Khi nhà báo làm thơ, viết sách

Hai nhà báo có tên tuổi trong làng báo TPHCM là Đồng Đức Thành và Lê Minh Quốc vừa ra mắt bạn đọc tác phẩm của mình. Tác phẩm của họ không phải là những sản phẩm báo chí mà lại tách biệt hoàn toàn khi mang trong mình nét lãng mạn, trữ tình mềm mại.
Khi nhà báo làm thơ, viết sách
Tự hỏa thiêu tim mình/Thành Ảnh/Thành Thơ/Thành Tôi… là những câu thơ mở đầu tập thơ Thành thơ của nhà báo, nhà nhiếp ảnh Đồng Đức Thành. Chỉ vài câu ngắn ngủi gửi gắm toàn bộ từ công việc đến cuộc đời của người nghệ sĩ. Nhà báo Đồng Đức Thành nổi tiếng trong vai trò là một nghệ sĩ nhiếp ảnh, một phóng viên ảnh thành danh với nhiều năm kinh nghiệm, có nhiều tác phẩm ghi đậm dấu ấn trong lòng bạn đọc. Chính nhiếp ảnh đã làm nên tên tuổi cho Đồng Đức Thành và như chính tác giả tiết lộ qua đoạn thơ, những tấm ảnh của anh là một sự “tự thiêu tim mình”, đốt cháy tâm hồn, dốc cạn trái tim để sáng tác. Thế nhưng, với Thành thơ, bạn đọc lại hiểu thêm về Đồng Đức Thành khác, một nhà thơ Đồng Đức Thành, một người mà khi viết về thơ cũng dốc hết lòng mình như khi thực hiện những bức ảnh. 

Tập thơ do NXB Trẻ xuất bản gồm 30 bài thơ theo thể tự do và đi kèm với mỗi bài thơ là một bức ảnh do chính tác giả thực hiện và ở đây, có thể xem mỗi bức ảnh cũng là một bài thơ bằng hình ảnh. Khởi nguyên là một nghệ sĩ nhiếp ảnh, thơ của Đồng Đức Thành có thể nói rất giàu hình ảnh và đó cũng là một thế mạnh của anh khi trong ảnh mang chất thơ và trong thơ có chất ảnh. 

Khác với Đồng Đức Thành luôn khắc khoải với sự hy sinh vì nghệ thuật, tập thơ Yêu một người là nuôi dưỡng đức tin (NXB Hội Nhà văn xuất bản) của nhà báo, nhà thơ Lê Minh Quốc (với gần 90 bài thơ, thời gian sáng tác trải dài từ 2009 đến đầu 2017) lại có phần lạnh lẽo hơn khi dồn tâm sức viết về khát vọng tình yêu. Thế nhưng, đằng sau sự lạnh lẽo bên ngoài, mỗi câu chữ lại là một nỗi lòng đầy chua xót, đau đớn trong hành trình tìm về hạnh phúc của tác giả. 
Cùng lúc với tập thơ, nhà báo Lê Minh Quốc còn giới thiệu đến bạn đọc một tác phẩm dạng tản văn có nhan đề Tình ta đang nhảy rock. Ca sĩ Ánh Tuyết trong lời nói đầu có tiết lộ là chị được nhờ viết lời giới thiệu cho tác phẩm, thấy chữ rock tưởng tác giả viết về âm nhạc nên mới nhờ một ca sĩ viết lời tựa, hóa ra trong tác phẩm chẳng có gì liên quan đến âm nhạc mà lại giống như một “cẩm nang đàn ông”. 

Tập tản văn Tình ta đang nhảy rock bớt đi sự lãng mạn mà nhiều hơn những câu chuyện đời thường, thậm chí là những vấn đề thời sự trong cuộc sống vợ chồng. Đó có thể là câu chuyện về những trục trặc ở các cặp đôi “đũa lệch”, là những cô vợ “ngoan nhưng không hiền”, là chuyện “ăn vụng”, chuyện mâu thuẫn sở thích của vợ chồng… Lê Minh Quốc đã xây dựng một chuỗi tác phẩm về tình yêu và hạnh phúc với nhiều giai đoạn khác nhau trong cuộc sống mà Tình ta đang nhảy rock là một mắt xích trong đó.

Tin cùng chuyên mục