Sau hơn 1 tháng khởi động (từ tháng 4-2013), cuộc thi “Tài năng trẻ Olympiad” lần 1 do Sở GD-ĐT TPHCM và Tập đoàn giáo dục EMG phối hợp đã thu hút trên 4.000 học sinh ở 20 trường tiểu học (TH) và trung học cơ sở (THCS) đang dạy Chương trình phổ thông quốc tế CIE Cambridge tham gia.
Ngày 26-4, tất cả học sinh học chương trình CIE ở Trường TH Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1) rộn ràng hơn ngày bình thường vì chuẩn bị bước vào cuộc thi Olympiad. Sau khi cô giáo vẽ chủ đề cuộc thi Olympiad, hướng dẫn vẽ tranh theo đề tài, thể lệ cuộc thi và phát bài thi, học sinh hào hứng trổ tài sáng tạo. Các em tự vẽ tranh, hình con vật hoặc hoạt động ngoài trời rồi chú thích bằng từ ngữ. Nhiều hình ảnh, con vật đã có trong giáo trình, nhưng bài thi giúp các em khơi dậy trí tưởng tượng, sự liên tưởng và giải thích bằng từ ngữ tiếng Anh đã học. Em Nguyễn Triệu Minh cho biết: “Bài thi này dễ, tụi con có học rồi. Con cố vẽ cho thật đẹp bức hình. Con thuộc nhiều từ động vật lắm. Chắc là làm bài sẽ tốt”. Không khí phòng thi thật thoải mái, các em có thể trao đổi nhưng thể hiện trong từng bài là những sáng tạo khác nhau.
Khác với các cuộc thi tiếng Anh từ trước đến nay đơn thuần là chuẩn bị bài nói và hùng biện, cuộc thi “Tài năng trẻ Olympiad” tạo ra sân chơi toàn diện cho học sinh - rèn luyện các kỹ năng nghe, nói, viết và diễn thuyết. Tuy nhiên, với cách đánh giá của CIE, chất lượng, khả năng ngôn ngữ, nhất là học tiếng Anh, phải được kiểm chứng qua kỹ năng viết. Nhiều học sinh nói tốt, phản xạ ngoại ngữ tốt nhưng khi viết lại gặp trục trặc, khó thể hiện ý nghĩ của mình qua câu chữ. Vì thế kỹ năng này phải rèn suốt chặng đường học thuật và cần được xây dựng một cách cơ bản.
Trong việc dạy ngoại ngữ cho học sinh, ngoài việc tập cho các em có phản xạ tốt về nghe nói, chương trình CIE Cambridge cũng tập cho các em kỹ năng viết chuẩn, sử dụng ngôn ngữ văn bản thành thạo. Cuộc thi lần này cũng nhằm tìm kiếm tài năng, khơi dậy cách nghĩ, cách viết theo hướng sáng tạo trong các em. Học sinh có thể thỏa sức trình bày ý tưởng, cảm xúc trên giấy, sau đó trình bày để thuyết phục người nghe về ý tưởng của mình.
Thầy Mark Wanstall, Trưởng khối Toán và Khoa học Chương trình CIE, nói: “Khi đưa các môn toán, khoa học của CIE vào giảng dạy cho các em, chúng tôi luôn mong muốn học sinh phải ứng dụng kiến thức đã học để tìm cách xử lý, đề ra giải pháp cho cuộc sống thường nhật. Cuộc thi Olympiad này không chỉ tạo sân chơi sáng tạo, lành mạnh mà còn giúp các em ứng dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề từ cuộc sống tốt đẹp, hữu dụng hơn”.
Cũng theo thầy Mark Wanstall, khả năng làm việc theo nhóm của người Việt có nhiều hạn chế, vì thế khi đưa các môn toán và khoa học vào cuộc thi và Hội đồng học thuật yêu cầu thi theo hình thức đồng đội cũng nhằm tăng khả năng làm việc phối hợp theo nhóm của học sinh. Đề bài của các thầy cô ra sẽ là một mô hình hoặc giải pháp mà qua đó cả nhóm phải suy nghĩ, phân công người lãnh đạo, thiết kế, đề ra giải pháp hữu hiệu nhất. Qua đó thực hành, ứng dụng nhằm giải quyết các vấn đề mà thực tế cuộc sống đặt ra, đặc biệt ứng dụng trong toán và khoa học.
Hà Như