Quý Đôn đã đạt được từ mô hình giáo dục tiên tiến, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải nhắn nhủ học sinh vận dụng tinh thần học tập suốt đời và phương pháp học tập tiên tiến của nhà bác học Lê Quý Đôn. Khi đã khai thác hiệu quả hai nguồn vốn quý báu là sức trẻ và thời gian để phát triển tri thức, hoàn thiện nhân cách, đầu tư cho tương lai thì các em sẽ góp sức xây dựng thành phố mang tên Bác ngày một giàu đẹp hơn.
Khánh Bình