Khu vực phía Nam TPHCM: Tai nạn giao thông tăng cao

Tình hình tai nạn giao thông (TNGT) ở khu vực phía Nam TPHCM đang diễn biến phức tạp. Có quận huyện, số vụ TNGT và số người chết tăng hơn 24%/năm; tại một số tuyến đường, tai nạn năm sau tăng gấp đôi so với năm trước. Nguyên nhân vì đâu, ngành chức năng làm gì để ngăn chặn?

Tăng cao về số vụ, số người chết

Chiều muộn, một người đàn ông (khoảng 60 tuổi) điều khiển xe máy 53X4-7198 lưu thông trên quốc lộ 50 (hướng từ quận 8 đi Bình Chánh), khi đến nút giao đường Nguyễn Văn Linh (xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh) thì va chạm với xe container 51C-506.76 kéo theo rơ-moóc 51R-099.79. Tai nạn làm người đàn ông đi xe máy ngã xuống đường và bị thương, được người dân đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng nạn nhân đã tử vong trên đường đi. Đây là 1 trong 11 vụ TNGT gây hậu quả nghiêm trọng trên quốc lộ 50 (qua huyện Bình Chánh) trong năm 2016, ngoài 48 vụ va chạm giao thông khác. Tổng cộng số người chết và bị thương do TNGT trên quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh) năm 2016 là 59 người, tăng cao so với năm 2015.

Gặp Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) Đa Phước, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ đường sắt (PC67) Công an TPHCM đang tuần tra trên quốc lộ 50, các anh giải thích nguyên nhân khiến TNGT trong khu vực tăng cao: Người tham gia giao thông vi phạm các lỗi (phóng nhanh vượt ẩu, uống rượu bia nhiều), trong khi chiều ngang đường quá hẹp, mật độ phương tiện lưu thông đông (do là đường liên tỉnh). Năm qua, quốc lộ 50 có nhiều công trình đào đường làm diện tích mặt đường bị thu hẹp, một số nhà thầu khi thi công xong tái lập mặt đường cẩu thả...

Hiện trường một vụ TNGT xảy ra ở ngã tư quốc lộ 50 - Nguyễn Văn Linh (xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh) trong năm 2016

Hầu hết các tuyến đường trọng điểm qua huyện Bình Chánh như quốc lộ 1A, Trần Văn Giàu, Nguyễn Văn Linh, Trần Đại Nghĩa, Phạm Hùng, đường dẫn Tân Tạo - Chợ Đệm đều tăng số vụ TNGT, số người chết và bị thương so với năm 2015. Đơn cử như quốc lộ 1A xảy ra 80 vụ (trong đó, 13 vụ gây hậu quả nghiêm trọng; tăng 8 vụ) làm 14 người chết (tăng 8 người), 41 người bị thương (tăng 5 người); đường Trần Văn Giàu xảy ra 43 vụ (trong đó, 12 vụ gây hậu quả nghiêm trọng; tăng 7 vụ), làm chết 12 người (tăng 7 người), bị thương 32 người (tăng 7 người)…

Quay về hướng quận Bình Tân, tình hình trật tự an toàn giao thông trong những năm gần đây cũng diễn biến phức tạp. Công an quận này cho biết, từ tháng 1-2016 đến nay, trên địa bàn quận xảy ra 89 vụ TNGT (tăng 7 vụ so với cùng kỳ); đáng chú ý là quốc lộ 1A (qua quận Bình Tân) xảy ra 28 vụ (tăng 21% so với cùng kỳ). Công tác điều tra từ các vụ TNGT cho thấy nguyên nhân dẫn đến tai nạn chủ yếu do ý thức người tham gia giao thông kém, tập trung vào các lỗi: Lái xe không làm chủ tốc độ, không chú ý quan sát; chuyển hướng không đúng quy định; đi vào đường cấm; lưu thông không đúng làn đường…

Cần giải pháp điều chỉnh

Thiếu tá Trần Thị Kiệp, Đội trưởng Đội CSGT huyện Bình Chánh, cho biết để kéo giảm TNGT trên địa bàn, đơn vị đang chủ động và phối hợp với các sở ngành, đơn vị liên quan thực hiện quyết liệt các giải pháp: Tăng cường thời gian, số lượng cán bộ tuần tra kiểm soát, điều tiết giao thông; đẩy mạnh tuyên truyền theo hình thức chiếu video clip về TNGT, về hậu quả nạn nhân bị TNGT phải gánh chịu để người dân, nhất là người lao động, tài xế “thấm”, hiểu luật, nâng cao ý thức, lưu thông an toàn cho mình và cho người khác. Ngoài ra, CSGT huyện Bình Chánh cũng thường xuyên mở các đợt cao điểm ra quân xử lý người vi phạm. Trong đó, đơn vị sẽ tập trung “đánh” vào vi phạm nồng độ cồn vì thống kê trong năm 2016 cho thấy có gần 50% số vụ TNGT, số người chết do TNGT có liên quan đến rượu bia. Bên cạnh đó, CSGT huyện Bình Chánh cũng đang phối hợp PC67 (Công an TPHCM), Sở Giao thông Vận tải TPHCM tổng rà soát và có kiến nghị TP sớm duy tu, nâng cấp các tuyến đường xuống cấp…

Trung tá Nguyễn Thanh Phong, Phó trưởng Công an quận Bình Tân, trình bày hướng giải quyết: Trước mắt, đơn vị phối hợp PC67 tập trung khắc phục các bất cập, tồn tại, xử lý các vi phạm liên quan đến nồng độ cồn, chở quá tải quá khổ; chạy vào đường cấm… tại các tuyến đường quanh Khu công nghiệp Tân Tạo, Vĩnh Lộc, Công ty TNHH Pouyuen - nơi có mật độ phương tiện cao, thường xuyên xảy ra TNGT. Ngoài ra, Công an quận Bình Tân hiện tập trung theo dõi, đánh giá, phân tích chi tiết các nguyên nhân gây ra tai nạn, nhất là TNGT gây hậu quả nghiêm trọng, để từ đó tham mưu UBND quận Bình Tân và Công an TPHCM xem xét, điều chỉnh, có giải pháp hợp lý hơn trong phối hợp tuần tra, điều tiết giao thông, tuyên truyền…

Về phía người dân, nhiều tài xế thường xuyên lưu thông qua khu vực phía Nam TPHCM kiến nghị các cơ quan chức năng cần xem xét lại việc phân làn trên đường Trần Văn Giàu (tỉnh lộ 10 cũ, qua huyện Bình Chánh). Hiện nay, lượng phương tiện, đặc biệt là xe máy lưu thông trên đường này theo hướng TPHCM đi Đức Hòa (Long An) rất đông, nhưng làn đường xe gắn máy lại quá hẹp (rộng chỉ 3,3m). Đã vậy, mới đây Sở Giao thông Vận tải TPHCM còn cho ô tô trộn dòng vào làn đường xe máy, điều này gây khó khăn trong lưu thông, thường xuyên gây ra tai nạn. Người dân ở thị trấn Tân Túc (huyện Bình Chánh) kiến nghị, cơ quan chức năng cần xem xét lại việc nâng tốc độ từ 40km/giờ lên 60km/giờ trên nhiều tuyến đường tại Bình Chánh, vì Bình Chánh là huyện cửa ngõ, dân đông, mật độ phương tiện dày đặc, có nhiều điểm giao thông giao cắt, khi tăng tốc độ lưu thông cao như vậy, TNGT rất dễ xảy ra.

TUẤN VŨ

Tin cùng chuyên mục