- Chuyện lạ có thiệt. Nhiều nhà băng giờ treo quảng cáo “cho vay có khuyến mãi”. Quá trời chương trình cho vay ưu đãi được tung ra, cái này chưa xong đã tới cái khác. Khách hàng được nhân viên nhà băng chăm sóc tận tình.
- Ở trỏng, có “âm mưu” nào không? Chắc lại nhiều bẫy, lãi suất úp mở, không cẩn thận là dính đòn?
- Chuyện đó cũ rồi. Thời buổi khó khăn, cạnh tranh quyết liệt mà nhà băng vẫn bí đầu ra. Bởi vậy, họ phải tăng cường “ngọt” với khách hàng. Nhưng muốn tìm và giữ chân được khách để cho vay, nhà băng phải “ngọt” thiệt, đàng hoàng mới mong có cửa thắng. Lãi suất cho vay nhiều chỗ hạ xuống thấp hơn 1% - 1,5% so với mức chung.
- Ngộ he. Nhưng cung cách này liệu có bền?
- Dòm chuyện khác có liên quan sẽ thấy rõ hơn. Hàng loạt nhà băng thu hẹp số lượng chi nhánh, phòng giao dịch để tiết kiệm chi phí. Nhưng muốn cả hệ thống tồn tại ngon lành thì phải cho vay thông suốt. Muốn cho vay, phải có khách hàng… Chắc là nhiều nhà băng cũng thấm thía bài học còn nóng rồi.
- Ờ, nghĩ lại vẫn chưa yên bụng, vì nhà băng từng ăn mảnh, vì lợi nhuận mà chèn ép người vay. Nếu giờ mà họ thay đổi cách nghĩ, cách làm, mới mong sống sót qua truông. Bởi chắc là khó khăn còn lâu mới dứt.
- Trong khó phải ló khôn chớ. Nhưng ai cũng vậy thôi, biết chung tay san sẻ với người khác mới là khôn bền!
TƯ QUÉO