Mùa đông năm nay đã khiến nhiều người Mỹ thất vọng bởi thời tiết không lạnh giá như mong đợi. Trong khi nhiều hãng hàng không vui mừng vì các chuyến bay ít bị hoãn do thời tiết không xấu và tiết kiệm được các khoản chi phí phá băng để dọn đường bay..., thì nhiều người Mỹ đang ủ dột nhìn những mặt hàng dành cho mùa đông nằm im lìm trong kho.
Mùa đông năm nay đã rất ôn hòa, đặc biệt là tại những vùng rất khắc nghiệt có cả tuyết, mưa đá và băng khi mùa đông đến. Theo Cơ quan Thời tiết quốc gia của Mỹ, đây là tháng Giêng tư trong vòng 117 năm qua, thời tiết ấm hơn vào mùa đông ở những vùng Đông Bắc nước này. Dọc theo các đại lộ nằm trong những khu trung tâm thương mại sầm uất của nước Mỹ, các cửa hàng thời trang lại tiếp tục “sale off” mặc dù hàng chưa qua mùa.
Thông thường vào mùa đông, những mặt hàng thời trang dành cho mùa hè mới được “sale off”. Nhưng mùa đông năm nay, cả những mặt hàng như áo khoác và ủng đang bán tống bán tháo giá với mức giảm đến 70%. Barbara Paschal bạn tôi vừa mua một chiếc áo khoác hiệu Sears với giá sale từ 120 USD xuống còn khoảng 48 USD.
Không chỉ có các mặt hàng thời trang theo mùa, các cửa hàng bán xẻng và máy thổi tuyết cũng ngồi “mốc” ra. Nhà thuốc cũng rất im lìm vì ít người cần đến thuốc cảm hay thuốc tiêm ngừa cúm. Từ tháng 8 đến tháng 12, Walgreen - hệ thống nhà thuốc hàng đầu của Mỹ - chỉ bán được 5,3 triệu liều thuốc cảm cúm, giảm nhiều so với 6 triệu liều trong cùng kỳ năm ngoái. Trong tháng 12, các đơn thuốc trị cảm, cúm, ho của hệ thống nhà thuốc này đã giảm xuống 15%.
Tuy nhiên, khi mùa đông ôn hòa làm thất vọng những người vốn từng ngày chờ đợi thời tiết lạnh giá đến để có cơ hội kiếm thêm tiền, thì lại bất ngờ mang đến niềm vui đối với nhiều người.
David Ziegler – một người bạn tôi có chuỗi 9 cửa hàng Ace Hardware ở khu vực Tây Bắc thành phố Chicago tâm sự: “Tôi chưa bao giờ chứng kiến sự xáo trộn trong kinh doanh các mặt hàng dành cho mùa đông năm nay. Người ta không mua máy thổi tuyết nhưng lại mua dụng cụ cào cỏ khô… Còn đối với Rocco A. Guadagna, đây là một mùa đông “lười biếng”.
Công ty chăm sóc cỏ và hốt tuyết của anh ở Buffalo, New York mùa đông năm nay đã không làm gì nhiều. Năm ngoái, những chiếc máy xúc tuyết của anh đã đi làm nhiệm vụ đến 42 lần, nhưng năm nay, chúng chỉ ra ngoài 2 lần. Song anh cũng còn may mắn hơn nhiều người khác bởi vì phần lớn chi phí dọn tuyết đã được các hộ gia đình trả trước.
Mặc dù không bán được các thiết bị dành cho mùa đông, nhưng doanh thu bán xe đạp của cửa hàng 9th Street Cycles ở Brooklyn, thành phố New York của anh Henry Carter lại tăng vọt. Thời tiết không lạnh, người ta thích ra ngoài đạp xe hơn. Các cửa hiệu sửa chữa mô tô cũng nhộn nhịp khách. Lợi dụng thời tiết này, Hiệp hội Kiến trúc Chicago đã mở tour dẫn khách tham quan thành phố này bằng đường bộ với tên gọi “Warm Walk, Cool Architecture”.
Thời tiết không lạnh giá đã giúp chi phí sưởi ấm mùa đông của các hộ gia đình Mỹ giảm nhiều, thậm chí đến 51%. Nếu năm ngoái, gia đình tôi phải trả hơn 3.000 USD chi phí cho máy điều hòa sưởi ấm thì năm nay chỉ khoảng 650 USD. Chỉ có bọn trẻ là buồn vì chúng mất một mùa trượt băng. Những ngày này ở Mỹ, người ta mới thấm thía rằng niềm vui “được mùa” của người này bao giờ cũng là nỗi buồn “mất mùa” của người khác.
Khánh Hưng (từ Mỹ)