Một năm trở lại đây, nạn tắc đường, kẹt xe trên 2 tuyến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, Đinh Bộ Lĩnh xung quanh khu vực Bến xe miền Đông (Bình Thạnh) ngày càng trầm trọng.
Vào là... tắc
Bến xe miền Đông là đầu mối giao thông đường bộ phía Bắc thành phố, thuộc địa phận quận Bình Thạnh, nằm giữa hai tuyến đường Đinh Bộ Lĩnh, Xô Viết Nghệ Tĩnh. Là cửa ngõ thành phố nên hai tuyến đường có lưu lượng phương tiện giao thông đi lại đông đúc. Theo phản ánh của nhiều bạn đọc, nạn tắc đường gây kẹt xe ở hai tuyến đường này vốn quá tải và từ đầu năm đến nay lại càng trầm trọng hơn.
Vào 7 giờ sáng, dòng xe máy, ô tô vừa qua cầu Bình Triệu đổ vào trung tâm thành phố đã ùn lại. Từng đoàn xe khách, xe buýt nối nhau giữa con đường nêm chặt xe máy. Dòng người, xe cộ chen lấn nhau, nhích từng bước một. Tình trạng tắc đường kéo dài cả trăm mét từ chân cầu Bình Triệu đến ngã tư Nguyễn Xí –Đinh Bộ Lĩnh. Nhiều người chạy xe máy lên vỉa hè. Để đi qua đoạn đường ngắn này mọi người phải mất chừng 20 phút. Thời gian tắc đường, kẹt xe nhiều lúc kéo dài đến 8 giờ sáng.
Anh Thái Văn Đoàn cố lách xe để đưa con kịp đến trường, bức xúc: “Từ đầu năm đến nay, giờ giấc trong gia đình phải thay đổi để tránh kẹt xe. Con cái phải thức dậy sớm để đi học. Hôm nay cháu dậy trễ nên kẹt cứng giữa đường, chắc đến trường không kịp”. Ông Trần Thường, Giám đốc Công ty Xây dựng Huy Hoàng cho biết, để vượt qua đoạn đường ngắn ở Bến xe miền Đông phải đi trước 7 giờ, hoặc đợi sau 8 giờ nếu không muốn vừa hít khói xe vừa “bò” từng bước trên đường.
Đường Đinh Bộ Lĩnh bị tắc đường, kẹt xe thì đường Xô Viết Nghệ Tĩnh cũng rơi vào cảnh tương tự. Người dân khổ sở khi đi qua khu vực này.
Giải pháp căn cơ
Bến xe miền Đông được xây dựng từ những năm 80 của thế kỷ trước. Cùng với quá trình đô thị hóa, Bến xe miền Đông không còn nằm ở ngoại vi thành phố mà đã nằm lọt vào quận nội thành. Trong khi số lượng phương tiện tăng nhanh, còn hệ thống đường vẫn như cũ đã làm tình trạng tắc đường, kẹt xe ngày càng nặng hơn.
Số liệu từ Bến xe miền Đông cho thấy, hiện bến xe là đầu mối giao thông đến 49 tỉnh, thành và cả nước bạn Lào. Mỗi ngày có đến trên 1.000 lượt xe xuất bến, ngày cao điểm lên đến 2.000 lượt, có trên 23.000 hành khách đi mỗi ngày và cao điểm lên hơn 60.000 hành khách. Cùng với số xe khách xuất bến, số xe khách về thành phố cũng tương ứng làm áp lực xe ra vào bến càng nặng hơn và việc tắc đường, kẹt xe là khó tránh khỏi.
Thời gian gần đây, tại khu vực đường Đinh Bộ Lĩnh xuất hiện 2 bến xe tự phát, dưới vỏ bọc là bãi đậu xe. Xe khách đường dài chạy vào bãi này để trả khách. Mỗi bến xe có sức chứa cả trăm chiếc xe. Vì thế, đường Đinh Bộ Lĩnh vốn hẹp, đông đúc nên lúc xe chạy vào hay ra từ hai bến xe tạm đều chặn ngang con đường, làm dòng lưu thông phải ngưng lại. Sự xuất hiện hai bến xe này là nguyên nhân chính dẫn đến việc tắc, kẹt đường thường xuyên trên đường Đinh Bộ Lĩnh trong thời gian qua.
Làm gì để giải tỏa đoạn đường tắc này? Giải pháp căn cơ nhất là đưa Bến xe miền Đông ra khu vực ngoại vi thành phố. Khi đầu mối giao thông còn nằm ở trung tâm thành phố thì khó có thể giải tỏa được nạn kẹt xe, tắc đường. Được biết, dự án đưa Bến xe miền Đông về quận 9 đã được khởi động. Điều cần làm ngay hiện nay là xóa các bến xe tạm đang ngày một phình lớn quanh bến xe miền Đông. Các bến xe tự phát này càng phát triển thì nạn kẹt xe càng trầm trọng hơn.
Trần Yên