Sáng 11-9, theo lịch hẹn của Điện lực Gia Định, tôi tranh thủ thu xếp công việc cơ quan để đến tái ký hợp đồng sử dụng điện.
Theo như yêu cầu, tôi đem theo hóa đơn tiền điện, hộ khẩu và chứng minh nhân dân (cả bản chính lẫn photo) để nộp. Khổ nỗi, hộ khẩu nhà tôi (dù đã được đổi lại hồi cuối năm 2011) ghi tên đường Nguyễn Hữu Thoại, phường 19 quận Bình Thạnh), trong khi tên đường mới là Phan Huy Ôn. Do có sự thay đổi này nên tôi phải giải thích, năn nỉ cán bộ thụ lý hồ sơ thông cảm và nhận giùm vì đây là sự cố khách quan ngoài ý muốn.
Đáp lại sự “xuống nước” của tôi, người cán bộ thụ lý hồ sơ thẳng thừng trả lời: Tôi biết, hai tên đường này vẫn là một nhưng đây là nguyên tắc. Tôi thông cảm cho ông nhưng sau này bị sếp “cạo” thì ai chịu. Cứ có đơn xin xác nhận số nhà mới nhận, còn không thì thôi”. Nói xong vị cán bộ này đứng lên bỏ ra ngoài.
Quả thật là vị cán bộ này nói không sai, nhưng tôi thấy cách hành xử theo kiểu này vừa máy móc, vừa quan liêu khi biết chắc hai số nhà này cũng là một, lại bắt khách hàng nghỉ làm thêm một buổi để lên phường xin cái gọi là “xác nhận số nhà” (dù rất dễ) là điều khó có thể chấp nhận được.
Đổi tên đường là chuyện của nhà nước, cấp hộ khẩu cũng là chuyện của cơ quan công an, đâu phải do người dân tự ý làm sai lệch. Vậy cớ sao đẩy khổ cho người dân, trong khi nếu chịu khó tra cứu danh sách khách hàng trên máy vi tính của công ty, đối chiếu tên đường trên mạng cũng không quá mười giây là xong. Hơn thế, nếu buộc mỗi năm tái ký hợp đồng một lần, có lẽ ngành điện nên cho nhân viên đến từng hộ kê khai (như đi thu tiền điện) mới gọi là phục vụ khách hàng.
Phan Gia Hoài