Không áp dụng hoàn toàn trắc nghiệm với kiểm tra 1 tiết, kiểm tra học kỳ II

Bộ GD-ĐT vừa gửi Sở GD-ĐT, Cục Nhà trường - Bộ Quốc phòng và các cơ sở giáo dục trung học trực thuộc về việc tổ chức dạy học trong học kỳ II và ôn tập thi THPT quốc gia năm 2017.
Không áp dụng hoàn toàn trắc nghiệm với kiểm tra 1 tiết, kiểm tra học kỳ II

(SGGPO).- Bộ GD-ĐT vừa gửi Sở GD-ĐT, Cục Nhà trường - Bộ Quốc phòng và các cơ sở giáo dục trung học trực thuộc về việc tổ chức dạy học trong học kỳ II và ôn tập thi THPT quốc gia năm 2017.

Bộ đề nghị các Sở GD-ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch, thực hiện các giải pháp hiệu quả, tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12 phù hợp với từng trường, từng nhóm đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng kỳ thi THPT quốc gia năm 2017.

Học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Thái Bình (TPHCM) trong giờ ôn thi môn Lý. Ảnh: Mai Hải

Công văn nêu rõ, sau khi kết thúc năm học theo kế hoạch, việc ôn tập của học sinh được thực hiện theo hướng tăng cường thời gian dành cho học sinh tự học. Các Sở GD-ĐT và các cơ sở giáo dục nghiên cứu giúp học sinh làm quen với các bộ đề thi minh họa của Bộ GD-ĐT trong quá trình dạy học và ôn luyện kỳ thi THPT quốc gia năm 2017. Tổ chức việc ôn tập tập trung vào những yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục lớp 12 cấp THPT, quan tâm giúp học sinh nâng cao các mức độ thông hiểu và vận dụng kiến thức với 4 mức độ yêu cầu: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Việc tổ chức học thêm (nếu có) để phục vụ ôn thi phải thực hiện theo đúng quy định, đặc biệt là đảm bảo tính tự nguyện của học sinh và tính hiệu quả của nội dung dạy học.

Đối với những học sinh đã hoàn thành chương trình THPT nhưng chưa tốt nghiệp có nguyện vọng ôn tập, căn cứ vào điều kiện thực tế, cơ sở giáo dục tạo điều kiện tổ chức ôn tập cho các đối tượng này.

Đặc biệt, Bộ GD-ĐT yêu cầu, không được áp dụng hoàn toàn hình thức trắc nghiệm khách quan đối với các bài kiểm tra một tiết và kiểm tra học kỳ II. Thay vào đó,  phải tuân thủ việc xây dựng ma trận đề kiểm tra một tiết và kiểm tra cuối học kỳ, đảm bảo kết hợp một cách hợp lý giữa hình thức tự luận và trắc nghiệm khách quan, gồm các câu hỏi, bài tập theo 4 mức độ yêu cầu: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao (không được áp dụng hoàn toàn hình thức trắc nghiệm khách quan đối với các bài kiểm tra một tiết và kiểm tra học kỳ II). Hoàn thành chương trình lớp 12 phù hợp với hướng dẫn Khung kế hoạch thời gian năm học 2016-2017 và hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học giáo dục phổ thông của Bộ GD-ĐT; nghiêm cấm việc cắt xén chương trình.

Đồng thời, thực hiện nghiêm túc việc đánh giá, xếp loại học sinh học kỳ II và cả năm học theo đúng quy định, đảm bảo khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực thực chất của học sinh.

PHAN THẢO

Tin cùng chuyên mục