Khó càng thêm khó

4 tháng đầu năm 2008, ngành thủy sản xuất khẩu được 1,98 tỷ USD, riêng tháng 4 là 300 triệu USD, so với cùng kỳ 2007 tăng 8,4%, bằng 25,8% kế hoạch năm. Đây là kết quả tương đối khả quan trong tình hình hiện nay.

Tuy nhiên, mới đây Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản VN (VASEP) cho biết, có thể tốc độ và kế hoạch xuất khẩu thủy sản thời gian tới sẽ bị chậm lại, thậm chí nhiều khả năng không đạt do ngân hàng (NH) ngưng cho các doanh nghiệp (DN) thủy sản và các ngành khác vay ngoại tệ. Còn vay tiền đồng? Hiện nay, lãi suất vay tiền đồng lên đến 1,6%/tháng, tức trên 19%/năm (trong khi vay ngoại tệ chỉ 6,5%-7%/năm), nhưng các NH thương mại cũng đang siết chặt tín dụng nên các DN khó tiếp cận nguồn vốn vay. Quy định này đẩy những khó khăn nhất rơi vào các DN chế biến hàng xuất khẩu, vì chi phí lãi suất luôn chiếm một phần lớn trong chi phí sản xuất của DN.

Như nhiều lĩnh vực khác, chi phí đầu vào chế biến thủy sản bị tác động chung của lạm phát, các khâu nguyên liệu, nhân công, điện nước… nhất là chi phí kiểm nghiệm đều tăng, trong khi giá xuất khẩu tăng không đáng kể. Để có thể vượt qua khó khăn, VASEP vừa đề nghị NH Nhà nước bổ sung nhóm các DN xuất khẩu thu ngoại tệ vào danh mục được vay ngoại tệ. Vì đây là “nhóm khách hàng vay có khả năng trả nợ gốc và lãi vốn vay bằng ngoại tệ”, phù hợp với nội dung của Quyết định 09/2008/QĐ-NHNN. Trong tình hình khó khăn nhiều mặt hiện nay, Quyết định của Ngân hàng Nhà nước gây thêm khó khăn cho DN xuất khẩu thủy sản, làm chi phí tăng, giảm khả năng cạnh tranh, tất nhiên làm giảm lợi nhuận của DN, đi ngược lại chủ trương của Chính phủ trong việc khuyến khích xuất khẩu, thu ngoại tệ về cho đất nước. 

ĐĂNG LÃM

Tin cùng chuyên mục