Ngày 28-6-2013, Bộ GD-ĐT đã ban hành Chỉ thị số 2325/CT-BGDĐT quy định về việc cấm dạy trước chương trình lớp 1 đối với trẻ mầm non. Cụ thể, giáo viên ở các trường mầm non công lập và ngoài công lập không được dạy trẻ cách tập tô, tập viết chữ trên nền trang vở có ô ly. Mọi hoạt động giúp trẻ bước đầu làm quen với chữ cái chỉ được mang tính tạo hình, tránh tạo ra áp lực căng thẳng về việc rèn chữ đối với học sinh. Tuy nhiên, thực tế hiện nay cho thấy phong trào cho trẻ mầm non học chữ trước khi vào lớp 1 vẫn nở rộ. Trong đó, nguyên nhân có một phần tiếp tay không nhỏ từ thị trường sách tham khảo đang bát nháo hiện nay.
Theo phản ánh của nhiều phụ huynh có con trong độ tuổi mầm non, các đầu sách tham khảo hướng dẫn trẻ mẫu giáo 5 tuổi rèn chữ hiện nay rất nhiều. Chỉ cần liếc qua kệ sách, hàng loạt tựa sách như “Bé làm quen với việc học đọc, học viết”, “Vở bé chuẩn bị học đọc và học viết”, “Bé làm quen với chữ cái”… dành cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi khá nhiều. Đặc biệt, một số tựa sách còn công khai ghi Vụ Giáo dục mầm non, cơ quan thuộc Bộ GD-ĐT vào phần tên đơn vị chủ biên khiến nhiều phụ huynh lầm tưởng đây là quyển sách có uy tín, đã được cơ quan chức năng biên soạn hoặc thẩm định nội dung. Song sự thật đây chỉ là một hình thức mượn tên trá hình nhằm lập lờ về chất lượng nội dung để phục vụ các mưu cầu về kinh tế.
Giáo viên lớp 1 tại một trường tiểu học ở quận Tân Bình TPHCM cho biết, nhiều năm học qua, tỷ lệ học sinh biết viết chữ trước khi vào lớp 1 chiếm từ 60% - 70% sĩ số lớp. Nhưng trong đó, không phải em nào cũng viết chữ đúng theo hướng dẫn của chương trình lớp 1. “Việc phải uốn nắn, hướng dẫn lại từ đầu những em đã biết viết chữ nhưng viết sai quy cách còn khó hơn việc chỉ dạy những em chưa biết gì”, giáo viên này cho biết. Nguyên nhân xuất phát một phần từ việc học viết chữ sai quy cách ở bậc mầm non.
Mặc dù trong các buổi họp phụ huynh học sinh đầu năm học, các trường tiểu học trên địa TP đều đặc biệt lưu ý phụ huynh không nên tự ý mua các đầu sách tham khảo về rèn chữ cho học sinh trước khi được thầy cô giảng dạy ở trường. Tuy nhiên, không ít phụ huynh vì mong muốn con sớm làm quen với chữ cái, muốn con có kết quả học tập tốt, được giáo viên khen ngợi ngay từ đầu năm lớp 1, đã không tiếc tiền mua sách về luyện tập trước cho con. Hậu quả là tiền mất tật mang, lợi đâu chưa thấy mà thiệt thòi lớn nhất vẫn thuộc về học sinh.
Vì vậy, theo kiến nghị của nhiều người trực tiếp làm công tác giảng dạy, bên cạnh việc ban hành quy định cấm dạy chữ cho trẻ trước khi vào lớp 1, các đơn vị quản lý cần quan tâm nhiều hơn nữa đến việc ban hành các chế tài quản lý đối với các nhà xuất bản nhằm hạn chế tối đa việc lưu thông ra thị trường những đầu sách tham khảo kém chất lượng, gây hoang mang cho người tiêu dùng. Bên cạnh đó, để chấm dứt triệt để tình trạng dạy chữ cho trẻ trước khi vào lớp 1, việc bắt quả tang và xử lý những giáo viên vi phạm sẽ là không đủ nếu không có sự chủ động hợp tác từ phía phụ huynh.
THANH THU